เป็นข่าว » สส.ประมวล หารือด่วนกับชาวสวนมะพร้าว หลังราคามะพร้าวเหลือลูกละไม่ถึง 10 บาท

สส.ประมวล หารือด่วนกับชาวสวนมะพร้าว หลังราคามะพร้าวเหลือลูกละไม่ถึง 10 บาท

18 กรกฎาคม 2021
1457   0

สส.ประมวล หารือด่วนกับชาวสวนมะพร้าว หลังราคามะพร้าวประจวบแหล่งปลูกมะพร้าวมากที่สุดของประเทศ ราคาลดต่ำอย่างต่อเนื่อง เหลือลูกละไม่ถึง 10 บาท จากสถานการณ์โควิด-19

วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส. เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานอนุกรรมาธิการไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์ราคามะพร้าวผล ของเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาอย่างต่อเนื่อง

หลังพบว่าราคาตกติดต่อกันจนเริ่มกระทบกับพี่น้องเกษตรกร ล่าสุดได้ร่วมกับนายวิชา กัณหา ประธานสมาพันธ์ชาวสวนมะพร้าวไทย , นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ แกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อร่วมประชุมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ ที่หอประชุม หมู่ 2 ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยมีเกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  

นายประมวล กล่าวอีกว่า ล่าสุดราคามะพร้าว เหลือเพียงผลละ 8-9 บาท ทำให้เกษตรกรในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกมะพร้าวผลคุณภาพดี สำหรับใช้ในครัวเรือนมากที่สุดในประเทศไทย กำลังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากต้นทุนการผลิตอยู่ที่ผลละประมาณ 8 บาท ทำให้ไม่คุ้มทุน โดยที่ผ่านมาเครือข่ายเกษตรกร ได้เรียกร้องให้ภาครัฐประกันราคาให้ราคามะพร้าวไม่ควรต่ำกว่า ผลละ 12 – 15 บาท

ทั้งนี้สถานการณ์ราคามะพร้าวผลที่ร่วงหนักต่อเนื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับปัญหาการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนที่คลี่คลายได้ในระดับหนึ่งเนื่องจากมีการจำกัดนำเข้าได้เพียงด่านศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น  

แต่ปัญหาขณะนี้คือ การชะลอตัวเนื่องจากการบริโภคมะพร้าวภายในประเทศ 35% เพราะวิกฤติการระบาดโควิด 19 ขณะที่การแปรรูปเพื่อการส่งออกร้อยละ 65 ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ มีปัญหาจากตลาดการค้าต่างประเทศ และการแข่งขันด้านต้นทุนจากการผลิตเพื่อส่งออกของประเทศเพื่อนบ้าน

  • ซึ่งตนกำลังพยายามประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้่งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อเร่งจัดทำข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ทั้งพื้นที่ปลูกมะพร้าวในจังหวัด ผลผลิตเฉลี่ย การคำนวณต้นทุนการผลิตต่อผล รวมทั้งการป้องกันแมลงศัตรูพืช ให้ครบถ้วนเพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาระยะยาว  

ทางด้าน ผู้ประกอบการที่รับซื้อมะพร้าว ต่างกล่าวว่า ขณะนี้มีผลผลิตตกค้างไม่มาก ประเมินเบื้องต้นคงไม่มีกระทบในระยะยาว สำหรับสาเหตุที่ราคามะพร้าวตกต่ำต่อเนื่องนี้ เหลือเพียง 8-9 บาท เนื่องจากโรงงานแปรรูปเพื่อการส่งออกหลายแห่ง หยุดการผลิตจากปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ของพนักงานในโรงงาน

นอกจากนั้นยังมีปัญหาในการขนส่งวัตถุดิบระหว่างจังหวัด รวมทั้งปัญหาไม่มีคู้คอนเทนเนอร์ในการการส่งสินค้าออกไปตลาดต่างประเทศ โดยยืนยันว่าส่วนผลิตภัณฑ์มะพร้าวเพื่อการส่งออกนั้น ต่างประเทศยังมีความต้องการผลผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย