เป็นข่าว » เจ้าหน้าที่เข้าช่วยซ่อมบ้านให้แม่ค้ากล้วยทอด หลังถูกช้างป่าบุญมีทำบ้านพัง

เจ้าหน้าที่เข้าช่วยซ่อมบ้านให้แม่ค้ากล้วยทอด หลังถูกช้างป่าบุญมีทำบ้านพัง

22 กรกฎาคม 2021
760   0

เจ้าหน้าที่เข้าช่วยซ่อมบ้านให้แม่ค้ากล้วยทอด หลังถูกช้างป่าบุญมีทำบ้านพัง พร้อมมอบอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านให้บ้านอีกหลัง ถูกช้างป่าบุญช่วยพังครัว เป็นรูใหญ่

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย นายไพโรจน์ นาครักษา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายทองใบ เจริญดง ผู้ประสานงานสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า WCS ประเทศไทย

ได้ลงพื้นที่ติดตามการซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัยเลขที่ 155 หมู่ 1 ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นบ้านที่พักมีสภาพเป็นห้องแถวชั้นเดียวของ นางสุภา แตงทอง แม่ค้าขายกล้วยทอด ราษฎรบ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งประสบภัยกรณีช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าและทำทรัพย์สินเสียหาย เมื่อเวลาคืนวันที่ 20 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา

นายพิชัย กล่าวว่า จากกรณีที่ พลายบุญมี ช้างป่าละอูพังบ้านนางสุภา แม่ค้าขายกล้วยทอด ใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ จนได้รับความเสียหาย นำกินกล้วยน้ำว้า มะพร้าวและน้ำมันพืช ที่เตรียมไว้ขายกล้วยทอดกินจนหมดนั้น ตนได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยสอบถามข้อมูล พร้อมให้กำลังใจนางสุภาฯ

ทั้งนี้ได้ให้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้การช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน โดยร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจกองกำกับการ 1 ตชด.ค่ายนเรศวร , เจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร ชุดพัฒนาการ 712 ป่าละอู , ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก , ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ,  อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันซ่อมแซมก่ออิฐทำกำแพงบ้านซึ่งถูกช้างป่าทำความเสียหายให้ใหม่

นอกจากนั้น นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย นายไพโรจน์ นาครักษา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายทองใบ เจริญดง ผู้ประสานงานสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า WCS ประเทศไทย ร่วมกับ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่

ยังได้เดินทางไปมอบวัสดุ ซ่อมแซมบ้านพักเพิ่มเติม ให้กับนางรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร ซึ่งถูกช้างป่าชื่อพลายบุญช่วย พังห้องครัวแล้วเอาหัวมุดกำแพงห้องครัวจนพังเป็นรูใหญ่ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา อีกแห่งหนึ่งด้วย

สำหรับปัญหาช้างป่าที่ชอบออกนอกพื้นที่ป่า เข้ามาหากินในชุมชน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ นั้น ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตรวจสอบพบว่ามี ช้างป่า 2ตัว ที่มีพฤติกรรมชอบเข้าชุมชน คือพลายบุญมีและพลายบุญช่วย ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้ให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ติดตามพฤติกรรม

ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอให้ย้ายช้างออกนอกพื้นที่ พร้อมทั้งติดปลอกคอติดตามพฤติกรรม สัญญาณดาวเทียม หรือ GPS Collar เพื่อติดตามเส้นทางหากิน เฝ้าระวังไม่ให้ช้างเข้าสู่เขตชุมชน โดยให้สำรวจความเหมาะสมของพื้นที่ที่จะนำช้างป่าไปปล่อย โดยเฉพาะอาหารและน้ำ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากช้างป่าทั้งสองตัวมีความฉลาดหากเจ้าหน้าที่เข้าใกล้จะหลบหนีหายเข้าป่าไปทำให้ยังไม่สามารถใส่ปลอกคอติดตามพฤติกรรมได้