เป็นข่าว » หัวหิน | กักตัวเมียนมา 1,375 ราย รง.โดลฯ แต่ยังไม่ปิดไลน์การผลิต

หัวหิน | กักตัวเมียนมา 1,375 ราย รง.โดลฯ แต่ยังไม่ปิดไลน์การผลิต

26 พฤษภาคม 2021
883   0

รองผู้ว่าฯ แถลง คลัสเตอร์โรงงานผลไม้กระป๋อง “โดลไทยแลนด์” ติดเชื้อสะสม 56 ราย สั่งกักตัวแรงงานเมียนมา สังเกตอาการ 1,375 ราย โดยยังไม่ปิดไลน์การผลิต เนื่องจากพื้นที่กักกัน กับส่วนโรงงาน แยกจากกันชัดเจน บนพื้นที่ 40 ไร่ ยังคุมสถานการณ์ได้ พร้อมสั่งคุมเข้มตลาดชุมชน หลังตลาดสำคัญในเมืองกรุงปิดตัว หวั่นพ่อค้าแม่ค้าจากที่อื่น เดินทางมาขายของมากขึ้น เพิ่มมาตรการเข้มงวด ป้องกันเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กรณีคลัสเตอร์โรงงานผลไม้กระป๋อง บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด  ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

โดยมี พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัด , นางสุมา เหมทัต สาธารณสุขอำเภอหัวหิน , นายเจนวิท ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน , นายเกรียงไกร ทวีกาญจน์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองพลับ ตลอดกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.หนองพลับ ร่วมรับฟังด้วย

นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มต้นจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง ก่อนแพร่กระจายเข้าสู่โรงงาน QPP บริษัทควอลิตี้ ไพน์แอปเปิล จำกัด ต.หินเหล็กไฟ

ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยพู่งสูงต่อเนื่อง จนล่าสุดวันนี้ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 15 ราย ติดเชื้อสะสม 1,611 ราย รักษาหายแล้ว 1,291 ราย และเสียชีวิตสะสม 4 ราย

หลังพบการแพร่ระบาดในโรงงาน QPP ทำให้เจ้าหน้าที่มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบเชิงรุก จนพบผู้ป่วยรายแรกของ บริษัท โดลไทยแลนด์ จำกัด เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งผู้ป่วยมีประวัติเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรงงาน QPP.

ทำให้ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ได้วางแผนจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ร่วมกับผู้บริหารบริษัทโดลฯทันที

โดยทยอยนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมากักตัวในโรงาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 พ.ค.จนถึงวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา และค้นหาเชิงรุกบุคคลสัมผัสเสี่ยงสูง

ล่าสุดพบผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 56 ราย เป็นคนไทย 10 ราย และชาวเมียนมาอีก 46 ราย ทั้งหมดถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลหัวหินหมดแล้ว

นายพรหมพิริยะ กล่าวต่อว่า ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ออกคำสั่งจังหวัดที่ 5213/2564 ให้จัดตั้งสถานที่แยกกัก กักกันหรือคุมไว้สังเกต โดยให้กักตัวแรงงานชาวเมียนมา ทั้งหมดจำนวน 1,375 ราย

โดยแบ่งเป็น กักตัวด้านนอกโรงงาน ที่มหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ 135 ราย และที่พักรายเดือนแอทเดอร่า 74 ราย ส่วนที่เหลือกักตัวในหอพักด้านในโรงงานโดลฯ

ซึ่งทั้งหมดยังไม่ใช่ผู้ป่วย แต่ต้องกักตัว 14 วัน เผื่อสังเกตอาการเนื่องจากเป็นผู้สัมผัสในโรงงานและเพื่อความสบายใจของชาวบ้านรอบโรงงาน

สำหรับบริษัทโดลไทยแลนด์จำกัด ข้อมูลล่าสุดมีแรงงานทั้งสิ้น 4,016 คน แบ่งเป็นพนักงานสำนักงานซึ่งเป็นคนไทย 288 คน เป็นช่างคนไทย 227 คน

นอกจากนั้นยังมีแรงงานการผลิต รวม 3,500 แบ่งเป็นแรงงานคนไทย 2,125 คน ซึ่งแรงงานคนไทยส่วนนี้ถูกจัดให้ไปกักตัวที่พักรายเดือนแอทเดอร่า 74 คน เป็นผู้ป่วยโควิด 10 คนรักษาตัวโรงพยาบาลหัวหิน  คงเหลือคนทำงาน 2,041คน

ส่วนแรงงานเมียนมา อีก 1,375 คน ซึ่งจำนวนนี้ไปพักที่มหาวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ อีก 135 คน และเป็นผู้ป่วยโควิด อยู่โรงพยาบาลหัวหิน 46 คน คงเหลือพักในหอพักของบริษัทฯ 1,085 คน (กำลังอยู่ระหว่างติดตามตัวแรงงานกลับเข้าโรงงานอีก 109 ราย)

ขณะนี้ทางจังหวัดยังไม่ได้มีคำสั่งปิดโรงงานฯ จนต้องหยุดการผลิตของ บริษัทโดล ไทยแลนด์ จำกัด เนื่องจากพิจารณาจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่ยังมีเปอร์เซ็นต์น้อย ระบบการผลิตที่สะอาดรัดกุมมีความปลอดภัย  อีกทั้งมีมาตรการในการควบคุมเชื้อให้อยู่ในวงจำกัดตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้ประการสำคัญอีกอย่างคือ โรงงานมีพื้นที่กว่า 40 ไร่ ส่วนโรงงานการผลิต กับส่วนหอพักสถานที่กักตัวนั้น ห่างไกลกันมาก มีการแบ่งแยกอย่างชัดเจน จึงมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และยังไม่จำเป็นต้องปิดโรงงานในขณะนี้

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของขยะติดเชื้อที่เกิดจากการดูแลผู้ป่วยโควิด-19นั้น มีบริษัทเอกชนฯที่ จ.สมุทรสาคร จะเข้าดำเนินการจัดเก็บสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  

โดยจะจัดเก็บในโรงพยาบาลหัวหิน โรงพยาบาลปราณบุรี โรงพยาบาลสนามทุกแห่ง รวมทั้งโรงแรมหัวหินแกรนด์ด้วย ส่วนบริษัทโดลฯนั้น แนวทางเดียวกันคือให้บริษัทเฉพาะมารับดำเนินการ เพื่อความปลอดภัย

ส่วนเรื่องน้ำเสียที่อาจบ่นเปื้อนเชื้อโรคฯนั้น ทางศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจหาเชื้อ โดยเก็บจากทุกแหล่งราว 5-6 จุด ทั้ง โรงแรมหัวหินแกรนด์ , ราชมงคล , โรงพยาบาลสนาม , QPP รวมทั้งโรงพยาบาลหัวหินด้วยโดยนำไปตรวจให้เกิดความมั่นใจ ทั้งหมดแล้ว

สำหรับกรณีบริษัทโดลไทยแลนด์นั้น มีความเป็นไปได้ที่จะขอวัคซีนล็อตพิเศษ มาฉีดให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นชุมชนรอบบริษัทฯ เหมือนกับกรณีฉีดให้กับชุมชนรอบโรงงาน QPP เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

แต่ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังมีน้อย จะต้องประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง แต่ทางจังหวัดฯจะดำเนินการขอวัคซีนให้ แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับการจัดสรรจำนวนมากน้อยเท่าไหร่

ทางด้าน นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ฝ่ายปกครองจะได้กำชับให้ทางอำเภอ เข้าตรวจสอบตลาดในชุมชน

ทั้งที่เป็นตลาดสดและตลาดนัดต่างๆ ใกล้เคียงโรงงาน ให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับโควิด19 เนื่องจากขณะนี้ตลาดสำคัญๆในกรุงเทพฯ และจังหวัดข้างเคียง ปิดตัวลงจำนวนมาก มีความเป็นไปได้ว่า พ่อค้าแม่ค้าจากต่างจังหวัด อาจเปลี่ยนที่ขายของ และมุ่งหน้ามายัง จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ขอให้คนในตลาดช่วยกันดูแลบุคคลแปลกหน้า ตรวจสอบเบื้องต้นว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ เพื่อเฝ้าระวังโรค และเพื่อความไม่ประมาท

ฝ่ายปกครองจะคอยตรวจสอบให้เพิ่มความเข้มในการวางมาตรการเฝ้าระวัง การเข้าออกทางเดียว การตรวจวัดอุณหภูมิ รวมทั้งการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ฯลฯ เพื่อป้องกันไม่ให้ตลาดกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19