เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | เร่งฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็ม 2 จำนวน 11,000 โดส ให้กลุ่มเสี่ยง

ประจวบคีรีขันธ์ | เร่งฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็ม 2 จำนวน 11,000 โดส ให้กลุ่มเสี่ยง

14 มิถุนายน 2021
1040   0

เร่งฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็ม 2 จำนวน 11,000 โดส ให้แก่เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยง และครูประถมศึกษา ด้านโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ จัดคิวลื่นไหล 1 ชั่วโมงฉีดได้กว่า 400 คน ชาวบ้านชื่นชมทำงานดี

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับวันที่ 14-18 มิถุนายน 2564 นี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดสรรวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 2 รวม 11,000 โดส กระจายไปยัง 8 อำเภอ

เพื่อเร่งฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า จากทุกหน่วยงานที่มีความเสี่ยงต้องสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งบุคลากรครู ที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากในเดือนนี้เป็นช่วงเวลาของการเปิดภาคเรียใหม่ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

สำหรับคิวการฉีดวัคซีน ให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม รวมทั้งบุคคลที่ลงทะเบียนไว้ที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ , โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือที่ อสม. ซึ่งทางจังหวัดได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 14,100 โดส โดยจัดลำดับคิวจากบุคคลที่จองวันฉีดไว้ในวันที่ 7 และ 8 มิถุนายน และฉีดเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น

ทั้งนี้บุคคลที่ลงชื่อไว้ในลำดับต่อไป ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน-11มิถุนายน คิวยังคงอยู่ไม่หายไปไหน และสามารถติดตามข้อมูลผ่านแฟนเพจของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หากทางจังหวัดได้รับจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขมาถึงแล้ว จะจัดลำดับคิวพร้อมประกาศรายชื่อวันเวลาที่จะฉีดวัคซีนให้ทราบทันที

นอกจากนี้ยังรวมถึง คิวฉีดวัคซีนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอประจวบพร้อม ด้วยเช่นกัน เมื่อมีวัคซีนมาถึง จะมีการประกาศรายชื่อและวันเวลาให้ทราบทันที โดยขณะนี้มียอดจองฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 6 หมื่นราย

ทางด้าน นายแพทย์พงษ์พจน์  ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับวันนี้ทางโรงพยาบาลได้เริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. จำนวนกว่า 1,603 โดส ซึ่งเป็นการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็ม 2  ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงต้องสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

ได้แก่ ฉก.จงอางศึก , กอ.รมน.ประจวบคีรีขันธ์ , ตชด.14 , ตม., สภ.คลองวาฬ , ตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ , ด่านศุลกากร , ด่านกักสัตว์ , ด่านตรวจประมง , ศปภ., อส.ชายแดน , เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , PIPO , ศรชล , เจ้าท่า , ปภ., มูลนิธิสว่างฯ , กู้ภัยตำรวจทางหลวง , ครูเด็กเล็กที่เตรียมจะเปิดภาคเรียน , กลุ่มเทศบาล ที่ทำงานเช่น เก็บขยะ , รวมทั้งกำลังจิตอาสา ที่มาช่วยเหลืองานบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งล้วนแต่เป็นด่านหน้าที่มีความเสี่ยง

โดยภาพรวมการให้บริการฉีดวัคซีนในวันนี้ค่อนข้างลื่นไหล ไม่มีการแออัด ทำให้สามารถฉีดวัคซีนได้ 400 คน/ชั่วโมง ในช่วงที่ประชาชนเดินทางมาถึงพร้อมกัน โดยไม่มีการหยุดพักเที่ยงแต่ใช้วิธีการสลับทีมเพื่อพักแทน เพื่อที่ประชาชนจะไม่ต้องนั่งรอคิวนาน

  • ซึ่งขั้นตอนทุกขั้นตอนมีความรอบคอบรัดกุมในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ ตั้งแต่การตรวจสอบประวัติเบื้องต้น ขั้นตอนการฉีดวัคซีน และโดยเฉพาะช่วงที่มีการนั่งพักคอยสังเกตอาการ 30 นาทีหลังฉีดวัคซีน ทางโรงพยาบาลจัดเจ้าหน้าที่จำนวนมาก เข้าตรวจวัดความดันและตรวจสอบอาการเบื้องต้นเป็นรายบุคคลระหว่างพัก และเช็ครายละเอียดทุกอย่างให้มั่นใจ ก่อนอนุญาตให้ท่านที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางกลับบ้านได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์นั้น มีชื่อเสียงในเรื่องการให้บริการฉีดวัคซีนที่จัดคิวได้ลื่นไหล ให้บริการสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งมีทีมเจ้าหน้าที่และจิตอาสา คอยให้บริการประชาชนในทุกจุด  ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนที่มารับบริการฉีดวัคซีนหลายครั้ง โดยเฉพาะรอบที่มีการฉีดให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีและ 7กลุ่มโรงเรื้อรัง เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ได้รับเสียงชื่นชมมากที่สุด