สิ่งแวดล้อม » เทศบาลเมืองหัวหินวุ่น ชาวบ้านค้านทิ้งขยะ ในที่สาธารณะ วันละ 150-170 ตัน

เทศบาลเมืองหัวหินวุ่น ชาวบ้านค้านทิ้งขยะ ในที่สาธารณะ วันละ 150-170 ตัน

14 กรกฎาคม 2021
1012   0

เทศบาลเมืองหัวหินวุ่น ชาวบ้านค้านทิ้งขยะชั่วคราวในที่สาธารณะ วันละ 150-170 ตัน เตรียมประชุมสภาสมัยวิสามัญ ขอดำเนินการขนย้ายขยะไปกำจัดที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จุดเดียวกับที่กำจัดขยะให้กรุงเทพมหานคร

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศยกเลิกการอนุญาตให้ใช้พื้นที่เป็นศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย หลังครบกำหนดตามสัญญา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

ตามที่เทศบาลตำบลปราณบุรี ได้ขออนุญาตดำเนินการใช้พื้นที่เป็นศูนย์กำจัดขยะแบบฝังกลบ ระยะเวลา 20 ปี ซึ่งศูนย์การทหารราบ ได้ปิดบ่อขยะตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และให้ดำเนินการปรับพื้นที่ในบ่อขยะเพื่อคืนสภาพให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับศูนย์กำจัดขยะแบบฝังกลบในศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ มีพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ รองรับขยะจาก 21 อปท. ทั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล จากอำเภอหัวหิน, ปราณบุรี , สามร้อยยอด,  กุยบุรี, เมือง, และทับสะแก โดยบ่อขยะสามารถรองรับขยะได้ 60 ตันต่อวัน แต่พบว่า มีการนำขยะเข้าบ่อขยะ จำนวนมากถึง 290 ตันต่อวัน

หลังการประกาศปิดบ่อขยะดังกล่าว ทำให้ 21 อปท.ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากทั้งหมด 61 อปท. กำลังประสบปัญหาการจัดเก็บขยะอย่างหนัก ได้แก่ เทศบาลเมืองหัวหิน, เทศบาลตำบลหนองพลับ, เทศบาลตำบลปราณบุรี, เทศบาลตำบลปากน้ำปราณ, เทศบาลตำบลเขาน้อย, เทศบาลตำบลคลองวาฬ, เทศบาลตำบล กม.5, เทศบาลตำบลไร่ใหม่, เทศบาลตำบลทับสะแก, อบต.คลองวาฬ, อบต.เกาะหลัก, อบต.ทับใต้, อบต.หนองพลับ, อบต.หินเหล็กไฟ, อบต.วังก์พง, อบต.หนองตาแต้ม, อบต.ปากน้ำปราณ, อบต.สามร้อยยอด, อบต.ศิลาลอย, อบต.เขาแดง และ อบต.ดอนยายหนู

สำหรับเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นท้องถิ่นที่มีขยะต้องดำเนินการมากที่สุด ถึงวันละ 150-170 ตัน โดยในช่วงแรกนี้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ได้แก้ไขปัญหาขยะล้นถังเกลื่อนเมืองหัวหิน ด้วยการนำไปทิ้งชั่วคราวบริเวณที่ดินสาธารณะ ขนาด 8 ไร่ ของเทศบาลเมืองหัวหิน ในซอยหัวหิน 102 เส้นทาง 11 โค้ง

โดยได้ทำความเข้าใจและขอเวลาชาวบ้านไว้ 2 สับดาห์ เพราะการดำเนินการดังกล่าวทำให้ประชาชนเดือดร้อนจากกองขยะ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหิน รับปากว่าจะทิ้งชั่วคราว จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคมนี้เท่านั้น

ขณะเดียวกัน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมคณะผู้ปริหารเทศบาลเมืองหัวหิน  ลงพื้นที่โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย เพื่อรับฟังเสียงชาวบ้านในชุมชนบ่อฝ้าย โดยพบว่ามีประชาชนและเจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร ซอย 102 เข้าร่วมรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อหาจุดทิ้งขยะชั่วคราวด้วย

ซึ่งในชุมชนบ่อฝ้ายนี้ มีพื้นที่สาธารณะจำนวนอีก 2 แปลง คือ ขนาดพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ และประมาณ 50 ไร่ ทั้งนี้ชาวบ้านบ่อฝ้าย ต่างเสนอความเห็นคัดค้านการนำขยะไปทิ้งในชุมชนบ่อฝ้าย เพราะกังงลปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งกลิ่นเหม็น น้ำเสีย ฯลฯ

ทางด้านนายแพน กลิ่นน้อย ชาวบ้านบ่อฝ้าย กล่าวว่า ไม่มีใครอยากได้ขยะ แต่ทุกคนทุกบ้านก็ทิ้งขยะ ดังนั้นเทศบาลเมืองหัวหิน จึงควรเร่งรณรงค์ให้ลดขยะในครัวเรือนให้มากที่สุด หากสามารถคัดแยกขยะที่นำไปใช้ซ้ำได้ นำไปขายสร้างรายได้ น่าจะเหลือขยะสำหรับการกำจัดไม่มากเท่าในปัจจุบัน

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า ปัญหาเรื่องขยะตนเข้าใจประชาชนดี ว่าไม่มีชุมชนไหนต้องการแน่นอน และต้องการรับฟังเสียงของประชาชนว่า ต้องการให้เทศบาลเมืองหัวหิน ดำเนินการไปในทิศทางใด ซึ่งชัดเจนว่า ทั้งชาวบ้านในซอย 102 และชุมชนบ่อฝ้าย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีที่ดินสาธารณะประโยชน์ ต่างไม่ต้องการให้ดำเนินการเป็นศูนย์จัดการขยะในชุมชน

ทั้งนี้เทศบาลเมืองหัวหินจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาขอทำกิจการนอกเขต นำขยะไปทิ้งนอกเขตที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกันกับที่รับขยะจากกรุงเทพมหานครไปกำจัด การนำขยะไปบริหารจัดการไกลขึ้นต้องแลกมากับการเพิ่มค่าบริหารจัดการที่จะสูงขึ้นจากเดิมอย่างแน่นอนแต่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

โดยในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ทางจังหวัดจะจัดให้มีการประชุมของคณะกรรมการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยจะมีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 21แห่ง เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือการแก้ปัญหาขยะในระยะยาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า นอกจากเทศบาลเมืองหัวหิน จะกำลังเผชิญกับปัญหาการหาที่ทิ้งขยะที่ไม่กระทบกับชาวบ้านนั้น เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ก็เป็นอีกหนึ่งท้องถิ่นที่กำลังได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ได้ว่าจ้างเอกชนนำขยะไปทิ้งนอกเขตที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี แต่ประสบปัญหาการคัดค้านและถูกตรวจสอบพบว่าดำเนินการผิดระเบียบในหลายขั้นตอน

ล่าสุดทางเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้นำขยะมาทิ้งชั่วคราว วันละประมาณ 45 ตัน ในที่ดินที่ระบุว่าเป็นพื้นที่เอกชน ห่างจากคลองบางนางรม ประมาณ 700 เมตร แต่ชาวบ้านปากคลองบางนางรมไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่าจะกระทบกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งจุดทิ้งขยะดังกล่าวยังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ 1,073 ไร่ อีกด้วย