เป็นข่าว » เสียงสะท้อนจากกู้ภัยฯ วอนรัฐช่วยจัดจุดจอดพักรถ สำหรับรถรับส่งผู้ป่วยโควิดทางไกล

เสียงสะท้อนจากกู้ภัยฯ วอนรัฐช่วยจัดจุดจอดพักรถ สำหรับรถรับส่งผู้ป่วยโควิดทางไกล

15 กรกฎาคม 2021
1414   0

เสียงสะท้อนจากกู้ภัยรับส่งผู้ป่วยโควิด วอนรัฐช่วยจัดจุดจอดพักรถ สำหรับรถรับส่งผู้ป่วยโควิดทางไกล จังหวัดละ 2 แห่ง หรือทุกๆ 100 กิโลเมตร ให้แวะพักรถ ผ่อนคลายความเครียด เติมน้ำมัน พักรับประทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ เพื่อให้เป็นสันส่วน ป้องกันการแพร่เชื้อ เนื่องจากการเดินทางไกล ต้องแวะพักป้องกันอุบัติเหตุ เป็นไปไม่ได้ที่จะขับรถรวดเดียวถึงจุดหมายปลายทางโดยไม่หยุดพักเลย ขณะนี้ทั้งภาคใต้ มีจุดจอดเดียวที่สามร้อยยอด 

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยที่ยืนยันผลติดเชื้อโควิด และพบว่าบางส่วนรอเตียงจนอาการรุนแรงขึ้น และเสียชีวิตก่อนได้รับการรักษาแล้วหลายราย

ทำให้ผู้ป่วยบางส่วนติดต่อโรงพยาบาลต่างจังหวัดที่มีผู้ป่วยไม่มาก หรือ เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อรักษาตัวที่บ้านเกิด ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น หากไม่มีมาตรการป้องกันที่รัดกุมขณะเดินทาง โดยเฉพาะในรายที่เดินทางเอง ไม่ได้ประสานรถกู้ภัยหรือรถจากโรงพยาบาลให้มารับตัว

นายเล็ก แซ่เฮง หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด กล่าวว่า หลังผู้ป่วยโควิดเริ่มมีการเดินทางกลับมารักษาตัวที่ต่างจังหวัด ชุดปฏิบัติการพิเศษตอบโต้โควิด-19 หรือ สก๊อตทีม ซึ่งมีอยู่ทุกจังหวัดได้เข้าช่วยเหลือผู้ป่วย ในการรับส่งจากบ้านถึงโรงพยาบาลปลายทาง เพื่อให้ปลอดภัยลดการแพร่เชื้อ

ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยและรักษามาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างดี แต่พบว่า ขณะนี้โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ประสบปัญหาขาดจุดพักรถรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผ่านมาต้องแวะพักตามปั๊มน้ำมันขนาดเล็กที่ไม่ค่อยมีคนใช้บริการ เพื่อพักเข้าห้องน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องการฉีดพ่นแอลกอฮอลตลอดทั้งก่อนลงรถและก่อนขึ้นรถ รวมทั้งไปฉีดที่ห้องน้ำด้วย แต่ก็ไม่สะดวกเนื่องจากทางปั๊มน้ำมันก็มีความกังวลด้านความปลอดภัย

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทางมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้จัดสถานที่จอดรถรับส่งผู้ป่วยโควิด ที่จะเดินทางผ่าน 14 จังหวัดภาคใต้ ได้แวะพักรถ ทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ โดยเมื่อรถมาถึงที่มูลนิธิฯ จะมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบตัวรถ

จากนั้นผู้ป่วยจะเดินผ่านม่านน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อให้ฆ่าเชื้อที่ตัวและเสื้อผ้า ก่อนจะเข้าในนั่งพักผ่อนคลายในจุดที่นั่งที่จัดไว้เป็นสัดส่วน เว้นระยะ หรือจะเข้าห้องน้ำ ก็สามารถทำได้โดยสะดวก ขณะนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีจุดจอดรถผู้ป่วยโควิดที่ชัดเจนและมีมาตรการป้องกันโควิดครบถ้วนแบบนี้เพียงแค่จุดเดียวเท่านั้น และเมื่อขับรถเลยไปแล้ว ไม่มีจุดจอดในลักษณะดังกล่าวเลย ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อและอาจเกิดอุบัติเหตุได้ถ้าต้องขับรถทางไกลเป็นระยะเวลานาน

  • จึงอยากจะฝากหน่วยงานภาครัฐ ช่วยประสานจัดจุดพักรถให้รถกู้ภัยที่รับส่งผู้ป่วยโควิด19 ในทุกจังหวัดๆละ อย่างน้อย 2 จุด หรือจะให้ดีควรมีจุดจอดรถทุก 100 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยได้จะดีที่สุด  หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างเมธี กล่าว

ทางด้านนายพรเทพ ฉัตรเจริญจิต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี กล่าวด้วยว่า ในแต่ละรอบที่ต้องเดินทางมารับผู้ป่วยโควิดที่กรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนาที่ จ.สุราษฎร์ธานี ใช้เวลาไปกลับประมาณ 20 ชั่วโมง เนื่องจากผู้ป่วยอยู่คนละจุดของกรุงเทพฯ และต้องนำส่งถึงจุดหมายในแต่ละโรงพยาบาลของแต่ละคน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีความรัดกุมในการป้องกันโควิด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อระหว่างการเดินทาง

แต่ต้องประสบปัญหาอย่างมากไม่มีจุดจอดรถสำหรับรถกู้ภัยที่รับส่งผู้โดยสารเพราะไม่สามารถไปแวะจอดปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่เหมือนคนทั่วไปได้  กระทั่งทราบว่าทางมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด ให้การสนับสนุน จัดจุดจอดรถให้พร้อมมาตรการป้องกันทั้งการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถและม่านน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับผู้ป่วย ซึ่งดีมาก

ผู้ป่วยได้ผ่อนคลาย ได้ทานอาหาร ได้เข้าห้องน้ำ จุดจอดรถแห่งนี้เป็นต้นแบบไปดำเนินการในพื้นที่อื่นๆได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครดำเนินการ ควรมีทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ซึ่งแต่ละครั้งที่เดินทางต้องลำบากหาจุดพักรถเป็นอย่างมาก เป็นไปไม่ได้เลยที่จะขับต่อเนื่องจนถึงจุดหมายโดยไม่หยุดพัก  อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย นายพรเทพ กล่าว