เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | ฝ่ายความมั่นคง และ ศบค.บุกตรวจ 4 อำเภอ สกัดโควิด-19 ในโรงงาน

ประจวบคีรีขันธ์ | ฝ่ายความมั่นคง และ ศบค.บุกตรวจ 4 อำเภอ สกัดโควิด-19 ในโรงงาน

27 พฤษภาคม 2021
847   0

Cr.กอ.รมน.ป.ข.

ฝ่ายความมั่นคง และ ศบค.อำเภอ บุกตรวจโรงงานอุตสาหกรรม 4 อำเภอพร้อมกัน ทั้งหัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด และกุยบุรี ค้นหาเชิงรุกแรงงานผิดกฎหมาย เพื่อสกัดโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรม

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพัลลภ สิงหเหนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค.ประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงและ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศบค.) 4 อำเภอสำคัญ ได้แก่ อ.หัวหิน , ปราณบุรี , สามร้อยยอด และ กุยบุรี

ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่ง เข้าตรวจสอบและค้นหาเชิงรุกแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และตรวจสอบมาตรการป้องกันโควิด-19 ในโรงงานโดยไม่แจ้งนัดหมายล่วงหน้า

โดยที่อำเภอหัวหิน พ.อ.กรกานต์  นาเวชวนิชกุล  รอง ผอ.รมน.จังหวัด ป.ข.และ ร.ท.สุระเชต ทับจิต รอง หน.ฝ่ายประสานการปฏิบัติ กลุ่มงานประสานความมั่นคง  กอ.รมน.ป.ข.ร่วมกับ นายประยงค์  จันทเต็ง นอภ.หัวหิน , รอง ผอ.ศรชล.จว.ป.ข. ,รอง ผบ.ฉก.จงอางศึก ,  แรงงานจังหวัดประจวบ ฯ , สนง.จัดหางานจังหวัด , อุตสาหกรรมจังหวัด , จ่าจังหวัดประจวบฯ, ฝ่ายปกครองจังหวัดประจวบ , ฝ่ายปกครอง อ.หัวหิน , ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง , ประกันสังคม ,สาธารณสุขอำเภอหัวหิน และ จนท.สห.มทบ.15

ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบแรงงานต่างด้าว ที่เข้าทำงานในโรงงานสุรชัยฟาร์ม  และ บริษัทโดลไทยแลนด์ จำกัด เพื่อตรวจสอบแรงงานต่างด้าว ป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองและลักลอบทำงานในโรงงาน เป็นการป้องปรามมิให้โรงงานฝ่าฝืนรับคนงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้าทำงาน

จากนั้นตรวจเยี่ยมโรงงานสับปะรดกระป๋อง QPP หลังจากกักตัวครบกำหนดและจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามได้เสร็จสิ้นลงตามระยะเวลา โดยให้แรงงานพักรอดูอาการ ในบ้านพักนอกโรงงาน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจทุกวัน ทั้งนี้มีกำหนดเปิดโรงงานอีกครั้งในวันที่ 7 มิ.ย.64 นี้

ทั้งนี้คณะยังได้รวมกันตรวจสอบสถานที่พักของคนงาน ป้องกันไม่ให้มีให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าวผิดกฎหมาย พร้อมทั้งให้การแนะนำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งในระยะนี้ควรงดการพบปะกับบุคคลอื่น งดการเยี่ยมเยียนกันโดยไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการเชิงรุกในครั้งนี้ เป็นการตรวจสอบแรงงานผิดกฎหมายโดยไม่ได้แจ้งนัดหมายให้โรงงานทราบล่วงนี้ ผลการตรวจสอบไม่พบผู้ลักลอบหนีเข้าเมืองลักลอบทำงานในโรงงานที่ตรวจสอบแต่อย่างใด

ทางด้าน อ.ปราณบุรี มี พ.อ.สมพร น้อยอุทัย รอง หน.กลุ่มงานประสานความมั่นคง ร่วมกับ นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี , พร้อมด้วยหน่วยงานด้านความมั่นคง , ฝ่ายปกครอง , สาธารณสุขอำเภอ และ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศบค.) ปราณบุรี

ได้บูรณาการ เพื่อร่วมกันตรวจสอบแรงงานต่างด้าวในโรงงานอุตสาหกรรม บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด ต.หนองตาแต้ม , บริษัท อุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋องไทย จำกัด ต.เขาน้อย และแพปลาสมนึก ต.ปากน้ำปราณ

เพื่อร่วมกันตรวจสอบแรงงานต่างด้าว ที่อาจลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและลักลอบทำงานในโรงงานหรือเรือประมง ทั้งนี้เพื่อป้องปรามมิให้โรงงานฝ่าฝืนรับคนงานต่างด้าวเข้าทำงาน ทั้งนี้ได้แนะนำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

อีกทั้งขอความร่วมมือจากแรงงาน งดการพบปะกับบุคคลอื่นหรือแวะเยี่ยมเยียนโดยไม่จำเป็น ผลการตรวจไม่พบผู้ลักลอบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

อ.สามร้อยยอด จ.ส.อ.ไชยา.  อยู่ชมบุญ เจ้าหน้าที่ชุดขุนด่าน กอ.รมน.จังหวัด ปข.ร่วมกับนายณธกร เต็มชยกุล ปลัดอําเภอ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนนายอำเภอสามร้อยยอด , นายพเยา  มีกลิ่น , นายยุทธนา ชูจันทร์ ปลัดอำเภอสามร้อยยอด ,

นายสุภาพ ไทยอุดมทรัพย์ กำนันตำบลศาลาลัย พร้อมด้วยหน่วยงานด้านความมั่นคง , ฝ่ายปกครอง , สาธารณสุขอำเภอ และ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศบค.) สามร้อยยอด

ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแรงงานต่างด้าว ที่ทำงานใน บริษัทสามร้อยยอดจำกัด โดยได้ตรวจสอบบ้านพักอาศัยของแรงงาน ว่ามีผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เข้าพักอาศัยด้วยหรือไม่

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพาสปอร์ต พนักงาน จำนวน 403 คน จากการตรวจสอบ มีพาสปอร์ตอย่างถูกต้อง ไม่พบผู้กระทำความผิด

ส่วนที่ อ.กุยบุรี  พ.ท.เปลี่ยน  จันทร์จีน   รองหัวหน้ากลุ่มงานกิจการมวลชน กอ.รมน.จังหวัด ป.ข. ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ และ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศบค.) กุยบุรี

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแรงงานต่างด้าวในโรงงานกุยบุรีผลไม้กระป๋องจำกัด โดยได้ร่วมกันตรวจสอบแรงงานต่างด้าว ที่อาจมีการลักลอบให้ที่พักพิงแก่แรงงานผิดกฎหมาย หรือลักลอบทำงานในโรงงานดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสถานที่พักของคนงานของแรงงานทั้งหมด ผลการตรวจสอบ ปรากฏว่าไม่พบผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและลักลอบทำงานในโรงงานดังกล่าวแต่อย่างใด