เป็นข่าว » หัวหิน | “ครูหัวหินห่วงโควิด” เลื่อนเปิดเทอม จากวันที่ 14 มิถุนายนเป็น 1 กรกฎาคมนี้

หัวหิน | “ครูหัวหินห่วงโควิด” เลื่อนเปิดเทอม จากวันที่ 14 มิถุนายนเป็น 1 กรกฎาคมนี้

11 มิถุนายน 2021
1547   0

Cr.วิมล ทับคง/หัวหิน

“ครูหัวหินห่วงโควิด” ล่าสุดโรงเรียนสังกัดเทศบาลและโรงเรียนเอกชน เลื่อนเปิดเทอม จากวันที่ 14 มิถุนายนเป็น 1 กรกฎาคมนี้

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ของ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากระบบการเฝ้าระวัง ต่อเนื่องในหลายกลุ่มคลัสเตอร์ ยังมีความน่าเป็นห่วง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งโรงงานแปรรูปไก่ ในตำบลหินเหล็กไฟ และโรงงานผลไม้กระป๋อง ในตำบลหนองพลับ โดยลผู้ป่วยสะสมติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 2,024 คน รักษาหายแล้ว 1,640 คน อยู่ระหว่างการรักษา 380  คน และพบอาการรุนแรง 3 คน

ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความวิตกกังวลถึงการเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เปิดการเรียนระบบเดิม หรือ Onsite ให้นักเรียนมาโรงเรียนตามปกติ ในวันที่ 14 มิถุนายนที่จะถึงนี้

  • โดยล่าสุดโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินทั้ง 7 แห่ง และโรงเรียนเอกชน จำนวน 13 แห่ง ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ตัดสินใจประกาศเลื่อนการเปิดเทอม จากวันที่ 14 มิถุนายนเป็น 1 กรกฎาคม 2564 นี้ แทน

โดยระหว่างนี้แต่ละโรงเรียนจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ หรือรูปแบบอื่นๆแทนไปพลางก่อนเปิดภาคเรียน ส่วนทางด้านผู้ปกครองส่วนใหญ่ ต่างเข้าใจสถานการณ์และเห็นดีด้วยที่ทางสถานศึกษาตัดสินใจเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย แม้จะต้องการให้บุตรหลานได้เรียนที่โรงเรียนซึ่งส่งผลดีมากกว่าการเรียนออนไลน์ แต่เข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี

ทางด้าน นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน กล่าวว่า ทางโรงเรียนมีนักเรียน กว่า 1,000 คน จากการตรวจสอบพบว่า นักเรียนของโรงเรียนบางส่วน มีบ้านพักอยู่ในตำบลที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้ปกครองบางรายต้องทำงานในพื้นที่ที่พบผู้ป่วย

  • ภาพรวมถือว่าสถานการณ์ตอนนี้ยังน่าเป็นห่วง เมื่อประเมินแล้วเน้นเรื่องความปลอดภัยของเด็กนักเรียนเป็นหลัก ทางโรงเรียนจึงเห็นควร ประกาศเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไป เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม ดังกล่าว

โดยปรับให้นักเรีนยได้เรียนออนไลน์เป็นการทดแทน และนัดพบกลุ่มย่อยที่โรงเรียนไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง เพื่อนำเอกสารกลับไปทำที่บ้าน ตลอดจนมีการนำแอพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ หรือโปรแกรมอื่นๆมาประยุกต์ใช้ และเห็นควรงดการมาเรียนแบบเต็มเวลา โดยทางโรงเรียนจะต้องปรับแผนการเรียนการสอนให้เข้ากับสถานการณ์ และจะต้องวางแผนเรื่องการเรียนชดเชย การสอนซ่อมเสริมให้ครบตามหลักสูตรด้วย

นอกจากนี้โรงเรียนจะต้องช่วยผู้ปกครองแก้ไขปัญหาในบางเรื่อง โดยจากการสอบถามผู้ปกครอง พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการให้บุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนมากกว่าการเรียนออนไลน์ที่บ้าน เพราะคิดว่าบุตรหลานจะมีความสนใจและได้ความรู้มากกว่าการเรียนออนไลน์

อีกทั้งผู้ปกครองส่วนใหญ่มีภาระงานที่ต้องทำในเวลากลางวัน ทำให้เป็นอุปสรรคในการดูแลบุตรหลานให้เรียนออนไลน์ได้ แต่ทั้งนี้ผู้ปกครองทุกคนต่างเข้าใจสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้น และเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ