เป็นข่าว » ตลาดนัดรถไฟประจวบฯ เมินข่าวลือเปิดขายปกติ วอนรัฐฉีดวัคซีนแม่ค้ากลุ่มเสี่ยง

ตลาดนัดรถไฟประจวบฯ เมินข่าวลือเปิดขายปกติ วอนรัฐฉีดวัคซีนแม่ค้ากลุ่มเสี่ยง

19 กรกฎาคม 2021
2097   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี

คลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบ ติดโควิดแล้ว 34 ราย เสี่ยงสูงกว่า 100 ราย กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่ถูกเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ด้านตลาดนัดรถไฟประจวบฯ เมินข่าวลือเปิดขายปกติ ผลตรวจยังไม่ออกแต่ลือจนกระทบหนัก อย่าโทษแต่แม่ค้าฝ่ายเดียว ลำบากทุกฝ่าย วอนรัฐฉีดวัคซีนแม่ค้ากลุ่มเสี่ยง ป้องกันโควิด-19

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โควิดประจวบคีรีขันธ์ยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดมีคลัสเตอร์ใหม่ คลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบ ซึ่งเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าโดยเริ่มจากแม่ค้าป๊อบคอนและแม่ค้าปลา จากนั้นระบาดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่  11 – 18 กรกฎาคม  ติดเชื้อแล้ว 34  ราย  โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  103  ราย โดยขณะนี้ได้ปิดตลาดเป็นเวลา  14  วัน 

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ประกาศให้ผู้ที่เดินทางไปซื้อขายสินค้า  ทีตลาดนัดสี่แยกประจวบฯ  (ทางไปหนองเสือ) ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ระหว่างวันที่  7 – 14  กรกฎาคม  2564  ให้ทำการกักตัว  แยกของใช้กับคนร่วมบ้านเป็นเวลา 14  วัน  หากมีอาการผิดปกติ มีไข้ หายใจ หอบเหนื่อย  ให้เข้าตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลใกล้บ้านแล้ว

ทั้งนี้มีความกังวลใจว่า กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารายอื่น อาจมีการหมุนเวียนไปค้าขายยังตลาดแห่งอื่น โดยที่อาจไม่ทราบว่าติดเชื้อโควิด19  โดยพบว่าแม่ค้าหลายรายเป็นแม่ค้าที่เวียนไปขายของยังตลาดแห่งอื่น  ในอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  โดยที่ตัวเองไม่ทราบว่ามีการติดเชื้อโควิดแล้ว 

ล่าสุดมีรายงานว่าพบแม่ค้าขายกะทิสด วัย 55 ปี ในตลาดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ติดเชื้อโควิดแล้ว 1 ราย ทำให้ขณะนี้  ทุกฝ่ายกำลังจับตาตลาดที่เหลือในเขตอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ทั้ง ตลาดนัดทางรถไฟ  ตลาดนัดสี่แยกเกาะหลัก  และตลาดอุโมงค์รถไฟ  ฯลฯ

ทางด้าน นางวรรณฤดี  จันทร์ดา  หรือ เจ๊จุ๋ม  เจ้าของตลาดรถไฟประจวบฯ เปิดเผยว่า ตลาดรถไฟฯ เป็นตลาดนัดขนาดใหญ่อยู่ระหว่างถนนมหาราษฎร์และทางรถไฟ   ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  มีแผงขายอาหารสดและอาหารพร้อมบริโภคกว่า  200  แผง 

โดยขณะนี้มีข่าวลือว่าแม่ค้าในตลาดรถไฟประจวบฯ  ติดเชื้อโควิดแล้ว ทำให้ส่งผลกระทบกับตลาดอย่างมาก โดยขณะนี้ยังไม่มีผลตรวจยืนยันจากโรงพยาบาล แต่เพื่อความไม่ประมาณ จึงได้ขอความร่วมมือ แม่ค้าขายอาหารทะเลประมาณ  40  แผง ซึ่งมีบางส่วนที่ตระเวนไปขายที่ตลาดนัดแห่งอื่น ให้หยุดขายชั่วคราวและกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังโรค

ทั้งนี้ทางตลาดได้วางมาตรการในการป้องกันโควิด  ทั้งการล้างตลาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ให้แม่ค้าทุกคนสวมหน้ากากอนามัย  ใส่หน้ากากเฟซชิลด์   และเมื่อรับเงินให้ลูกค้าใส่ในตะกร้า แล้วพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ  เพื่อป้องกันการหยิบธนบัตรโดยตรง 

อยากเรียกร้องให้ภาครัฐจัดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มแม่ค้า ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มหนึ่ง  แม่ค้าต้องเจอผู้คนจำนวนมาก สำหรับตลาดรถไฟนั้น มีแม่ค้าได้รับวัคซีนแล้ว 170 รายจากจำนวน 500 ราย เนื่องจากบางแผงมีแม่ค้าหลายคน ไม่สามารถหยุดไปพร้อมกันได้ อยากขอให้ภาครัฐออกมาตรการเยียวยารายได้   หากแม่ค้าต้องหยุดงาน