สิ่งแวดล้อม » สัตวแพทย์ศูนย์วิจัยฯ ผ่าซาก “วาฬบรูด้า” ลงความเห็น ตายโดยธรรมชาติ

สัตวแพทย์ศูนย์วิจัยฯ ผ่าซาก “วาฬบรูด้า” ลงความเห็น ตายโดยธรรมชาติ

1 กรกฎาคม 2021
1897   0

สัตวแพทย์ศูนย์วิจัยฯ ผ่าซากวาฬบรูด้าแล้ว เป็นเพศเมีย หนักประมาณ 10 ตัน ขนาดโตเต็มวัย ก่อนลงความเห็นว่า “วาฬบรูด้า” ตายโดยธรรมชาติ ไม่พบสิ่งผิดปกติใดในซากวาฬ ดำเนินการฝังกลบตามหลักวิชาการ ด้าน “อธิบดีกรมทะเลฯ” เผย รู้สึกเสียใจที่วาฬขนาดใหญ่ต้องตาย เพราะถือเป็นดัชนีชี้ความสมบูรณ์ของท้องทะเล

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ได้รับการประสานงานจาก เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่ามีชาวประมงพื้นบ้านพบซาก “วาฬบรูด้า” ความยาวประมาณ 10 เมตรลอยตายอยู่บริเวณด้านหลังของเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บาสะพานน้อยจ.ประจวบคีรีขันธ์ พิกัด 47 P 567015 E 1222318 N ห่างจากชายฝั่งของเกาะทะลุประมาณ 5 – 6 กิโลเมตร ซึ่งอยู่นอกเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ)

หลังใช้เวลาเคลื่อนย้ายซากวาฬบรูด้าจากจุดที่พบห่างจากฝั่ง ประมาณ 15 กิโลเมตรกลับเข้าฝั่ง ที่บริเวณ หาดต้นสน หน้าสำนักสงฆ์ดอนต้นตาล ม.10 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นจุดที่ห่างใกล้บ้านเรือนประชาชน จะไม่กระทบหากมีการผ่าซากบริเวณดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น

โดยล่าสุดวันนี้ เวลาประมาณ 7.45 น. ทีมสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากวาฬ ในการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าวาฬบรูด้าตัวดังกล่าวเป็น เพศเมีย ขนาดลำตัวยาว 12.48 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน  

ทางด้าน นายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้รับรายงานกรณีพบซากวาฬบรูด้าที่ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งตนกำลังติดตามความคืบหน้าในการผ่าซากพิสูจน์ของทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง แล้วและรู้สึกเสียใจที่วาฬขนาดใหญ่ต้องตาย เพราะถือเป็นดัชนีชี้ความสมบูรณ์ของท้องทะเล

ต่อมา นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้กล่าวว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) กรณีผ่าพิสูจน์วาฬบรูด้า ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากวาฬแล้ว ทราบแน่ชัดแล้วว่าเป็นวาฬบรูด้า เพศเมีย อยู่ในช่วงอายุที่โตเต็มวัย (ประมาณ 6 ปีขึ้นไป) ขนาดลำตัวยาว 12.48 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน

ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น. ทีมสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้สรุปสาเหตุการตายของวาฬบรูด้าตัวดังกล่าวว่าเป็นการตายโดยธรรมชาติ ไม่เกิดจากฝีมือมนุษย์หรือเครื่องมือการทำประมงแต่อย่างใด

ทั้งนี้สัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว