เป็นข่าว » หัวหิน | กลุ่มศิลปินอิสระทั่วประเทศ เตรียมร่วมงาน “เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน” ครั้งที่ 2

หัวหิน | กลุ่มศิลปินอิสระทั่วประเทศ เตรียมร่วมงาน “เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน” ครั้งที่ 2

20 มีนาคม 2021
5934   0

กลุ่มศิลปินอิสระทั่วประเทศ เตรียมร่วมงาน “เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน” ครั้งที่ 2 กระตุ้นให้เกิดเดินทางในช่วงวันหยุดยาว หลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย โดยปีนี้กลุ่มศิลปินอิสระทั่วประเทศ และศิลปินท้องถิ่นชาวหัวหิน หลายสิบชีวิต มาร่วมแสดงผลงาน

วันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่บ้านศิลปิน ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ บ้านศิลปินหัวหิน ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานประจวบคีรีขันธ์ แถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหินตลอดเดือนเมษายน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ กระตุ้นให้เกิดเดินทางในช่วงวันหยุดยาว

โดยปีนี้กลุ่มศิลปินอิสระทั่วประเทศและศิลปินท้องถิ่นชาวหัวหิน หลายสิบชีวิต มาร่วมแสดงผลงานหลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย โดยมี นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอหัวหิน ร่วมด้วย นางสาวโศรยา หอมชื่น ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ , นายทวี เกษางาม ผู้อำนวยการ บ้านศิลปินหัวหิน , คุณ Liana Brix ศิลปินสาวชาวรัชเซีย และ นายสายชล บุปผา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ครั้งที่ 2 Art Arbour : Hua Hin Festival 2021 โดยมีแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

นายทวี เกษางาม ผู้อำนวยการ บ้านศิลปินหัวหิน กล่าวว่า เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ครั้งที่ 2 Art Arbour : Hua Hin Festival 2021 ในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3-25 เมษายน 2564 นี้ ที่บ้านศิลปินหัวหิน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ มีการจัดแสดงนิทรรศการจากศิลปินอิสระทั่วประเทศไทย รวมถึงศิลปินชาวหัวหินด้วย

โดยในปีนี้เป็นช่วงสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งมองว่าในเดือนเมษายน สถานการณ์น่าจะคลี่คลายขึ้น อีกทั้งเป็นช่วงวันหยุดปิดเทอม และมีวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ งานเทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหินนี้ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวได้ออกเดินทาง และมาทำกิจกรรมด้านศิลปะในเมืองหัวหินมากขึ้น

โดยจะมีกิจกรรมทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ทั้งนิทรรรศการ การแสดงโชว์ รวมทั้งกิจกรรมวาดรูป งานปั้น งานแกะสลัก ฯลฯ สามารถร่วมกิจกรรมได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งนี้ เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน จะมีนิทรรศการงานศิลปะจากกลุ่มศิลปินอิสระจากทั่วประเทศ นิทรรศการแสดงศิลปะโดยกลุ่มรัสเซีย อาร์ต คลับ ตลอดจนการสาธิต โดยกลุ่มศิลปินท้องถิ่นชาวหัวหิน

นอกจากนี้ยังเปิดบ้านให้ชมพิพิธภัณฑ์ของเก่าของสะสมที่หาชมได้ยาก และชมภาพวาดสีน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยของ นายทวี เกศางาม และศิลปะ “นาโน นาโน” ของ โคอิจิ ศิลปินชาวญี่ปุ่น ตลอดจนกิจกรรม เวิร์กช๊อปพิเศษ เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เช่น กิจกรรมศิลปะลากหลายรูปแบบ การสาธิตการผลิตงานหัตถะ กะลา ศิลปะจากกะลามะพร้าว,การสาธิตการแกะสลักไม้ เป็นต้น

ด้าน นางสาวโศรยา หอมชื่น ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว สำหรับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะ อีกทั้งยังสอดคล้องกับกิจกรรม Test of Prachuap ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ที่ส่งเสริมสินค้าในท้องถิ่น

อีกทั้งการจัดกิจกรรมในเดือนเมษายน ถือเป็นช่วงฤดูร้อน ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวหัวหินเพื่อพักผ่อน ดังนั้นการจัดกิจกรรมด้านศิลปะจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมากยิ่งขึ้น

ทางด้านนายธนู ดีสนั่น ศิลปินท้องถิ่นชาวหัวหิน ที่หัดมาสนใจศิลปะโดยการสร้างสรรค์จากกะลามะพร้าว ตัด แกะ และสร้างสรรค์ เป็นรูปสัตว์ต่างๆมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นความสนใจจากการทำเป็นของเล่นให้ลูก แต่ได้ฝึกฝนพัฒนาฝีมือ จนผลงานเป็นที่ยอมรับ

โดยผลงานที่สร้างทั้งหมดเป็นรูปสัตว์ในท่วงท่าที่มีเอกลักษณ์ เป็นธรรมชาติ อาทิ ไดโนเสาร์ กวาง กระทิง แพะ จิงโจ้ และกระต่าย ฯลฯ โดยรู้สึกดีใจที่มีการจัดงานเทศกาลศิลปะขึ้นอีกครั้ง เพราะอยากให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจศิลปะมากขึ้น มีจิตนาการ ฝึกฝน และลงมือทำ จะสามารถสร้างงานศิลปะได้ทุกคน