เป็นข่าว » หัวหิน | “รองผู้ว่าชาตรี” ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม รักษาผู้ป่วยโควิด-19

หัวหิน | “รองผู้ว่าชาตรี” ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม รักษาผู้ป่วยโควิด-19

11 เมษายน 2021
1559   0

“รองผู้ว่าชาตรี” นำหน่วยงาน ลงพื้นที่หัวหิน ตรวจสอบมาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หวังสร้างความมั่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ยอมรับ ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 “คลัสเตอร์มายาผับพุ่งสูงต่อเนื่อง” หวั่นรับมือไม่ไหว เตรียมพิจารณาเพิ่มโรงพยาบาลสนามในพื้นที่

วันที่ 11 เมษายน 2564 นายชาตรี จันทรวีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นางสาวแสงจันทร์ แก้วประทุมรัศมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นางสาวศิริพร สัตถาพร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายเจนวิท ผลิศักดิ์  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน ,

ตำรวจท่องเที่ยว , ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ , เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (TAC)  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว และศูนย์การค้าในอำเภอหัวหิน เพื่อตรวจสอบมาตรการการดูแลทำความสะอาด และมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้กับประชาชนชาวหัวหินและนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีแผนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.หัวหิน ด้วย

จากนั้นคณะได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางแพทย์ที่โรงพยาบาลหัวหิน และโรงพยาบาลสนามโรงเรียนพณิชยการหัวหิน  เพื่อตรวจดูความพร้อมในการให้บริการประชาชนที่มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

นายชาตรี จันทรวีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า วันนี้ ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ชายหาดหัวหิน และศูนย์การค้า 2 แห่ง พบว่ามีมาตรการป้องกันโควิดเป็นอย่างดี แต่พบว่าบรรยากาศนักท่องเที่ยวไม่คึกคัก มีนักท่องเที่ยวน้อย

เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความกังวล และเข้าใจผิดว่าหากมาเที่ยวหัวหิน หรือประจวบคีรีขันธ์ จะต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งข้อมูลมีความคลาดเคลื่อน การกักตัวและตรวจหาเชื้อโควิดนั้นจะดำเนินการเฉพาะพื้นที่ระบาดที่บุคคลคนดังกล่าวอยู่ในไทม์ไลน์เท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมทั้งจังหวัด

เพราะฉะนั้นยังสามารถมาท่องเที่ยวชายหาด เดินเล่นเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า หรืออุดหนุนสินค้าชุมชนของชาวบ้านชาวหัวหินได้ตามปกติ แต่ต้องป้องกันตัวเอง ด้วยการรักษามาตรการ D M H T T อย่างเคร่งครัดเท่านั้น

นายชาตรี กล่าวอีกว่า สำหรับโรงพยาบาลหัวหินนั้น ล่าสุด รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ไว้รักษาตัวจำนวน 114 รายแล้ว โดยกระจายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม 2 แห่งคือ โรงพยาบาลหัวหิน 5 และ โรงพยาบาลสนามภายในโรงเรียนพณิชยการหัวหิน  ยอมรับว่าขณะนี้ทางโรงพยาบาลหัวหินดำเนินการอย่างเต็มที่ในการรองรับผู้ป่วยให้มากที่สุด เพราะตัวเลขผู้ป่วยยังพุ่งขึ้นสูงพบผู้ติดเชื้อทุกวัน

หากไม่เพียงพออาจจะต้องเพิ่มโรงพยาบาลสนามขึ้นอีก โดยขณะนี้มีบางโรงแรมยื่นความประสงค์เข้ามา โดยยินดีที่จะให้ใช้พื้นที่ทำเป็นโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งยังมีสถานที่ของทหารคือ ค่ายธนะรัชต์ ที่พร้อมจะปรับเป็นโรงพยาบาลสนามได้ แต่ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ส่วนปัญหาอุปสรรคเบื้องต้นขณะนี้คือ การเพิ่มเจ้าหน้าที่ ภปร.เพื่อรักษาความปลอดภัยในเวลากลางคืน ติดตั้งระบบขนส่งอาหารให้กับโรงพยาบาลสนามภายในโรงเรียนพณิชยการหัวหิน ซึ่งไม่มีลิฟท์ ตลอดจนดำเนินการเรื่องห้องอาบน้ำ ห้องสุขา

สำหรับทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ป่วย ได้ทำความสะอาดก่อนออกจากโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะมาดูแลผู้ป่วยนั้นอาจไม่เพียงพอ จำเป็นต้องเสริมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลข้างเคียงในอำเภอที่ไม่มีผู้ติดเชื้อหรือมีน้อย ซึ่งตนรับดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ทั้งหมด