สิ่งแวดล้อม » บางสะพานน้อย | กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำฯ สำรวจปะการังเกาะทะลุ ถึงกับช็อค! เจอ “ปะการังถูกตัดยอด-หักกิ่ง” จำนวนมาก

บางสะพานน้อย | กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำฯ สำรวจปะการังเกาะทะลุ ถึงกับช็อค! เจอ “ปะการังถูกตัดยอด-หักกิ่ง” จำนวนมาก

3 มีนาคม 2021
1050   0

Cr.เครดิตภาพ ประจักษ์ ทองรัตน์  

กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง ดำน้ำสำรวจปะการังเกาะทะลุ ถึงกับช็อค! เจอ “ปะการังถูกตัดยอด-หักกิ่ง” จำนวนมาก ถือเป็นภาพและคลิปที่ช็อกหัวใจนักอนุรักษ์อย่างยิ่ง  ล่าสุดนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ทราบเรื่องแสดงความเป็นห่วง  พร้อมสั่งการให้สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน   

วันที่ 2 มีนาคม 2564  จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ประจักษ์ ทองรัตน์  ได้โพสต์รูปและคลิปเป็นภาพปะการังที่ได้รับความเสียหาย โดยกิ่งปะการังถูกตัดหรือหักจนขาดหายไปจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า

“วันอังคาร ที่ 2 มีนาคม 2564 กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง พวกเราพยายามฟื้นฟู รักษา ความสมบูรณ์ทรัพยการหน้าบ้านเรามาตลอด แต่ ณ เวลานี้เกิดอะไรขึ้น #เกาะทะลุ บางสะพานน้อย ตกลงว่าเป็นการฟื้นฟูเสริม จากการที่ปะการังแตกหักเสียหาย…..หรือว่าเด็ดยอด ปักชำ..กลุ่มเฝ้าระวังดูแลมา3ปี..นี่หรือนโยบายรัฐ”

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้ใช้เพซบุ๊กรายอื่นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแสดงความเป็นห่วงปะการังที่ได้รับความเสียหาย และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น

นายประจักษ์  ทองรัตน์  ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำชุมชนบ้านปากคลอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  วันนี้ได้นำนักดำน้ำและชาวบ้านสมาชิกในกลุ่มดำสำรวจปะการังบริเวณเกาะทะลุ หน้าอ่าวกรวดและอ่าวใหญ่ ได้พบความเสียหายของปะการังที่ทางกลุ่มและชาวบ้าน ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวได้ฟื้นฟูไว้ มีการหักเด็ดยอดได้รับความเสียหาย จึงวอนภาครัฐช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้หลังพบเห็นความเสียหาย จึงได้ใช้กล้องสำหรับถ่ายใต้น้ำบันทึกภาพและคลิปวีดีโอไว้ โดยชาวบ้านทราบเบื้องต้นว่า บริเวณดังกล่าว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการว่าจ้างบริษัทดำเนินการปลูกปะการังเพิ่มเติมในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านต้องการให้หน่วยราชการที่รับผิดชอบ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและออกมาชี้แจงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

ทางด้าน นางสุมณา ขจรวัฒนากุล ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า กรณีภาพปะการังที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์นั้น ได้รายงานให้ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้ทราบเรื่องแล้ว

ซึ่งท่านอธิบดี กรม.ทช. มีความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสั่งให้ตนเองตรวจสอบข้อเท็จจริง ต่อกรณีความเสียหายของแปลงปะการังตามภาพที่ปรากฏ  ว่าเกิดจากสาเหตุใด ตลอดจนพิกัดที่แน่ชัดว่าอยู่บริเวณใดของของเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

เบื้องต้นพบว่าบริเวณดังกล่าว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการว่าจ้างบริษัทดำเนินการปลูกปะการัง ในพื้นที่เกาะทะลุ  เพิ่มเติมในพื้นที่ 25 ไร่ โครงการจะแล้วเสร็จในปี 2564 ซึ่งตามภาพที่ปรากฏน่าจะอยู่บริเวณก่อนถึงปลายหางเกาะทะลุ  เบื้องต้นสอบถามไปทางบริษัทที่เข้าไปดำเนินการ ยืนยันเบื้องต้นว่าไม่ได้มีการตัดหรือหักปะการังจากแปลงดังกล่าวแต่อย่างใด

นางสุมณา กล่าวอีกว่า ตามสัญญาทางบริษัทที่เข้าดำเนินการจะต้องเก็บกิ่งพันธุ์ ที่หักเองหล่นตามธรรมชาติเท่านั้น จะไม่ให้ตัดหรือหักกิ่ง เพื่อมาเป็นกิ่งพันธุ์แต่อย่างใด  และหากทางบริษัทจะดำเนินการตัดกิ่งพันธุ์ จะต้องทำหนังสือขออนุญาติมาที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เพื่อให้อนุญาตดำเนินการก่อนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามทางสถาบันวิจัยฯ จะจัดส่งนักวิชาการลงพื้นที่ไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้งภายใน 2 วันนี้ ซึ่งจะรู้ว่าทางบริษัทฯดำเนินการอย่างไร  และปะการังที่ได้รับความเสียหายเกิดจากสาเหตุใดต่อไป  โดยจะรายงานข้อมูลให้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ทราบทันที เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสาธารณะต่อไป