เป็นข่าว » ตำรวจเมืองประจวบฯ รวบชาวเมียนมา ลักลอบเข้าไทยได้ 12 คน เครือข่าย “มะยาวี”

ตำรวจเมืองประจวบฯ รวบชาวเมียนมา ลักลอบเข้าไทยได้ 12 คน เครือข่าย “มะยาวี”

20 กรกฎาคม 2021
635   0

ตำรวจเมืองประจวบฯ รวบบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา ลักลอบข้ามแดนเข้าไทย ได้ 12 คนพร้อมผู้นำพา เครือข่าย “มะยาวี” นายทุนส่งแรงงานเข้าไทยที่บ้านมูด่อง หลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเจอรอยเท้าจำนวนมาก เพราะฝนตกหนักทั้งคืน

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 พ.ต.อ.เสมอ  อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองประจวบฯ, ฝ่ายทหารชุดลาดตระเวนหน่วยจงอางศึก, ฝ่ายปกครอง, จนท.พิทักษ์ป่าไม้ กร.3 ด่านสิงขร, ตม.ด่านสิงขร, นายประจักษ์  สนสนิท  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.เกาะหลัก และ อปพร./ชรบ.ประจำหมู่บ้าน

ได้สนธิกำลังร่วมกันลาดตระเวน ตามแผนสกัดกั้นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเพิ่มความเข้มในการใช้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -​19 ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยได้ร่วมกันออกตรวจและลาดตระเวนพื้นที่แนวชายแดน  ทางช่องทางธรรมชาติ แนวรอยต่อช่องสิบศพ และบริเวณช่องหุบตาหลี หมู่ที่ 9 ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  

พ.ต.อ.เสมอ  อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ออกตรวจพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองบริเวณแนวชายแดน กระทั่งพบรอยเท้าจำนวนมากบริเวณหุบตาหลี เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนัก จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ

กระทั่งพบกับกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ซึ่งเมื่อได้เห็น จนท. ได้วิ่งหลบหนี ซ่อนตัวแนวป่าข้างทาง จนท.จึงได้ติดตามจับกุมตัวได้ทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาที่หลบหนีเข้าเมือง ได้ในสภาพหนาวสั่นเพราะได้แอบซ่อนตัวในป่าขณะที่ฝนตกหนักทั้งคืน

โดยจับกุมได้จำนวน 12 คน พร้อมบุคคลนำพา โดยพยายามวิ่งหลบหนีการจับกุมทั้งๆที่ถูกใส่กุญแจมือ ทราบชื่อต่อมาคือ นายแวมิ หรือ นิด อายุ 58  ปี อาศัยอยู่มูด่อง ชาวเมียนมา เป็นชาวไทยสิงขร​ สามารถพูดภาษาไทยและภาษาพม่าได้ ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายมะยาวี นายทุนส่งแรงงานเข้าไทยที่ บ้านมูด่อง อ.มูด่อง จ.มะริด

โดยนายแวมิ  ยอมรับสารภาพว่า สามารถพูดภาษาได้ 2 ภาษา ทำให้สะดวกในการรับจ้างนำพาแรงงานข้ามแดน โดยครั้งนี้ได้รับ าจ้างแรงงานทั้ง 11 คนข้ามแดน ได้ค่าแรงหัวละ 500 บาท และต่างด้าวที่นำพามา จะเสียค่าใช้จ่ายเข้าทำงานในไทยให้กับนายมะยาวี อีกคนละ 5,000 บาท  

สำหรับบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองฯ ที่เหลืออีก จำนวน  11 คน แบ่งเป็นชาย 9 คน หญิง 2 คน อายุระหว่าง 18-41 ปี

จากนั้นได้นำตัวบุคคลต่างด้าวทั้งหมดให้ จนท.สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำการวัดอุณหภูมิและเก็บสารคัดหลั่งตรวจหาเชื้อโควิด -19 ตามมาตรการการป้องควบคุมโรค และส่งฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นจะดำเนินการขั้นตอนทาง กม. และนำส่งศูนย์ 0Q ตามขั้นตอนต่อไป