เป็นข่าว » “ผู้ใหญ่บ้าน DLTV” ที่กุยบุรี กังวลคลัสเตอร์ใหม่ ไม่เสี่ยงเปิดบ้านสอนออนไลน์

“ผู้ใหญ่บ้าน DLTV” ที่กุยบุรี กังวลคลัสเตอร์ใหม่ ไม่เสี่ยงเปิดบ้านสอนออนไลน์

31 กรกฎาคม 2021
885   0

ผู้ใหญ่บ้านฉายา “ผู้ใหญ่บ้าน DLTV” ที่กุยบุรี กังวลคลัสเตอร์ใหม่ ไม่เสี่ยงเปิดบ้านสอนออนไลน์เด็กนักเรียนในชุมชน หลังพบการระบาดโควิดในพื้นที่กุยบุรีเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นายอรุณชัย สมมิตร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านยางชุมเหนือ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฉายาผู้ใหญ่บ้าน DLTV เปิดเผยว่า จากการระบาดโควิด-19 ครั้งที่ผ่านมา ตนได้เปิดบ้านสอนออนไลน์ให้เด็กนักเรียนในชุมชน ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนดีมาการ์แรตฟุลเลอร์ ได้เรียนออนไลน์

โดยร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.หาดขาม เปิดการเรียนออนไลน์พร้อมจัดเลี้ยงอาหาร กรณีมีคำสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราวในปี 2563 และช่วงต้นปี 2564  จนได้ฉายา “ผู้ใหญ่บ้าน DLTV”

ล่าสุดมีเสียงเรียกร้องให้จัดสถานที่บริเวณบ้านพักให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 ได้กลับมาเรียนออนไลน์อีกครั้ง เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองส่วนใหญ่ ที่ต้องออกไปทำงานหารายได้ โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 นักเรียนยังไม่สามารถไปโรงเรียนได้ตามปกติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการระบาดระลอกใหม่

นายอรุณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า  อุปกรณ์การเรียนการสอนที่บ้านผู้ใหญ่มีครบ แต่มีปัญหาจากนักเรียนที่อาศัยอยู่กับผู้ปกครองที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่ทราบว่าจะไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือไม่ หากเปิดเรียนออนไลน์ที่บ้านผู้ใหญ่ อาจมีผลกระทบกลายเป็นคสัสเตอร์นักเรียนได้

อีกทั้งในพื้นที่ อ.กุยบุรี เกิดคลัสเตอร์ใหม่ต่อเนื่อง  ทั้งนี้ผู้บริหารโรงเรียนควรตัดสินใจเปิดการเรียนการสอนตามปกติ เนื่องจากผู้ปกครองบางรายไม่มีญาติ ต้องนำบุตรหลานไปทำงานด้วย ซึ่งเสี่ยงจะไปเจอเชื้อโควิดมากกว่าไปโรงเรียนที่มีการคัดกรองก่อนเข้าเรียน ส่วนผู้ปกครองบางรายมีฐานะยากจน ที่บ้านไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีเงินซื้อโทรศัพท์มือถือหรือแท็บแลตที่เล่นโซเซียลได้ รวมถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กด้วย ทำให้เด็กเสียโอกาสในการเรียนไป

สำหรับการระบาดของโรคโควิด-19 ปีก่อน ได้เปิดบ้านพักให้เด็กมาเรียนผ่านระบบออนไลน์ มีหลายหน่วยงานเข้ามาศึกษาดูงานเป็นแบบอย่างที่ประสบความสำเร็จ มีประชาชนนำอาหาร ขนมมาบริจาคช่วยเหลือค่าอาหารกลางวัน ช่วยอุปกรณ์การเรียนการสอน หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ

จากนั้นได้ร่วมกันดูแลเด็กนักเรียนให้มีสมาธิในการเรียน กระทั่งผู้ปกครองที่กลับจากทำงาน มารับกลับบ้าน มีครูในโรงเรียนเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนแนวทางการสอน  แต่ขณะนี้สถานการณ์การระบาดมีความรุนแรงมากขึ้นหลายเท่าตัว ประเมินแล้วไม่สามารถเปิดเรียนออนไลน์ที่บ้านผู้ใหญ่ได้