เป็นข่าว » จบคดี คลัสเตอร์สถานบันเทิงมายาผับ ศาลจังหวัดหัวหินสั่งจำคุก 3 เดือน ไม่รอลงอาญา

จบคดี คลัสเตอร์สถานบันเทิงมายาผับ ศาลจังหวัดหัวหินสั่งจำคุก 3 เดือน ไม่รอลงอาญา

31 กรกฎาคม 2021
1035   0

จบคดีคลัสเตอร์ สถานบันเทิง มายาผับ ศาลจังหวัดหัวหินสั่งจำคุก 3 เดือน ไม่รอลงอาญา หลังจัดคอนเสริ์ตศิลปินดัง ทำให้เกิดการแพร่โควิด มีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.บสถานบริการ

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีกับสถานบันเทิงมายาผับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์สถานบันเทิง  เป็นเหตุเริ่มต้นของการระบาดระลอกใหม่ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ติดเชื้อโควิดและเชื่อมโยงในเหตุการณ์ไปยังคลัสเตอร์อื่นนับพันคน

ล่าสุด ศาลจังหวัดหัวหิน มีคำพิพากษาในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 619/2564 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ 602/2564 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดหัวหิน โจทก์ บริษัทมายามิวสิคเอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด จำเลยที่ 1 กับ นายชาลี ศรีทองกูล จำเลยที่ 2 และ นายคมกริช พิลาคง จำเลยที่ 3 ในข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนด พรก.ฉุกเฉิน ฝ่าฝืนคำสั่งของผู้ว่าราชการการจังหวัด โดยไม่ได้รับยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่น ไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้งสามมีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน คำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ 2009/2564 พรบ.โรคติดต่อ ปรับจำเลยที่ 1 จำนวน 40,000 บาท จำเลยที่ 2 ที่ 3 จำคุกคนละ 6 เดือน จำเลยทั้งสามให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78

จำเลยที่ 1 ปรับ 20,000 บาท จำเลยที่ 2 ที่ 3 จำคุกคนละ 3 เดือน เห็นว่าการกระทำของจำเลยที่ 2 ที่ 3 ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมโดยส่วนรวม โทษจำคุกไม่รอการลงโทษ กรณีจำเลยที่ 1 ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29

ทั้งนี้ ภายหลังจากศาลตัดสินจำเลยที่ 1 ชำระค่าปรับ ส่วนจำเลยที่ 2 ที่ 3 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยวางเงินสดคนละ 30,000 บาท

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยในการแถลงข่าวที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า สำหรับคลัสเตอร์สถานบันเทิง มายาผับ อ.หัวหิน เกิดขึ้นจากการจัดคอนเสิร์ตศิลบินชื่อดัง โจอี้บอย

โดยพบว่ามีนักท่อเที่ยวไปใช้บริการ ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงกว่า 1,500 คน เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม 2564 เบื้องต้นได้รับรายงานจาก ศปก.อำเภอหัวหิน ชี้แจงว่า ไม่ได้รับรายงานการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว ซึ่งเข้าข่ายมีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.บสถานบริการ อีกทั้งหลังเกิดเหตุฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่พบกล้องจรปิดภายในสถานบริการดังกล่าว

ส่วนกรณีพบปลัดอาวุโส ที่ทำการปกครอง อ.หัวหินไปร่วมดื่มในการจัดงานดังกล่าวแต่ไม่ใช้อำนาจหน้าที่สั่งระงับยับยั้งการจัดคอนเสิร์ตจนเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดนั้น

ได้มีคำสั่งย้ายปลัดอาวุโส ไปยังที่ทำการปกครอง อ.กุยบุรี พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก. สภ.หัวหิน ไปประจำ ศปก.ตำรวจภูธรจังหวัดจนกว่าคดีจะแล้วเสร็จ

สำหรับผู้ประกอบการมายาผับ ล่าสุดไม่ประสงค์จะต่อใบอนุญาต เนื่องจากสถานบริการอยู่นอกเขตโซนนิ่ง สำหรับใบอนุญาตเดิมในชื่อไฮโฟว์ ส่วนกรณีที่ประชาชนมีการตั้งข้อสังเกตว่า การไม่ต่อใบอนุญาตนั้น เป็นเพราะต้องการหลบเลี่ยงคำสั่งปิดสถานที่นาน 5 ปีหรือไม่ สำหรับข้อเท็จจริงในส่วนนี้ อาคารดังกล่าวจะไม่สามารถเปิดเป็นสถานบริการได้อีกแม้จะมีการเปลี่ยนชื่อไปเป็นชื่ออื่นก็ตาม  นายพัลลภ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสถานบันเทิงรายอื่นตามไทม์ไลน์ประกอบด้วย ทองสุข ไลน์อัพ และระรื่นชื่นบาร์ ซึ่งเข้าข่ายเปิดเป็นสถานบริการโดยไม่มีใบอนุญาต ยังไม่มีฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหินเข้าแจ้งความแต่อย่างใด หลังจากช่วงต้นเดือนเมษายน 2564 สถานบันเทิงทั้งหมดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่ทำให้มีการะระบาดทั่วทั้งจังหวัด