สิ่งแวดล้อม » ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าชาตรี รุดตรวจโรงงานรับซื้อน้ำนมดิบอ่าวน้อย หลังชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม

ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าชาตรี รุดตรวจโรงงานรับซื้อน้ำนมดิบอ่าวน้อย หลังชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม

4 มีนาคม 2021
940   0

Cr.สมุทร เรืองชา/ประจวบคีรีขันธ์

รองผู้ว่าชาตรี รุดตรวจโรงงานรับซื้อน้ำนมดิบอ่าวน้อย หลังชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม โรงงานปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสาธารณะ คอกส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน แถมสุนัขจำนวนมากส่งเสียงเห่าหอนตลอดเวลา สั่งแก้ไขทันที

วันที่ 3 มีนาคม 2564 นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านถึงปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำของโรงงานรับซื้อน้ำนมดิบ ในพื้นที่ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากนายกัมปนาท ชัยญาพิมพ์ ประธานชุมชน กม. 3 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ว่าได้รับผลกระทบน้ำในคลองเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น

ซึ่งคาดว่าเกิดจากโรงรับซื้อน้ำนมดิบ ที่ตั้งอยู่ในบ้านเลขที่ 46 หมู่ 7 ตำบลอ่าวน้อย มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะ (คลองบึง) ซึ่งน้ำในคลองดังกล่าว ชาวบ้านใช้เพื่ออุปโภคบริโภค อีกทั้งน้ำจากคลองจะไหลออกสู่ทะเล ไปยังบริเวณปากคลองบางนางรม ลงสู่อ่าวประจวบ ซึ่งเป็นการสร้างความเสียหายให้ระบบนิเวศวิทยาด้วย

โดยชาวบ้านแจ้งว่า ปัญหาดังกล่าวนั้นได้เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานแล้ว ประกอบกับทางโรงงานได้เลี้ยงสุนัขไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้ส่งเสียงดังรบกวนในเวลากลางคืนแก่ผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง จึงขอให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของโรงงานรับซื้อน้ำนมดิบ มีชื่อว่านายรัส (ขอสงวนนามสกุล) ประกอบกิจการรับซื้อน้ำนมดิบและส่งออก มีการเลี้ยงโคนม เลี้ยงแพะ และเลี้ยงสุนัข ไว้จำนวน 10 ตัว

พร้อมทั้งตรวจสอบโดยรอบพบน้ำมีลักษณะสีดำไหลออกจากปลายท่อลงคลองสาธารณะ ซึ่งไม่ได้มีการขออนุญาตกับหน่วยงานในการกระทำดังกล่าว ประกอบกับคอกโรงเลี้ยงสัตว์มีกลิ่นเหม็น ซึ่งอาจเป็นเหตุสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยรอบได้

จากการตรวจสอบแล้วพบการกระทำความผิดจริงตามที่ศูนย์ดำรงธรรมรับเรื่องร้องเรียน จึงได้สั่งการให้ทางเจ้าของโรงงานนั้นหยุดปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำทันที ภายในวันที่ 3 มีนาคมนี้

พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 8 จังหวัดราชบุรี ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ และสั่งการให้เจ้าของกิจการทำการชำระล้างทำความสะอาด คอกวัวและคอกแพะอยู่เสมอ เพื่อลดปัญหาส่งกลิ่นเหม็นรบกวนไปยังชาวบ้านข้างเคียง

สำหรับสุนัขที่ส่งเสียงดังรบกวนนั้น ให้เจ้าของย้ายสุนัขที่มี จำนวน 6 ตัวให้แบ่งมาอยู่คนละฟากของโรงงาน เพื่อเป็นการลดการเห่าของสุนัข ที่ส่งเสียงดังไปยังบริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งให้ไปดำเนินการขออนุญาตเลี้ยงสัตว์ต่อสำนักงานเทศบาลฯ ให้ถูกต้องในกรณีที่ยังไม่ได้ขออนุญาต

และมอบหมายให้คณะทำงานประกอบด้วยอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ , สาธารณสุข , เทศบาลตำบล กม. 5 , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เข้าตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานแก้ไข สัปดาห์ละ 1 ครั้งหรือตามเห็นสมควร ทั้งนี้เจ้าของโรงงานได้รับทราบวิถีการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งลงนามในหนังสือบันทึกการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้จัดทำขึ้นในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ พร้อมทั้งยินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่งและแก้ไขปัญหาดังกล่าว