เป็นข่าว » โควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” ลามถึงประจวบแล้ว พบผู้ป่วยติดเชื้อเดลต้า 2 รายแรก

โควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” ลามถึงประจวบแล้ว พบผู้ป่วยติดเชื้อเดลต้า 2 รายแรก

9 กรกฎาคม 2021
4568   0

โควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” ลามถึงประจวบแล้ว พบผู้ป่วยติดเชื้อเดลต้า 2 รายแรก จากคลัสเตอร์งานบุญที่อ่าวน้อย ขณะที่สถานการณ์โควิดประจวบคีรีขันธ์ยังน่าห่วง มีผู้ป่วยรายใหม่ 210 ราย สะสมแล้ว 3,302 ราย ล่าสุดพบนายแพทย์ระดับบริหารโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ติดเชื้อโควิดจากคนไข้ที่คลินิก ด้าน สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศเรียกกลุ่มเสี่ยงกักตัวและตรวจหาเชื้อโควิดแล้ว 

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ เผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจวบคีรีขันธ์ว่า วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ปรับ 2 ช่วง โดยช่วงเช้า 150 ราย จากนั้นในช่วงบ่ายอัพเดตเป็น 210 ราย ป่วยสะสมแล้ว 3,302 ราย และเสียชีวิตสะสมที่ 8 ราย

โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 210 รายนี้ เป็นผู้ป่วยจาก บริษัทโดลไทยแลนด์ เพิ่มอีก 182 ราย จากการตรวจหาเชื้อล่าสุดทั้งบริษัท 2,322 ราย ติดเชื้อรวมทั้งหมด 404 ราย และมีแรงงาน walk in 1 ราย กลุ่มเสี่ยง วง2-HR 1 ราย , บุคคลสัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มอีก 15 ราย ผู้ป่วจติดเชื้อจากต่างจังหวัด 7 ราย  ผู้ป่วย PUI 2 ราย ระหว่างสอบสวน , Cluster PR วง2- HR 1 ราย , Cluster สนามกอล์ฟหลวง วง2- HR 1 ราย

โดยขณะนี้พบว่า ประจวบคีรีขันธ์พบผู้ติดเชื้อ “โควิดสายพันธุ์เดลต้า” (Delta) หรือที่เรารู้จักในชื่อ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” 2 รายแรกแล้ว  เป็นผู้ป่วยจากคลัสเตอร์งานทำบุญครบรอบ 1 ปี ที่หมู่ 7 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยเชื้อเดลต้านี้สอบสวนโรคพบว่าเป็นการติดเชื้อจากคนต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ส่วนกรณีผู้เสียชีวิต 2 รายล่าสุดของจังหวัดที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์งานบุญด้วยนั้น ไม่ได้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าแต่อย่างใด

  • ทั้งนี้ขอให้ประชาชนรักษามาตรการในการป้องกันตัวเองให้เข้มข้นมากขึ้น โดยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและควรสวมเพิ่มเป็น 2 ชั้น เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นเพิ่มขึ้น จาก 1 เมตรเป็น 1.5-2 เมตร  ล้างมือทุกครั้งหลังหยิบจับสิ่งของด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ 70% งดรวมกลุ่มงานเลี้ยง และขอให้แยกรับประทานอาหารคนเดียวจากบุคคลอื่นและคนครอบครัว

นายแพทย์สุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีพบว่านายแพทย์ฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ติดเชื้อโควิด 19 นั้น จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า คุณหมอเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงของผู้ป่วยโควิดรายที่ 2879  ซึ่งไปรักษาที่คลินิกหมอจุมพล เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

เมื่อไทม์ไลน์ผู้ป่วยออกมา ทำให้คุณหมอไปตรวจหาเชื้อโควิดทันทีและผลตรวจพบติดเชื้อเมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 และได้เข้ารับการรักษาแล้ว เบื้องต้นได้ตรวจหาเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงในโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ประมาณ 40 ราย แต่ยังไม่พบเชื้อโควิด แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขณะนี้คลินิกแพทย์จุมพล ปิดทำการเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากคุณหมอติดเชื้อโควิด คาดว่าน่าจะติดจากคนไข้ที่มาตรวจการรักษา ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. คนไข้ที่มารับการตรวจรักษา ตั้งแต่ 29 มิ.ย.ถ้ามีอาการโปรดติดต่อโรงพยาบาลเพื่อหาเชื้อโควิด

ถ้าไม่มีอาการรอครบ 5 วัน สามารถรับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.ใกล้เคียง ขณะนี้คุณหมอได้รับการดูรักษาตัวที่ รพ.ไม่มีอาการที่น่าเป็นห่วง กราบขอโทษผู้ป่วยทุกท่านด้วยที่ไม่ได้รับความสะดวก ถ้าคลินิกเปิดทำการอีกครั้งจะแจ้งให้ทราบ เป็นห่วงทุกๆคนค่ะ (ขอย้ำวันที่นะคะ คนไข้ติดเชื้อมาตรวจที่คลินิกวันที่29 เป็นวันที่ถูกต้องค่ะ เนื่องจากคนไข้โทรสอบถามเพราะสับสนเรื่องวันที่)

อย่างไรก็ตามทางด้านแฟนเพจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้โพสต์ประกาศ ให้ผู้ที่ไปรับการตรวจรักษาที่คลินิกเวชกรรมแพทย์จุมพล ถ.พิทักษ์ชาติ ต.ประจวบฯ อ.เมืองฯ ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.-7 ก.ค. 64 ให้ทำการกักตัว แยกของใช้กับคนร่วมบ้าน เป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติ มีไข้ หายใจ หอบเหนื่อยให้เข้าตรวจคัดกรองที่ รพ. ใกล้บ้าน