สิ่งแวดล้อม » “นายกหนุ่ย” เล็งขอการรถไฟฯ งดตัดโค่นต้นจามจุรีอายุนับร้อยปี หน้าสถานีรถไฟหัวหิน

“นายกหนุ่ย” เล็งขอการรถไฟฯ งดตัดโค่นต้นจามจุรีอายุนับร้อยปี หน้าสถานีรถไฟหัวหิน

24 มิถุนายน 2021
996   0

“นายกหนุ่ย” เล็งขอการรถไฟฯ งดตัดโค่นต้นจามจุรีอายุนับร้อยปี หน้าสถานีรถไฟหัวหิน หลังมีโครงการขยายผิวการจราจร ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย มีแนวโน้มแก้ปัญหาด้วยการขุดล้อมไปปลูกพื้นที่ข้างเคียงแทน

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนตลอดจนมีข้อมูลมาจากการรถไฟแห่งประเทศไทยว่า โครงการขยายถนนหน้าสถานีรถไฟหัวหิน อาจมีความจำเป็นต้องตัดต้นจามจุรี อายุนับร้อยปี ด้านหน้าสถานีรถไฟหัวหินออกไป ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยนั้น

ทั้งนี้ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟหัวหินนั้น ปัจจุบันคงเหลือต้นจามจุรีขนาดใหญ่ อยู่ฝั่งสถานีฯจำนวน 3 ต้น และฝั่งตรงข้ามด้านทิศตะวันออก อีก 1 ต้น แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาสวยงาม จนเหมือนสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของหัวหิน

ใครที่โดยสารรถไฟจะได้เห็นเป็นภาพชินตา รวมถึงนักท่องเที่ยวหากแวะมาถ่ายภาพสถานีรถไฟหัวหินก็มักจะถ่ายภาพต้นจามจุรีขนาดใหญ่นี้ด้วยเช่นกัน ส่วนตัวแล้วตนเห็นต้นจามจุรีทั้ง 4 ต้นนี้มาตั้งแต่เด็ก คาดว่าจะปลูกไว้ตั้งแต่เริ่มสร้างสถานีรถไฟหัวหิน เพราะมีขนาดใหญ่มากอายุนับร้อยปี

เบื้องต้นคาดว่าต้นจามจุรีจำนวน 3 ต้นฝั่งสถานีจะไม่ได้รับผลกระทบไม่ถูกตัด ส่วนอีก 1 ต้นตรงข้ามกันนั้นคาดว่าจะถูกตัดทิ้ง ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยเมื่อขยายผิวการจราจร

ล่าสุดได้ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยของลงพื้นที่โดยมี ผอ.สำนักการช่าง , ผอ. ส่วนการโยธา , ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี , สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นร่วมกับเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอดจน ผู้แทนโครงการรถไฟทางคู่ด้วย

ทั้งนี้เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน เนื่องจากต้นจามจุรีดังกล่าวอยู่คู่กับสถานีรถไฟมาอย่างยาวนาน ประชาชนส่วนใหญ่รักและห่วงแหนต้นไม้ใหญ่อย่างต้นจามจุรีนี้

  • จึงอยากให้การรถไฟฯช่วยหาทางออกร่วมกัน หากมีโครงการที่จะปรับปรุงพัฒนาหรือสร้างความเจริญขึ้นนั้น ตนในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างยิ่ง ถ้ามีทางให้ต้นจามจุรียังคงอยู่ได้นั้น ฝากทางการรถไฟช่วยหาแนวทางให้ถนนเกิดขึ้นและต้นจามจุรียังคงอยู่ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับกรณีต้นจามจุรีนี้ ล่าสุดยังไม่ได้ข้อสรุปในการดำเนินการดังกล่าว แต่มีความเป็นไปได้ว่า หากเทศบาลหัวหิน จะขออนุญาตเพื่อขุดล้อมต้นจามจุรีต้นดังกล่าว ย้ายไปปลูกจุดอื่นที่ใกล้เคียงกันโดยไม่กระทบกับโครงการขยายถนนของการรถไฟฯที่จะปรับขยายผิวการจราจรให้กว้างขึ้นนั้น อาจจะเป็นทางออกสำหรับปัญหาดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ประชาชนที่ทราบข่าว ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้เก็บรักษาต้นไม้ขนาดใหญ่อย่างต้นจามจุรีเอาไว้ เนื่องจากต้องใช้เวลานานกว่าที่จะเติบโตให้ร่มเงาได้ แต่ควรต้องมีการดูแลรักษา ตลอดจนมีการตัดแต่งกิ่งไม้ ไม่ให้หักหล่นลงมา เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาด้วยเช่นกัน