อาชญากรรม » ประจวบคีรีขันธ์ | รวบ อส.จังหวัด ร่วมกับแฟนชาวเมียนมา จ้างขนกระท่อมผง ลักลอบข้ามแดน 72 กิโลกรัม

ประจวบคีรีขันธ์ | รวบ อส.จังหวัด ร่วมกับแฟนชาวเมียนมา จ้างขนกระท่อมผง ลักลอบข้ามแดน 72 กิโลกรัม

16 พฤษภาคม 2021
2911   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์

รวบ อส.จังหวัด ร่วมกับแฟนชาวเมียนมา จ้างขนกระท่อมผง ลักลอบข้ามแดนไทยเมียนมา  72 กิโลกรัม ขณะที่ ตชด.146 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังขยายผลได้ผู้ต้องหารวม 5 ราย

วันที่  16  พฤษภาคม  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทวี  ภาน้อย  ผบ.ร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  สั่งการให้  ร.ต.ท.มนตรี  ตรีสุวรรณ  หัวหน้าชุดปฎิบัติการข่าว  นำเจ้าหน้าที่ ตชด.146  และสนธิกำลังร่วมกับ ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  กองกำลังสุรสีห์ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)ประจวบคีรีขันธ์  ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5

ร่วมกันจับกุมบุคคลลักลอบขนกระท่อมผงข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศไทย  หลังจากสืบทราบว่า จะมีกลุ่มบุคคลแอบลักลอบขนกระท่อมผง ข้ามแดนจากฝั่งประเทศเมียนมา บริเวณช่องทางธรรมชาติช่องศาลเจ้า   หมู่ 5 บ้านเนินแก้ว  ต.อ่าวน้อย  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

หลังวางกำลังดักซุ่มอยู่นาน กระทั่งมีชาวเมียนมา จำนวน 5 คน แบกกระสอบปุ๋ย จำนวน 4 กระสอบ ลัดเลาะแนวป่าข้ามชายแดนไทยเมียนมาเข้าถึงเขตประเทศไทย  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวจับกุม ชาวเมียนมาเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างทิ้งถุงปุ๋ยที่ช่วยกันแบกมาแล้ววิ่งหนีคนละทิศละทาง เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมได้ 1 คน กลับมาสอบสวน

ทั้งนี้บุคคลที่ถูกจับกุมได้ยอมรับว่าชื่อ นายเจเม่น อายุ 27  ปี สัญชาติเมียนมา เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวมาเปิดกระสอบปุ๋ย ตรวจภายในพบกระท่อมผงบดละเอียด ใส่ถุงหิ้วพลาสติก ถุงละ 1 กิโลกรัม  ได้จำนวน 72 กิโลกรัม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันขยายผลการจับกุม โดยให้นายเจเม่น โทรศัพท์ติดต่อเพื่อนร่วมขบวนการแจ้งให้มารับกระท่อมผงที่ขนข้ามฝั่งมาถึงไทย เบื้องต้นพบว่าเป็น ชาวเมียนมา 2คน คือนายเจมี เทเวน  อายุ 27 ปี  และนายเจน นาตู อายุ 19  ปี  ได้ขับรถเก๋ง ฮอนด้า ซีวิค สีเทาดำ ทะเบียน กจ.6839ประจวบคีรีขันธ์  มาขนกระท่อมผงใส่ท้ายรถ  เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามไป พบว่าได้ขับไปส่งให้นายหน้าที่ติดต่อ บริเวณลานขนถ่ายสับปะรด ด้านหลังโรงงานแปรรูปสับปะรดกระป๋องทิปโก้  ถนนเพชรเกษม อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

โดยเมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่พบว่ามีชาวเมียนมา ทราบชื่อภายหลังคือ น.ส.บีบี  อายุ 29 ปี ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า รุ่นเวฟ 125 ไอ  สีแดงดำ  ทะเบียน 1กค5739  ฉะเชิงเทรา  และยังพบว่ามี นายเจตริน  ยชญ์วิเศษกุล  อายุ 28  ปี   สัญชาติไทย แฟนหนุ่มนั่งซ้อนท้ายมาด้วย เมื่อตรวจสอบประวัติพบว่า นายเจตริน ทำงานเป็น อส.สังกัดกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  

จากนั้น ขณะที่ น.ส.บีบี กำลังนำเงินสด จำนวน14,000 บาท ออกมาจ่ายเป็นค่าจ้างขนกระท่อมผง ให้แก่นายเจเม่น ที่แบกถุงกระสอบกระท่อมผงมาส่ง  เจ้าหน้าที่ซึ่งติดตามมาและเฝ้าอยู่ จึงแสดงตัวและบุกเข้าควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด

ทั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า  น.ส.บีบี ได้ว่าจ้างเพื่อนชาวเมียนมาด้วยกัน ให้ช่วยขนกระท่อมผงจากฝั่งประเทศเมียนมาลอบข้ามแดนเข้าประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ   เพื่อนำมาขายให้แรงงานชาวเมียนมา ที่ทำงานโรงงานแปรรูปสับปะรดกระป๋อง  โดยขายในราคากิโลกรัมละ 1,500 บาท  แบ่งขายให้ลูกค้ารายย่อยบรรจุถุงๆละ 1 ขีด  และจะส่งขายให้คนที่ทำงานในท่าเรือคลองวาฬ ในราคากิโลกรัมละ 2,000 บาท 

เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหา  ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (พืชกระท่อม)  ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย   และผู้ต้องหาที่ 1  หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาติ