เป็นข่าว » หัวหิน | ระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชน รอบโรงงานสับปะรดกระป๋อง QPP 1,000 โดส สกัดโควิดเร่งด่วน

หัวหิน | ระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชน รอบโรงงานสับปะรดกระป๋อง QPP 1,000 โดส สกัดโควิดเร่งด่วน

16 พฤษภาคม 2021
1043   0

สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ระดมเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชน ในตำบลหินเหล็กไฟ และตำบลหนองพลับ ที่มีพักอาศัยอยู่รอบโรงงานสับปะรดกระป๋อง QPP หลังพบการระบาดของโควิด-19 เป็นกรณีเร่งด่วน จำนวน 1,000 โดส โดยพบว่าประชาชนตื่นตัวอย่างมาก บางรายบอกว่าไม่กลัววัคซีน อยากฉีดให้มีภูมิป้องกันตัวเอง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ QPP สะสม 275 ราย ทั้งจังหวัดพบรายใหม่ 66 ราย ติดเชื้อสะสม 1,510 ราย

วันที่ 16 พฤษภาคม 2564 ที่โรงเรียนโรตารี่กรุงเทพ ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นางสุมา เหมทัต สาธารณสุขอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นายเจนวิทย์ ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน  และ อสม.

โดยร่วมกันจัดทีมปฏิบัติการ ฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีเร่งด่วน จำนวน 1,000 โดส ให้กับประชาชนตำบลหินเหล็กไฟ และตำบลหนองพลับ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงรอบโรงงาน สับปะรดกระป๋อง บริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล โปรดักส์ จำกัด หรือ โรงงาน QPP

ซึ่งพบการระบาดติดเชื้อโควิด19 ภายในโรงงานดังกล่าว กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ล่าสุดของจังหวัด โดยมีแรงงานสัญชาติไทยและสัญชาติเมียนมา ติดเชื้อสะสม 275 ราย

โดยผู้ป่วยติดเชื้อเชื่อมโยงทั้งหมด 290 ราย โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ที่สัมผัสร่วมบ้าน เป็นเด็กหญิงอายุ 10 ปี ชาวหัวหิน ติดเชื้อจากพ่อ, หญิงอายุ 42 ปี อาชีพ พนักงานขาย พาวเวอร์บาย และหญิง อายุ 6 เดือน ลูกผู้ติดเชื้อ ฯลฯ  

จากการตรวจสอบพบว่า มีประชาชนลงทะเบียนล่วงหน้า จำนวน 960 คน และมีการเตรียมไว้สำหรับกลุ่ม Walk in อีก 40 ราย  ทั้งนี้เป็นการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ให้กับประชาชนกลุ่มอายุ 18 – 60 ปี ที่ไม่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ หรือ ให้นมบุตร

รวมทั้งผู้ฉีดวัคซีนจะต้องไม่อยู่ในช่วงกักตัว หรือ อยู่อาศัยกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนแอพพิเคชั่นหมอพร้อมในวันนี้ ยังพบปัญหาไม่สามารถใช้งานได้

สำหรับบรรยากาศการฉีดวัคชีพ พบว่า ประชาชนเดินทางมารอกันตั้งแต่เช้า โดยมีการจัดลำดับตามบัตรคิว เพื่อทยอเข้ารับการตรวจคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ วัดความดัน เตรียมพร้อมก่อนฉีดวัคซีน  หากยังไม่ถึงคิว ให้นั่งพักคอย กระจายตามอาคารเรียนต่างๆ เพื่อรักษาระยะห่าง

โดยหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว จะต้องลงทะเบียนหมอพร้อม ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถลงได้ จากนั้นนั่งรอสังเกตอาการไม่พึงประสงค์ 30 นาที หากไม่มีอาการจะวัดความดันอีกครั้ง

ก่อนอนุญาตกลับได้ พร้อมทั้งกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 โดยเบื้องต้นยังไม่พบบุคคลใดที่ฉีดวัคซีนในวันนี้ปรากฏอาการไม่พึงประสงค์

ด้านนายอภินันท์ นุภาสัน ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านหนองยายอ่วม ต.หนองพลับ กล่าวว่า หลังฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่พบอาการผิดปกติอะไร มีเจ็บเล็กน้อยตอนฉีดยา

โดยวันนี้ ในพื้นที่ ต.หนองพลับ มีประชาชนมารับการฉีดวัคซีน จำนวน 380 คน ที่ได้โควตาของการฉีดวัคซีน จากล็อตพิเศษ 1,000 โดส ในครั้งนี้ แม้ว่าวัคซีนจะมีน้อย แต่เป็นโอกาสดีที่ได้นำประชาชนกลุ่มเสี่ยงมาฉีดก่อน

สำหรับในพื้นที่รับผิดชอบ มีลูกบ้านป่วยติดเชื้อ 17 ราย หากมีวัคซีนเพิ่มจะรณรงค์ให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนเพิ่มเติม ซึ่งคนในหมู่บ้านอยู่ในเขตเทศบาลและ อบต. รวมทั้งประชาชนกรแฝง ราว 2,700 คนเศษ มีทั้งอิสลาม เมียนมา คนไทย ทำงานในโรงงาน QPP และโรงงานโดลไทยแลนด์

โดยยอมรับว่า หลังเกิดเหตุการณ์ระบาดในโรงงาน ประชาชนตื่นตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 กันมากขึ้น จากเดิมที่ต้องคอยบอกให้สวมหน้ากาก อยู่ห่างๆกัน ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว ส่วนตลาดนัดในพื้นที่ ยังให้ความร่วมมือหยุดขายเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการระบาดด้วย

ส่วนนางบังอร เพิ่มทองมาก ม.8 ต.หินเหล็กไฟ กล่าวด้วยว่า หลังจากรู้ว่ามีวัคซีนรอบพิเศษ ตนไม่ลังเลใดๆ ไม่รู้สึกกลัวตามกระแสที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ แต่กลัวว่าจะติดเชื้อมากกว่า

หลังฉีดแล้วยังไม่พบอาการผิดปกติหรืออาการไม่พึงประสงค์ใดๆ หลังจากที่มีข่าวว่ามีการระบาดในโรงงานสับปะรดในพื้นที่ ตนจึงตั้งใจมาฉีดวัคซีนโควิดทันที

  • อยากฉีดให้มีภูมิป้องกันตัวเองเพราะเชื้อโควิด-19 ใกล้ตัวเข้ามาทุกทีแล้ว เรามั่นใจในหมอและพยาบาล ไม่รู้สึกกลัวใดๆ แม้ว่าพื้นที่รอบบ้านจะยังไม่มีผู้ป่วย แต่ขอป้องกันไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการระบาดระลอกใหม่ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 16 พฤษภาคม 2564 วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ อีก 66 ราย ติดเชื้อสะสม 1,510 ราย รักษาหายแล้ว 1,053 ราย เสียชีวิตสะสม 4 ราย อยู่ระหว่างการรักษา อีก 453 ราย อาการรุนแรง 5 ราย โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ระหว่างการกักตัว อีกจำนวน 881 ราย