สิ่งแวดล้อม » บางสะพานน้อย | วางไข่เก่ง “แม่เต่ากระ” แอบมาวางไข่อ่าวในหุบ เกาะทะลุ รังที่ 7 รอบนี้ได้ 155 ฟอง

บางสะพานน้อย | วางไข่เก่ง “แม่เต่ากระ” แอบมาวางไข่อ่าวในหุบ เกาะทะลุ รังที่ 7 รอบนี้ได้ 155 ฟอง

9 มิถุนายน 2021
431   0

Cr.สบอ.3สาขาเพชรบุรี

วางไข่เก่ง แม่เต่ากระแอบมาวางไข่อ่าวในหุบ เกาะทะลุ รังที่ 7 รอบนี้ได้ 155 ฟอง น่าเสียดายไม่พบตัวแม่เต่า ย้ายไข่ไปอนุบาลป้องกันอันตรายจากสัตว์และน้ำทะเลท่วมรังไข่เต่า

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) หลังพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระอย่างต่อเนื่อง แต่ครั้งนี้ไม่พบตัวแม่เต่ากระขณะวางไข่ โดยตรวจพบการวางไข่บริเวณอ่าวในหุบอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ)

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม ได้ลาดตระเวนเฝ้าระวังการขึ้นวางไข่ของเต่ากระในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างต่อเนื่อง

กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ตรวจพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่พบตัวแม่เต่ากระ ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวในหุบ พิกัด 47 P 560197 E 1223849 N ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ)

เจ้าหน้าที่จึงสำรวจบริเวณโดยรอบ พบหลุมวางไข่ จึงทำการขุดหลุมรังไข่ จากนั้นทำการย้ายรังไปอนุบาลในที่ปลอดภัยจากสัตว์ที่อาจจะเข้ามากินไข่เต่าและน้ำทะเลที่อาจท่วมถึงในช่วงเวลาน้ำทะเลขึ้นสูง

สำหรับรังไข่เต่ารังนี้นับเป็นรังที่ 7 ของปีแล้ว ตรวจนับได้จำนวนไข่ทั้งหมด 155 ฟอง วัดขนาดรอยพายได้ 50 เซนติเมตร ความกว้างของหลุม 24 เซนติเมตร ความลึกของหลุม 43 เซนติเมตร และได้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่าไปยังจุดอนุบาลฯ ต่อไป ทั้งนี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับ “เต่ากระ” ชื่อวิทยาศาสตร์ Eretmochelys imbricata (Linnaeus, 1766) เป็นสัตว์ทะเลหายาก สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES)