เป็นข่าว » ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดแต่ปกปิดไทม์ไลน์ กระทบกู้ภัยสว่างประจวบฯ สั่งกักตัว 4 คน

ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดแต่ปกปิดไทม์ไลน์ กระทบกู้ภัยสว่างประจวบฯ สั่งกักตัว 4 คน

20 กรกฎาคม 2021
1978   0

กรณีผู้ป่วยปกปิดไทม์ไลน์ กระทบกู้ภัยสว่างประจวบฯ สั่งกักตัวแล้ว 4 คน ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 ที่ผ่านมา ทางมูลนิธิฯแจ้งอัพเดทว่า ผลตรวจยืนยันเป็นลบ ปลอดภัยทุกคนทั้งผู้ป่วยและกู้ภัยฯ  ด้าน สสจ.ประจวบฯ เผย มี 2 คลัสเตอร์สำคัญที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือคลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบ และ คลัสเตอร์โรงงานผลไม้กระป๋องโดลไทยแลนด์

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา ประธานมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มจำนวนต่อเนื่อง แต่ล่าสุดทางมูลนิธิฯ จำเป็นต้องดำเนินกักตัว เจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิสว่างประจวบฯ จำนวน 4 คน นำตัวตรวจหาเชื้อโควิด 19 และกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง

Cr.ภาพจาก เพจ : มูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน

หลังได้รับแจ้งจากศูนย์สั่งการ 1669 รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ไปรับตัวผู้ป่วยและญาติชาว ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ต่อมาพบว่าเป็นผู้ป่วย ต้องเข้ารักษาตัวใน รพ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยก่อนรับตัวเจ้าหน้าที่จะมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาด มีการสอบถามข้อมูล ความเสี่ยงและไทม์ไลน์เบื้องต้น

ทางมูลนิธิฯว่ามีความพร้อมในการช่วยเหลือ ในการรับส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทั้งคนไทยและคนต่างประเทศทุกคน ภายใต้มาตรการป้องกันเข้มงวด แต่ขอให้ผู้ป่วยทุกคนแจ้งไทม์ไลน์ที่เป็นข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ป้องกันตนเองไม่ให้เสี่ยงต่อการรับเชื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีจำกัดหากติดเชื้อจะต้องสูญเสียกำลังเจ้าหน้าที่ และโอกาสในการได้ช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นอีกเป็นจำนวนมาก

Cr.แฟ้มภาพ จุดพักรถผู้ป่วยโควิด มูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด

โดยขณะนี้ได้แจ้งให้จิตอาสาทุกรายสวมชุดป้องกันตนเองทุกครั้งที่ออกปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะเสี่ยงหรือไม่ก็ตาม ทั้งการรับส่งผู้ป่วยหรือการกู้ภัยหากมีอุบัติเหตุ

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน ทางมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางโรงพยาบาล ได้ยืนยันผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยรายดังกล่าว ล่าสุดผลเป็นลบ ทำให้ไม่ต้องกักตัวเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทั้ง 4 คนแล้ว ซึ่งได้ดำเนินการกักตัวเฉพาะตอนที่รอผลผู้ป่วยเป็นระยะ 2 วันเท่านั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้ง 4 คน ปลอดภัยดี ส่วนผู้ป่วยล่าสุดได้กลับบ้านแล้ว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ที่ออกทำงานภาคสนาม 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าตอบแทน ขอให้ภาครัฐช่วยเหลือในการฉีดวัคซีนป้องกัน และสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันเพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงจากการติดเชื้อ เชื่อว่าในระยะต่อไปอาจมีสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น จะทำให้การทำงานสนับสุนนหน่วยงานด้านสาธารณสุขจะมีผลกระทบในระยะยาว 

ทางด้าน นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 44 คน ผู้ป่วยสะสม 3,970 คน อยู่ระหว่างการรักษา 718 คน ภาพรวมทั้งจังหวัดเหลือเตียงรักษา 328 เตียง

สำหรับคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ใน 2 คลัสเตอร์สำคัญคือ คลัสเตอร์ใหม่ คลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบ ที่แพร่ระบาดในกลุ่มแม่ค้า ทั้งแม่ค้าปลา แม่ค้าป๊อบคอร์น ฯลฯ มีผู้ป่วยติดเชื้อในเหตุการณ์แล้ว 40 ราย โดยแพร่ไปยังตลาดข้างเคียงด้วย ทั้งตลาดรถไฟ ที่นำแม่ค้าตรวจ 50 ราย พบเชื้อ 3 ราย ตลาดสดเทศบาล พบเชื้อ 1 ราย และคลัสเตอร์เก่า ที่ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่อง คือ คลัสเตอร์โรงงานผลไม้กระป๋อง บริษัทโดลไทยแลนด์ ติดเชื้อสะสมแล้ว 1,482 คน เป็นคลัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดของจังหวัด

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยรายใหม่จากหลายเหตุการณ์ ทั้งติดเชื้อหลังกลับจากฝึกงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มาที่ อ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพาน และ อ. ทับสะแก รวมทั้งติดเชื้อจากการรับประทานอาหารร่วมกันกับเพื่อนของเจ้าพนักงานที่ดิน และกรณีจับกุมแรงงานเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง ถูกจับได้ที่ ต.คลองวาฬ ล่าสุดตรวจโควิดพบติดเชื้ออีก 4 คน