เป็นข่าว » ช้างป่าทำลายสวนมะละกอแขกดำ ที่ป่าละอู ล้มระเนระนาด กว่า 100 ต้น

ช้างป่าทำลายสวนมะละกอแขกดำ ที่ป่าละอู ล้มระเนระนาด กว่า 100 ต้น

23 กรกฎาคม 2021
1324   0

ช้างป่าทำลายสวนมะละกอแขกดำ ที่ป่าละอู ล้มระเนระนาด กว่า 100 ต้น หลายหน่วยงานเข้าสำรวจความเสียหาย ด้านผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตรวจสอบรอยเท้าช้าง คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 3 ตัวที่บุกเข้าสวน 

วันที่  22  กรกฏาคม 2564  นายทวัฒน์ พูลผล อายุ 52 ปี เกษตรกรหมู่ 5 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สวนมะละกอพันธุ์แขกดำของตน ถูกช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ออกจากป่ามากินผลผลิตและยังหักโค่นต้นมะละกอ ต่อเนื่องหลายวัน จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

โดยได้ไปแจ้งขอความช่วยเหลือจาก องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่  เพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบความเสียหาย

จากนั้น อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยมี นายวุฒิพงษ์  ศรีช่วย  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน , พ.ต.ท.สุวิทย์  มณีวงษ์  ผบ.ร้อย กองกำกับการ 1 ตชด.ค่ายนเรศวร ชุดพัฒนาการเคลื่อนที่ 712 , นายประทีป  กุ้งวงตาล  ผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกัน องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกับตรวจสอบและสำรวจความเสียหายภายในสวนมะละกอ ที่กำลังให้ผลผลิตจำนวนมาก

โดยนายทวัฒน์ ได้พาเจ้าหน้าที่เดินตรวจสอบความเสียหาย ซึ่งพบว่าต้นมะละกอขนาดใหญ่ที่กำลังให้ผลผลิตภายในสวน ถูกหักโค่นล้มระเนระนาด หลังถูกช้างป่าเข้ามากินและหักทำลาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะโค่นต้นมากกว่ากัดกินผลผลิต

ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ว่ามีมูลค่าเท่าไหร่ อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาช้างป่าที่ออกมาทำลายพืชเกษตรและทรัพย์สินของชาวบ้าน

ทางด้านนายวุฒิพงษ์  ศรีช่วย  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ได้ตรวจสอบรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ตามแนวต้นมะละกอ  จากลักษณะแล้วคาดว่าจะเป็นช้างป่าเพศผู้ขนาดใหญ่ และมีรอยเท้าขนาดเล็ก จึงคาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3 ตัว ที่เข้ามาภายในสวนมะละกอ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่  ได้ตรวจนับจำนวนต้นมะละกอแล้วพบว่าหักเสียหาย ไปจำนวน 102 ต้น โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จะนำเข้าสู่การพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาต่อไป