เป็นข่าว » บางสะพานน้อย | ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ คาด”ปะการังเขากวาง-เกาะทะลุ” ถูกตัดไป กว่า 4 หมื่นกิ่ง

บางสะพานน้อย | ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ คาด”ปะการังเขากวาง-เกาะทะลุ” ถูกตัดไป กว่า 4 หมื่นกิ่ง

3 มีนาคม 2021
642   0

Cr.มานพ ฟูเฟื่อง,ณัฐณิชา สังข์ทอง  ภาพปะการังถูกตัด/ประจักษ์ ทองรัตน์

ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ คาด “ปะการังเขากวาง-เกาะทะลุ” ถูกตัดไป กว่า 4 หมื่นกิ่ง พื้นที่กว่า 1 ไร่ หลังโพสต์ข้อความพร้อมรูปและคลิป เผยให้เห็นความเสียหายของปะการังเขากวางจำนวนมากที่ถูกหักกิ่งไป

วันที่ 3 มีนาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ประจักษ์ ทองรัตน์ โพสต์ข้อความพร้อมรูปและคลิป เผยให้เห็นความเสียหายของปะการังเขากวางจำนวนมากที่ถูกหักกิ่ง หรือถูกตัดยอดไปจากใต้ทะเลเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวสะเทือนใจนักอนุรักษ์ใต้ทะเลและชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายประจักษ์ ทองรัตน์ เจ้าของเฟซบุ๊กที่เผยแพร่ภาพและคลิปปะการังถูกหักกิ่งดังกล่าว ทั้งนี้นายประจักษ์  ยังเป็นประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีกด้วย

นายประจักษ์ ทองรัตน์  เปิดเผยว่า  ประเมินคราวๆจากการดำน้ำสำรวจในครั้งนี้คาดว่าปะการังเขากวางที่ถูกหักกิ่งไป คาดว่าน่าจะเสียหายมากกว่า 4 หมื่นกิ่งเลยทีเดียว โดยจุดที่พบอยู่บริเวณหน้าอ่าวขาม  อ่าวกรวด และอ่าวใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่สำคัญของเกาะทะลุ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนและชาวบ้านพร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลองได้ดำน้ำเพื่อสำรวจปะการัง ที่ได้ทำการปลูกขยายพันธ์ไว้ เมื่อปี 2558 โดยระดมเงินจากกลุ่มชาวบ้านด้วยกันเองเพื่ออนุรักษ์แนวปะการังไว้  

แต่พบว่าเกิดความเสียหายกับปะการังเขากวางจำนวนมาก ที่ได้ทำการอนุรักษ์ไว้ ลักษณะถูกหักยอดหรือหักกิ่งปะการังออกไป ความยาวประมาณ 10-15 ซม. เบื้องต้นคาดว่าพื้นที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ไร่ 

ทั้งนี้ตนทราบเบื้องต้นพบว่า ในบริเวณดังกล่าว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้มีการว่าจ้าง บริษัทเอกชนฯจาก จ.ชุมพร เข้าดำเนินการปลูกปะการังเพื่อซ่อมแซมในพื้นที่เกาะทะลุ  เพิ่มเติมในพื้นที่ 25 ไร่ โครงการจะแล้วเสร็จในปี 2564

ส่วนลักษณะการว่าจ้าง วิธีการรับจ้าง นั้นยังไม่ทราบรายละเอียด จึงขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุโดยเร็ว ป้องกันไม่ให้ความเสียหายของแนวปะการังขยายวงมากยิ่งขึ้น