สิ่งแวดล้อม » บางสะพานน้อย | อช.อ่าวสยาม และ สทช.3 เข้าแจ้งความแล้ว เอาผิดบุคคลที่หักกิ่ง “ปะการังเขากวาง-สัตว์ป่าคุ้มครอง” ที่เกาะทะลุ

บางสะพานน้อย | อช.อ่าวสยาม และ สทช.3 เข้าแจ้งความแล้ว เอาผิดบุคคลที่หักกิ่ง “ปะการังเขากวาง-สัตว์ป่าคุ้มครอง” ที่เกาะทะลุ

3 มีนาคม 2021
482   0

อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม และ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย เอาผิดบุคคลก่อเหตุ หักกิ่ง “ปะการังเขากวาง-สัตว์ป่าคุ้มครอง” จนเสียหายจำนวนมากที่เกาะทะลุ

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยแพร่ภาพและคลิปวีดีโอ แปลงปลูกปะการังเขากวาง ถูกหักกิ่ง หรือถูกตัดยอดไปจากใต้ทะเลเกาะทะลุ ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างโดยเบื้องต้น นายประจักษ์ ทองรัตน์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง ผู้ คาดการณ์ว่าปะการังเขากวางเกาะทะลุ ถูกตัดไป กว่า 4 หมื่นกิ่ง บนพื้นที่กว่า 1 ไร่ เลยทีเดียว

ล่าสุด นายภัทร อินทรไพโรจน์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส  ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย

โดยลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อเตรียมเอาผิดกับบุคคลที่หักกิ่งปะการังจนได้รับความเสียหายจำนวนมากดังกล่าว เนื่องจากปะการังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งปะการังเป็นสัตว์ป่าประเภทไม่มีกระดูกสันหลัง  และจะให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ดำน้ำเพื่อตรวจสอบความเสียหายบริเวณจุดดังกล่าวแล้วเพื่อเป็นหลักฐานเพิ่มเติมด้วย

สำหรับเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นที่สำคัญของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบปะการังสวยงามจำนวนมากบริเวณอ่าวมุก อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน  

ที่ผ่านมาภาคเอกชน ได้ดำเนินโครงการปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูแนวปะการังที่เสื่อมโทรม ต่อเนื่องหลายปีจนประสบผลสำเร็จโดยใช้ท่อพีวีซีเป็นแปลงปลูกและใช้กิ่งพันธ์ุในธรรมชาติ ที่ด้านหลังช่องทะลุ

กระทั่งต่อมามีโครงการปลูกปะการังของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) โดย​ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูปะการังที่เสื่อมโทรมเช่นเดียวกัน ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาและในปีนี้มีผู้รับเหมารายใหม่ เข้ามารับจ้างปลูกปะการังแทนรายเดิม โดยเพิ่งเริ่มปลูกปะการังในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเท่านั้น

โดยล่าสุดทางผู้รับเหมาได้ทำหนังสือถึง กรม ทช.ยืนยัน ว่า  ได้ปฎิบัติตามข้อกำหนด ระเบียบของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) โดยไม่มีการตัด หรือหักจากแปลงเดิมมาปลูกแต่ให้ใช้วิธีเก็บกิ่งพันธ์ุในธรรมชาติที่หักหล่นแล้วมาปลูกเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เปิดเผยว่า ​เมื่อทราบเรื่องได้มอบหมายให้ นางสุมณา ขจรวัฒนากุล ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุดได้รับรายงานว่า ทีมนักวิชาการ นำโดย ดร.ลลิตา ปัจฉิม จะลงพื้นที่ตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ (4มีนาคม2564) และจะรายงานข้อเท็จจริงให้ตนทราบทันที