เป็นข่าว » หัวหิน | เร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ “ครูในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน” รถรับจ้าง และกลุ่มเสี่ยง

หัวหิน | เร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ “ครูในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน” รถรับจ้าง และกลุ่มเสี่ยง

27 พฤษภาคม 2021
613   0

Cr.จิรศักดิ์ พูลอาภรณ์/หัวหิน

เร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ “ครูในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน” รถรับจ้าง และกลุ่มเสี่ยง ขณะที่สถานการณ์ผู้ป่วยโรงงานผลไม้กระป๋อง โดลไทยแลนด์ ติดเชื้อเพิ่มอีก 7 ราย ผู้ป่วยสะสมขยับไปอยู่ที่ 63 ราย ขณะที่ภาพรวมทั้งจังหวัด ติดเชื้อสะสมแล้ว 1,621 ราย

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยนายสังเขป แจ่มจำรัส รักษาการผู้อำนวยการกองการศึกษา นำคณะครูในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวนกว่า 200 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ 

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหิน มีโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมทั้งสิ้น 9 แห่ง มีครู และเจ้าหน้าที่ กว่า 200 คน วันนี้เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวด เข็มแรก เพื่อป้องกันโควิด-19 

เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียน ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรทุกคน ตลอดจนผู้ปกครองด้วย

สำหรับกำหนดการเปิดภาคเรียนที่จะถึงนี้ จะคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด เน้นลดความแออัดในชั้นเรียน โดยจัดทำแผนปฏิบัติงานรายงานให้กับทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทราบข้อมูล

โดยจำแนกดังนี้ โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย กำหนดเปิดในวันที่ 1 มิถุนายน เพื่อจัดทำตารางการเรียนพร้อมเปิดการสอนทางออนไลน์ และวันที่ 14 มิถุนายน เปิดเรียนจริง

สำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน กำหนดเปิดวันที่ 1 มิถุนายน แต่สลับวันเรียนของนักเรียน แต่ละชั้นควบคู่กับการสอนออนไลน์ 

ส่วนโรงเรียนเทศบาลเขาพิทักษ์ เปิดวันที่ 1 มิถุนายน แต่ขอเลิกเรียนในเวลา 12.00 น. ส่วนวันที่ 14 มิ.ย. เปิดเรียนจริง และสลับวันเรียนกับการสอนออนไลน์

สำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านเขาเต่า เปิดเรียนจริงวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งโรงเรียนนี้มีนักเรียนจำนวนน้อยมีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมได้ ขณะที่โรงเรียนเทศบาลบ้านตะเกียบ เปิดวันที่ 1 มิถุนายน สลับวันเรียน

โรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก เปิดเรียนวันที่ 1,2,3 มิถุนายน เพื่อคัดกรองเด็กและสลับวันเรียน และโรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง เปิดวันที่ 1 มิถุนายน โดยจะดำเนินการคัดกรองเด็กและเรียนแบบครึ่งวันสลับเต็มวัน แต่ไม่มีการสอนแบบออนไลน์

อย่างไรก็ตาม สำหรับการฉีดวัคซีนในวันนี้ นอกจากคณะครูและเจ้าหน้าที่สังกัดเทศบาลเมืองหัวหินแล้ว วันนี้ยังเป็นการให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชนกลุ่มสี่ยง

ได้แก่ ผู้ประกอบการรถรับจ้าง รถสี่ล้อเล็ก รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง ฯลฯ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องพบเจอและสัมผัสกับบุคคลอื่นจำนวนมาก  การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ช่วยลดความเสี่ยง ตลอดจนช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการอีกด้วย

ทางด้าน นายแพทย์สุริยะ  คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับยอดจองวัคซีนของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มียอดจองรวม 27,000 โด๊ส เกรงว่าจะไม่เพียงพอจึงได้ประสานขอสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งได้รับการยืนยันว่า จะจัดส่งวัคซีน มาให้จำนวน 50,000 โด๊ส สำหรับประชาชนกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่ม 7 โรค ที่มีกำหนดจะฉีดในระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2564 นี้ 

สำหรับวัคซีนล็อตพิเศษ สำหรับประชาชนในชุมชนรอบโรงงานผลไม้กระป๋อง โดลไทยแลนด์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับชุมชนนั้น เบื้องต้นได้ประสานขอสนับสนุนเพิ่มเติมไป จำนวน 1,000 โด๊ส ไปยังรองอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อแล้ว แต่ต้องรอผลการพิจารณากลับมาก่อน  

โดยสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของโรงงานผลไม้กระป๋อง โดลไทยแลนด์ นั้นวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 7 ราย จากการค้นหาเชิงรุก เป็นแรงงานเมียนมา หญิง 6 ราย และ ชายอีก 1 ราย ทำให้ผู้ป่วยสะสมของโรงงานผลไม้กระป๋อง ขยับไปอยู่ที่ 63 ราย

ขณะที่ภาพรวมทั้งจังหวัด ติดเชื้อสะสมแล้ว 1,621 ราย รักษาหาย 1,320 ราย กำลังรักษา 297 ราย อาการรุนแรง 4 ราย และเสียชีวิตสะสม 4 ราย