สิ่งแวดล้อม » หัวหิน | เผาเก่ง! ลอบจุดไฟเผากองขยะ แต่ไม่เฝ้าให้ดับสนิทก่อน ไฟลามขึ้นเขาช่องประดู่

หัวหิน | เผาเก่ง! ลอบจุดไฟเผากองขยะ แต่ไม่เฝ้าให้ดับสนิทก่อน ไฟลามขึ้นเขาช่องประดู่

8 มีนาคม 2021
699   0

Cr.จิรศักดิ์ พูลอาภรณ์/หัวหิน

เผาเก่ง! ลอบจุดไฟเผากองขยะ แต่ไม่เฝ้าให้ดับสนิทก่อน จนเกิดไฟลามขึ้นบนภูเขาช่องประดู่หัวหิน เสียหายเกือบ 20 ไร่ เทศบาลเมืองหัวหิน และ กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล ต้องระดมดับไฟนานกว่า 3 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา วันที่ 7 มีนาคม 2564 นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้รับแจ้งจากประชาชน ว่ามีเหตุไฟไหม้กองขยะ หวั่นลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือนประชาชน บริเวณถนน 11 โค้ง ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังรับแจ้ง จึงสั่งการเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหัวหิน นำรถดับเพลิงจำนวน 5 คัน เข้าระงับเหตุ

โดยที่เกิดเหตุเป็นกองขยะที่คนลักลอบเอาเศษวัสดุก่อสร้าง เศษหญ้ามาทิ้งไว้ และมักมีผู้บุคคลลับลอบเผากองขยะ แต่ไม่ได้เผาจนดับสนิท เมื่อมีกระแสลมแรง ทำให้เพลิงลุกไหม้ขยายวงกว้าง  มีกลุ่มควันคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ  เจ้าหน้าที่กระจายกำลังฉีดน้ำควบคุมเพลิง เป็นการเร่งด่วน ซึ่งก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีเชื้อเพลิงใบไม้แห้งที่ทับถมกันกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบว่า เพลิงได้ลุกลามออกไปทางด้านทิศตะวันตกฝั่งตีนเขาช่องประดู่ ประกอบกับเป็นช่วงลมแรง ทำให้พัดพาสะเก็ตไฟไปตามติดตามจุดต่างๆ บนภูเขา ทำให้ภูเขาเกือบทั้งลูก ถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟสีขาว กินพื้นที่เกือบถูกเพลิงไหม้ในครั้งนี้ราว 20 ไร่

ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหัวหิน ต้องประสานไปยังกองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล จัดส่งเจ้าหน้าที่ มาร่วมดับไฟบนภูเขา ทำแนวกันไฟพื้นที่โดยรอบ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชน  โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้  

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล มีความเป็นห่วงกรณีไฟป่า ซึ่งอาจปะทุขึ้นมาได้อีก จึงได้จัดกำลังเฝ้าระวังและเร่งทำแนวกันไฟเพิ่มเติมให้ครอบคลุพื้นที่ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดไฟป่าได้ง่าย