เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | สธ.จัดสรรวัคซีน “แอสตร้าเซเนก้า” ให้ประจวบเพิ่มจาก 5,600 โด๊ส เป็น 14,100 โด๊ส

ประจวบคีรีขันธ์ | สธ.จัดสรรวัคซีน “แอสตร้าเซเนก้า” ให้ประจวบเพิ่มจาก 5,600 โด๊ส เป็น 14,100 โด๊ส

5 มิถุนายน 2021
2317   0

นพ.สสจ.ประจวบฯ เผย สธ.จัดสรรวัคซีนให้ประจวบเพิ่มจาก 5,600 โด๊ส เป็น 14,100 โด๊ส และทั้งหมดเป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เร่งปรับคิวใหม่และประกาศรายชื่อเพิ่มแล้ว

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีวัคซีนโควิด-19 ประชาชนที่จองผ่านระบบหมอพร้อม วันที่ 7 และ 8 มิถุนายน สามารถตรวจสอบรายชื่อได้เลย ตามสิทธิ์กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 โรคเรื้อรัง จึงจะได้สิทธิ์ฉีดวัคซีนในล็อตนี้

ส่วนกรณีบุคคลทั่วไปที่ไปลงบัญชีรายชื่อไว้ก่อน เพื่อแจ้งความจำนงฉีดวัคซีนนั้น ยังไม่ได้สิทธิ์ในการฉีดในล็อตนี้แม้ว่าจะจองผ่านระบบหมอพร้อมแล้ว ขอชี้แจงว่าไม่ได้สิทธิ์เพราะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

  • หลายคนอ้างว่าไม่เข้าใจ เกิดคำถามและโวยวายว่าเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการตามสิทธิ์ที่จองไว้ จึงขอให้ทำความเข้าใจตามรายละเอียดที่ทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งไว้ด้วย เนื่องจากจะต้องทยอยดำเนินการฉีดวัคซีนให้ตามกลุ่มเป้าหมายก่อน

ทั้งนี้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการจัดสรรวัคซีน ครั้งแรก 5,600 โด๊ส ล่าสุดได้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดสรรเพิ่มเติมอีก 8,500 โด๊ส รวมเป็น 14,100 โด๊ส โดยในวันนี้จะรับวัคซีนส่วนที่สองที่จะส่งมาเพิ่มเติม ทำให้ทางจังหวัดสามารถบริหารวัคซีนจัดสรรไปยังแต่และอำเภอเพิ่มเติม โดยกำหนดให้บุคคลตามกลุ่มเป้าหมาย ตรวจสอบรายชื่อเพิ่มเติม ของวันที่ 7 และ 8 มิถุนายน เพื่อรับวัคซีนที่โรงพยาบาลที่ได้ลงทะเบียนไว้

โดยขอเน้นย้ำว่า สิทธิ์สำหรับบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในรอบนี้คือ กลุ่มอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่เป็นชาวไทยเท่านั้น

ส่วนกรณีชาวต่างประเทศ ที่ได้รับฉีดวัคซีนหรือมีรายชื่อฉีดวัคซีน โดยมีดราม่าผ่านสื่อออนไลน์กรณีมีรายชื่อชาวต่างประเทศนั้น ขอให้ดูข้อมูลด้วยว่า บุคคลดังกล่าวเป็นกลุ่มครูประถมศึกษาที่อยู่ในกลุ่มที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีมติให้ฉีดวัคซีน เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ในสถานศึกษาหรือไม่

ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ทุกระดับทุกฝ่ายของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่ ทำงานอย่างหนักและเหน็ดเหนื่อยอย่างมาก เพื่อยับยั้งโควิด-19 ซึ่งสิ่งสำคัญคือการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

หากไม่เข้าใจสามารถสอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่สำนักงานสาธารณสุข อย่าโวยวายไปเองโดยที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง จนทำให้สังคมเกิดความสับสน และขอให้รอประกาศที่ถูกต้องจากทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน

ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประกาศรายชื่อทั้งหมด 14,100 คนแล้ว ซึ่งได้ปรับคิวใหม่ จากที่จองคิววันที่ 7 และ 8 มิถุนายนไว้ และได้ประกาศรายชื่อผู้ที่จะได้คิวรับวัคซีนที่ เวปไซต์ หรือ Facebook fanpage สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , รพ.ทุกแห่ง , รพ.สต.

ทั้งนี้สามารถ ตรวจสอบรายชื่อ คิวรับวัคซีน ในวันที่ 7 มิ.ย. 64 (ปรับปรุงรายชื่อ 4/06/64) http://www.pcko.moph.go.th/check.html ซึ่งการลำดับคิว จะลำดับจากคิวที่จองในหมอพร้อมจนหมดก่อน จึงจะเป็นคิวที่จองใน หมอประจวบพร้อม และทั้งหมดเป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข