เป็นข่าว » เปิดโรงพยาบาลสนามอำเภอสามร้อยยอด 120 เตียง ศาลาโรงทานวัดตาลเจ็ดยอด

เปิดโรงพยาบาลสนามอำเภอสามร้อยยอด 120 เตียง ศาลาโรงทานวัดตาลเจ็ดยอด

6 สิงหาคม 2021
917   0

Cr.ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด

เปิดโรงพยาบาลสนามอำเภอสามร้อยยอด 120 เตียงแล้ว ใช้ศาลาโรงทานวัดตาลเจ็ดยอด  โดยได้รับการสนับสนุนและบริจาคเงินพร้อมสิ่งของจากท้องถิ่น  ผู้นำชุมชน และประชาชน  เสร็จเรียบร้อย สวยงาม และอุปกรณ์พร้อม สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งในพื้นที่ และ ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกลับมารักษาที่ภูมิลำเนา  และเตรียมพร้อมสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2  หลังพบคลัสเตอร์โรงงาน ผู้ป่วยพุ่งถึง 65 ราย และมีผู้ติดเชื้อวันเดียวรวม ถึง 75  ราย

วันที่  6  สิงหาคม 2564   ที่โรงพยาบาลสนามศาลาวัดตาลเจ็ดยอด   หมู่ที่ 4  ตำบลศาลาลัย  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   นายชยพล  อินทรสุภา  นายอำเภอสามร้อยยอด   ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการเปิดให้บริการโรงพยาบาลสนามวัดตาลเจ็ดยอด  ก่อนรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโควิด19

โดยมี นายมนตรี  ปาน้อยนนท์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เขต 1  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,  นายสำราญ  เพ็งสวัสดิ์  สาธารณสุขอำเภอสามร้อยยอด ,   นายแพทย์สมเกียรติ  ตั้งใจรักการดี  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลผู้สูงอายุวัดตาลเจ็ดยอด  , นายกำพล  เต็งประเสริฐ   นายกเทศมนตรีตำบลไร่เก่า  , ว่าที่ร้อยตรีดนัย  ปาน้อยนนท์  นายกเทศมนตรีตำบลไร่ใหม่  , นายประเสริฐ   ไทยอุดมทรัพย์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลัย  , นายอรรถวิทย์  เต็งประเสริฐ  กำนันตำบลไร่เก่า  และผู้นำชุมชน  เข้าร่วมไม่เกิน 20 คน   เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19

นายชยพล  อินทรสุภา  นายอำเภอสามร้อยยอด  กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลสนามอำเภอสามร้อยยอด ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากการร่วมกันบริจาคของประชาชน รวมไปถึงอุปกรณ์  เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ  โดยร้านอิมเฮ้าส์ได้ร่วมสนับสนุน  ชุดเครื่องนอน  ผ้าห่ม  พัดลม  เก้าอี้หินอ่อน  เครื่องซักผ้าอัตโนมัติขนาด 12  กิโลกรัม  พร้อมติดตั้งพาร์ทิชั่นสำหรับกั้นโซนให้ผู้ป่วย

นอกจากนั้นยังมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคเตียงนอน  เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว  ปรอทดิจิตอล  ผ่านทางนางสาวคชาภา  โพธิรัชต์  สมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) เขต 2 อำเภอสามร้อยยอด  ซึ่งทั้งหมดเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เข้ามาช่วยกัน  ทั้งท้องถิ่น  ผู้นำชุมชน  และประชาชน

โดยมีเทศบาลตำบลไร่เก่าเป็นเจ้าภาพในเรื่องงบประมาณ ดูแลด้านสถานที่   ค่าน้ำ  ค่าไฟ   รวมถึง เรื่องการเก็บขยะ  พร้อมเตรียมสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2  หลังพบคลัสเตอร์โรงงานมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 65  ราย และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันเดียวรวม ถึง 75  ราย

นายชยพล  กล่าวอีกว่า  วันนี้ได้มาตรวจความพร้อมอีกครั้ง ถือว่าพร้อมในทุกๆ  ด้านแล้ว มีเพียงอุปกรณ์บางอย่างที่ยังใช้ไม่ได้ก็มีเจ้าหน้าที่มาซ่อมแซมดูแลจนเรียบร้อย  เพื่อที่จะสามารถย้ายผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้ทันที  โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาดูแล  ทั้งเรื่องการรักษาความปลอดภัยจะมีทั้งฝ่ายปกครอง  ตำรวจ  อป.พร. ชรบ.  และบุคลากรทางการแพทย์ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามสำหรับโควิด-19 นี้ สามารถป้องกันตัวเองได้ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย  เว้นระยะห่าง   ล้างมือบ่อยๆ   ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้แม้จะตั้งอยู่ภายในวัด  แต่ก็อยู่ห่างจากชุมชนราว  200-500  เมตร  และยังมีรั้วรอบขอบชิด ขอประชาชนวางใจเพราะการติดเชื้อโควิด-19จากผู้ป่วยนั้นเป็นการติดเชื้อจากละอองเสมหะ และน้ำลาย จากผู้ป่วยโดยตรงหรือตามพื้นผิวสัมผัส ไม่ได้แพร่ไปทางอากาศ

ซึ่งเชื้อโรคตามพื้นผิวต่างๆมีอายุการแพร่เชื้อไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการล้างมือทุกครั้งที่หยิบจับสัมผัสสิ่งของ และขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด รวมทั้งปฏิบัติตนตามมาตรการความปลอดภัย (DMHTT) อย่างเคร่งครัด