เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | นพ.สสจ.ขอความร่วมมือประชาชน สกัดโควิด “คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์”

ประจวบคีรีขันธ์ | นพ.สสจ.ขอความร่วมมือประชาชน สกัดโควิด “คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์”

22 พฤษภาคม 2021
1574   0

นพ.สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอความร่วมมือประชาชน สกัดโควิด “คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์” ช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งข้อมูล หากพบแรงงานจาก “โรงงานแคลคอมพ์” จ.เพชรบุรี เดินทางเข้าพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดตรวจพบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 4 ราย เป็นคนไทย 2 ราย และอินเดีย 2 ราย  

วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า จากกรณีพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ติดเชื้อโควิด-19ในกลุ่มแรงงาน บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ โรงงานแคลคอมพ์ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ล่าสุดติดเชื้อโควิด-19แล้วกว่า 1 พันคนนั้น  

ขณะนี้มีรายงานว่า ตรวจพบแรงงานจากโรงงานแคลคอมพ์ เดินทางกลับบ้านและเข้าพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในหลายอำเภอ โดยเคสแรก เป็นพนักงานแคลคอมพ์ ตำแหน่งวิศวกร จำนวน 5 ราย เป็นคนไทย 3 ราย และสัญชาติอินเดีย 2 ราย เดินทางมาขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลหัวหิน ผลตรวจปรากฏว่า วิศวกรคนไทยติดเชื้อ 1 ราย และวิศวกรชาวอินเดีย 2 ราย ทั้งหมดเดินทางกลับไปรักษาที่ จ.เพชรบุรี  

เคสที่สอง มีชาวบ้านแจ้งเบาะแสว่า พบแรงงานชายไทย โรงงานแคลคอมพ์ จำนวน 1 ราย กลับบ้านที่  ม. 5 บ้านหนองเสือ ต.อ่าวน้อย ทีมปฏิบัติการอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นำโดยนายสุขุม ทัศนา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมือง จึงลงพื้นที่สอบสวนโรคและ swab ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์  โดยเคสนี้ผู้ป่วยนั่งรถตู้กลับบ้าน ซึ่งต้องติดตามบุคคลที่โดยสารมากับรถตู้คันดังกล่าวมาสอบสวนโรค ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่บริเวณท่ารถตู้อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์แล้ว  

และเคสที่สาม เป็นคู่สามีภรรยา พนักงานแคลคอมพ์ ซึ่งนั่งรถไฟกลับบ้านที่ อ.บางสะพานน้อย มาถึงเมื่อคืนวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงเช้าได้นำรถยนต์ไปเติมน้ำมัน ปรากฏว่าชาวบ้านที่พบ จำได้ว่าทำงานที่โรงงานแคลคอมพ์ จึงได้แจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้พามาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัวที่โรงพยาบาลบางสะพานน้อยแล้ว แต่ผลการ swab ยังไม่ออกมา

ทำให้ขณะนี้ตรวจพบพนักงานของโรงงานแคลคอมพ์ ที่ตรวจหาเชื้อใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพบติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 4 ราย เป็นคนไทย 2 ราย และอินเดีย 2 ราย รักษาตัวใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพียงแค่คนไทย 1 ราย ที่เหลือกลับไปรักษาที่ จ.เพชรบุรี

สำหรับคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์นี้ ถือเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่แรงงานจะมีความวิตกกังวลและเดินทางกลับบ้านในจังหวัดต่างๆรอบ จ.เพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ การตั้งด่านตรวจคัดกรองเพื่อหาตัวแรงงานทำได้ยาก หากไม่แสดงอาการของโรคและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงขอความร่วมมือไปยังประชาชนทุกคน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. อสม.ในพื้นที่ ฯลฯ ช่วยกันสอดส่องพื้นที่รอบบ้าน ในชุมชนของตัวเอง หากพบบุคคลที่เดินทางกลับบ้าน และมีประวัติทำงานที่โรงงานแคลคอมพ์ ขอให้รีบแจ้งข้อมูลมายัง รพ.สต. , อสม. หรือ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้