เป็นข่าว » อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย ขอมหาดไทยเร่งแก้ปัญหาพูลวิลล่า สร้างเกลื่อนหัวหิน-ชะอำ

อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย ขอมหาดไทยเร่งแก้ปัญหาพูลวิลล่า สร้างเกลื่อนหัวหิน-ชะอำ

19 กรกฎาคม 2021
1209   0

อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย ขอมหาดไทยเร่งแก้ปัญหาพูลวิลล่า สร้างเกลื่อนหัวหิน-ชะอำ เข้าข่ายโรงแรมเถื่อน แถมกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 เพราะไม่มีการตรวจสอบมาตรฐาน

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า การประกอบกิจการของโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต หรือโรงแรมเถื่อน จะสิ้นสุดระยะเวลาการคุ้มครอง ตามคำสั่ง คสช.ที่ 6 /2564 ในวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่จะถึงนี้

ในฐานะสมาคมโรงแรมไทย ที่ดูแลผู้ประกอบการที่ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการกับกลุ่มธุรกิจพูลวิลล่า ที่พักรายวันที่ผิดกฎหมาย ซึ่งดำเนินกิจการเป็นที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม มีไม่เกิน 4 ห้องหรือพักได้ครั้งละไม่เกิน 20 คน

ควรแก้ไขเรื่องของการควบคุมดูแลในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และผลกระทบกับชุมชนรอบข้าง ความปลอดภัยด้านสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม หากไม่สามารถควบคุมผู้เข้าพักได้ หรือปล่อยให้มีเหตุรำคาญกระทบชุมชน เจ้าของที่พักควรรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา

  • สำหรับพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ที่ผ่านมานั้น ได้แจ้งหน่วยงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ อ.หัวหิน และ อ.ชะอำ หลายครั้ง เพื่อควบคุมโรงแรมและที่พักรายวันเถื่อน หรือที่รู้จักกันในนามพูลวิลล่า โดยเฉพาะในระยะนี้เป็นช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

  • ซึ่งต้องมีความเข้มงวดป้องกันการมั่วสุม กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด แต่เจ้าหน้าที่กลับระบุว่า มีมาตรา 44 จากคำสั่ง คสช.ที่จะไม่ครบกำหนดเวลาทำให้ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้

ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจเถื่อนเหล่านี้ ไม่มีระบบป้องกันด้านสาธารณสุข ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความมั่นคงปลอดภัยของอาคารสิ่งปลูกสร้าง การดูแลผลกระทบจากเหตุรำคาญ ปัญหาการควบคุมและลงทะเบียนผู้เข้าพักทั้งคนไทยและต่างชาติ ฯลฯ ทั้งนี้คงต้องติดตามการแก้ไขปัญหา

หลังสิ้นสุดระยะเวลาการคุ้มครอง ตามคำสั่ง คสช.หลังจากวันที่ 19 สิงหาคม 2564 นี้หากฝ่ายปกครองอำเภอ ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ ตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157