เป็นข่าว » ทับสะแก | “วัว-ควาย” เถื่อนทะลักชายแดนไทยต่อเนื่อง ล่าสุด ตชด.146 สกัดจับได้อีก 32 ตัว

ทับสะแก | “วัว-ควาย” เถื่อนทะลักชายแดนไทยต่อเนื่อง ล่าสุด ตชด.146 สกัดจับได้อีก 32 ตัว

18 มีนาคม 2021
1173   0

“วัว-ควาย” เถื่อนทะลักชายแดนไทยต่อเนื่อง ล่าสุด ตชด.146 สกัดจับได้อีก 32 ตัว ชาวเมียนมาร์ ลอบต้อนข้ามชายแดนที่ อ.ทับสะแก หวังขายให้พ่อค้าคนไทย สุดท้ายวิ่งหนีแตกกระเจิง กลับเข้าป่าคนละทิศละทาง 

วันที่ 18 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.146 สั่งการให้ ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา หัวหน้าชุดการข่าว ตชด.146 นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพื้นที่ บริเวณช่องธรรมชาติใกล้อ่างเก็บน้ำเขาปอ หมู่ที่ 7 ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

หลังสืบทราบว่า จะมีการลักลอบต้อนวัวเถื่อนจากประเทศเมียนมาร์ข้ามชายแดนมายังฝั่งประเทศไทย เพื่อขายต่อให้กับนายทุนชาวไทย จึงให้เจ้าหน้าที่วางกำลังดักซุ่มจับกุม โดยซ่อนตัวอยู่ในป่าใกล้อ่างเก็บน้ำเขาปอ

กระทั่งช่วงกลางดึกเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นมีกลุ่มคนหลายคนช่วยกันต้อนวัวหลายสิบตัวเดินลงจากเทือกเขาตะนาวศรีฝั่งประเทศเมียนมาร์ผ่านช่องทางธรรมชาติข้ามมายังฝั่งประเทศไทย เมื่อจับสังเกตพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวส่งเสียงโต้ตอบกันเป็นภาษาพม่า

เมื่อเจ้าหน้าที่มั่นใจแล้วจึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที ซึ่งเมื่อกลุ่มบุคคลที่กำลังช่วยกันต้อนฝูงวัวอยู่นั้นเห็นเจ้าหน้าที่ ต่างตกใจวิ่งหนีกันคนละทิศละทาง โดยย้อนกลับทางเก่าหนีหายไปกับความมึด ทิ้งฝูงวัวทั้งหมดไว้บริเวณดังกล่าว

แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามวิ่งไล่ติดตามไปตามเส้นทางที่คาดว่าจะใช้หลบหนี แต่ด้วยพื้นที่เป็นป่าเขาและมืดสนิด ทำให้ไม่สามารถติดตามจับตัวได้ทัน กลุ่มคนเหล่านั้นอาศัยความชำนาญเส้นทาง หลบหนีการจับกุมไปได้สำเร็จ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมด จึงช่วยกันต้อนฝูงวัวลงมาด้านล่างชายเขา ตรวจนับวัวทั้งหมด 32 ตัว เป็นวัวตัวผู้จำนวน 26 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว กระบือตัวผู้ จำนวน 3 ตัว และกระบือตัวเมีย 2 ตัว จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ นำวัวควายเถื่อนทั้งหมดไปควบคุมเพื่อตรวจสอบโรค ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป