สิ่งแวดล้อม » บางสะพานน้อย | จนท.อช.อ่าวสยาม โดดน้ำช่วยเต่าตนุ ตัวติดทุ่นไข่ปลาหน้าเกาะทะลุ

บางสะพานน้อย | จนท.อช.อ่าวสยาม โดดน้ำช่วยเต่าตนุ ตัวติดทุ่นไข่ปลาหน้าเกาะทะลุ

6 มีนาคม 2021
544   0

Cr.ภาพ : อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ)

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) นำเรือออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ พบเต่าตนุขนาดใหญ่ ติดทุ่นไข่ปลาที่หน้าเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงโดดน้ำเข้าไปช่วยเหลือ  แต่เต่าตนุมีสภาพอ่อนแรง คาดว่าติดทุ่นมาหลายวัน จึงนำกลับขึ้นฝั่ง มอบให้ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) นำไปอนุบาลก่อนปล่อยคืนทะเล

วันที่ 6 มีนาคม 2564 นายภัทร   อินทรไพโรจน์  เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำโดย นายนิรันดร์ บัณฑิตย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ) ได้นำเรือออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบทางทะเล บริเวณพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

ขณะกำลังลาดตระเวนอยู่นั้น สังเกตพบเต่าตนุ ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535  อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ ทั้งนี้เต่าตนุตัวดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่ โดยตัวและตาพันติดอยู่กับแนวทุ่นไข่ปลาไม่สามารถหลุดออกได้เอง บริเวณ พิกัด 47 P 560076 E 1224082 N หน้าอ่าวเทียน เกาะทะลุ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม

เจ้าหน้าที่ฯ จึงโดดลงจากเรือว่ายน้ำเข้าไปช่วยเหลือนำปลดเต่าตนุออกจากแนวทุ่นไข่ปลา แต่พบว่าเต่าตนุมีสภาพอ่อนแรง ไม่สามารถปล่อยให้ว่ายน้ำกลับไปในทะเลได้ทันที ซึ่งคาดว่าน่าจะติดอยู่นานหลายวัน เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจนำเต่าตนุกลับขึ้นฝั่ง

โดยเบื้องต้นได้สำรวจตามร่างกายของเต่าตนุตัวดังกล่าว ไม่พบบาดแผล หรือการบาดเจ็บที่เกิดจากเครื่องมือประมง อีกทั้งไม่พบหมายเลขไมโครชิพบนตัวเต่าแต่อย่างใด สภาพเต่าตนุมีอาการอ่อนแรง ไม่ทราบเพศและอายุ ความกว้างของกระดอง ขนาด 67 ซ.ม. และความยาวของกระดอง ขนาด 75 ซ.ม.

จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม จึงได้ประสานไปยังสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี เพื่อนำเต่าตัวดังกล่าวไปดูแลรักษาอาการ อนุบาลให้แข็งแรงก่อนพิจารณาปล่อยคืนสู่ทะเลต่อไป