เป็นข่าว » สสจ.ประจวบฯ เร่งเคลียร์คิวฉีดวัคซีนหมอพร้อม อีก 25,000 คิว คาดฉีดหมดสิงหาคมนี้

สสจ.ประจวบฯ เร่งเคลียร์คิวฉีดวัคซีนหมอพร้อม อีก 25,000 คิว คาดฉีดหมดสิงหาคมนี้

20 กรกฎาคม 2021
1099   0

สสจ.ประจวบฯ เร่งเคลียร์คิวฉีดวัคซีนหมอพร้อม อีก 25,000 คิว คาดฉีดหมดสิงหาคมนี้ จากนั้นเริ่มคิวหมอประจวบพร้อมต่อทันที ด้านครู กศน.เมืองประจวบฯ เผยฉีดวัคซีนปรับสูตรใหม่สลับยี่ห้อแล้ว ไม่กลัววัคซีนแต่กลัวติดเชื้อโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทุกพื้นที่

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า  สำหรับการปรับสูตรการฉีดวัคซีนใหม่ สลับยี่ห้อเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโควิด-19 โดยได้ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงอาชีพต่างๆ ทั้งบุคคลกรด่านหน้า ข้าราชการ ครู ฯลฯ ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 1 กว่า 6,000 คน โดยเข็ม 2 เปลี่ยนเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา ตามสูตรการฉีดวัคซีนใหม่ และฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มบูสเตอร์โดสหรือกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่สมัครรับวัคซีนบูสเตอร์โดส เข้ามาแล้ว 2,096 ราย จากจำนวน 5,500 ราย   

โดยวันนี้ เริ่มฉีดวัคซีนซีโนแวค เข็มที่ 1 จำนวน 14,274 โดส ให้กับผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ตามคิวฉีดจากแอพหมอพร้อมเพิ่มเติม ซึ่งเป็นกลุ่มนี้ที่มีความสำคัญเพราะเป็นกลุ่มเปราะบางต้องได้รับวัคซีนก่อนเพื่อลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต

นพ.สุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีประชาชนบางส่วนยังกังวลเรื่องการปรับสูตรการฉีด ทำให้ปฏิเสธการรับวัคซีน เจ้าหน้าที่จะเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ ยืนยันว่า การเปลี่ยนสูตรฉีดวัคซีนใหม่ โดยเข็ม 1 ฉีดวัคซีนซิโนแวค และเข็ม 2 ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างภูมิคุ้มกันให้มากขึ้นได้ เกือบเท่าการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกา 2 เข็ม และสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วกว่า เพราะฉีดห่างกันเพียง 3-4 สัปดาห์ ที่สำคัญมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์อินเดีย ที่กำลังระบาดมากขึ้นอยู่ในขณะนี้

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนของประจวบคีรีขันธ์ ฉีดวัคซีนไปแล้ว 106,315 โดส ชิโนแวค 62,135 โดส แอสตราซิเนกา 39,297 โดส ซิโนฟาร์ม 4,521 โดส และจอห์นสันแอนด์จอร์นสัน 362 โดส

ล่าสุดเหลือคิวประชาชนในระบบหมอพร้อมที่ยังไม่ได้รับวัคซีนประมาณ 25,000 คน จากที่คาดการว่าจะสามารถฉีดวัคซีนตามคิวในระบบหมอพร้อมได้หมดภายเดือนกรกฎาคมนี้ แต่สถานการณ์การระบาดที่เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คาดว่าการจัดสรรวัคซีนจะมีการเปลี่ยนแปลง

โดยคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อมได้หมดภายในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนไว้กับระบบหมอประจวบพร้อม ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ลงทะเบียนรับวัคซีนแล้วกว่า 90,000 คน

ทางด้าน นางสาวสมิตา โชติดาว ครู กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นการปรับสูตรการฉีดวัคซีนใหม่ จากเดิมเข็มที่ 1 ตนได้รับวัคซีนซิโนแวค และล่าสุดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซเนกา

ซึ่งตนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารใกล้ชิด ตนไม่ได้กลัววัคซีน แต่กลัวว่าจะติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า เพราะขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก อยากให้ทุกคนที่ได้รับคิวฉีดวัคซีนแล้ว ให้รีบมาฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัยจากโควิดเราจะได้มีภูมิคุ้มกันหมู่และผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน  

สำหรับส่วนตัวพบผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน โดยมีอาการปวดแขน ปวดตัว เป็นไข้ รู้สึกหนาว และ คลื่นไส้  ซึ่งได้ปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่หลังฉีดวัคซีน คือดื่มน้ำมากๆ รับประทานยาลดไข้และพยายามนอนพักผ่อนให้เพียงพอ