สิ่งแวดล้อม » ทีมสัตว์แพทย์กรมอุทยานฯ เก็บตัวอย่างแมลงพาหะส่งตรวจหาเชื้อโรคลัมปี สกิน

ทีมสัตว์แพทย์กรมอุทยานฯ เก็บตัวอย่างแมลงพาหะส่งตรวจหาเชื้อโรคลัมปี สกิน

17 กรกฎาคม 2021
717   0

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมทีมสัตว์แพทย์กรมอุทยานฯ เก็บตัวอย่างแมลงพาหะส่งตรวจหาเชื้อโรคลัมปี สกิน ล่าสุดพบฝูงกระทิงออกหากิน 157 ตัว ยังไม่พบร่องรอยโรคหรือกระทิงตายเพิ่มในพื้นที่

วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานผลการเฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปี สกินในสัตว์เลี้ยง ลามระบาดสู่สัตว์ป่า

โดยข้อมูลล่าสุด พบว่ามีสัตว์เลี้ยง ป่วยสะสมทั้งหมด 3,257 ตัว สัตว์เลี้ยงหายป่วยสะสม 1,009 ตัว ตายสะสม 225 ตัว ประกอบด้วย อำเภอหัวหิน 38 ตัว , อำเภอปราณบุรี 43 ตัว, อำเภอสามร้อยยอด 67 ตัว, อำเภอกุยบุรี 58 ตัว ,อำเภอเมือง 7 ตัว, อำเภอทับสะแก 6 ตัว, อำเภอบางสะพาน 4 ตัว, อำเภอบางสะพานน้อย 2 ตัว โดยขณะนี้ยังไม่มีสัตว์ป่วยเสียชีวิตในพื้นที่ใกล้เคียงอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

โดยวันนี้ นางสาวสุพร  พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมด้วยสัตวแพทย์กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , สัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี

เข้าพื้นที่เก็บตัวอย่างแมลงพาหะของโรคลัมปี สกิน จำนวน 2 พื้นที่ 4 จุดเก็บตัวอย่าง พร้อมทั้งลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามพื้นที่ปศุสัตว์ ที่พบการระบาดของโรคระบาดลัมปีสกิน โดยสัตวแพทย์ให้คำแนะนำในการดูแลสัตว์ที่ติดเชื้อ และการป้องกันการระบาด

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร. 4 (หุบมะซาง) ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอสามร้อยยอด,ผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ท้องที่อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นวันนี้ไม่พบสัตว์เลี้ยงป่วยเพิ่ม

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.1 (ป่ายาง) ติดตามสังเกตุกระทิงฝูงซึ่งออกมาหากินบริเวณบ่อ 5 จำนวน 157 ตัว เบื้องต้นไม่พบอาการผิดปกติของการเดิน อาการของรอยโรคลัมปี สกิน

อีกทั้งยังได้ให้เจ้าหน้าที่สายตรวจลาดตระเวนชุดที่ 1 และชุดที่2 สายตรวจหน่วยพิทักษ์ที่กร.1 (ป่ายาง) ลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ ยังไม่พบซากกระทิงเสียชีวิตเพิ่มเติมแต่อย่างใด