เป็นข่าว » เทศบาลเมืองหัวหิน เร่งขนขยะกว่า 2 พันตันพ้นแหล่งชุมชน ซอยหัวหิน 102

เทศบาลเมืองหัวหิน เร่งขนขยะกว่า 2 พันตันพ้นแหล่งชุมชน ซอยหัวหิน 102

6 สิงหาคม 2021
727   0

เทศบาลเมืองหัวหิน เร่งขนขยะกว่า 2 พันตันพ้นแหล่งชุมชน ซอยหัวหิน 102 ด้านชาวบ้านระบุดีใจเพราะกังวลอาจจะมีขยะติดเชื้อปนเปื้อน เนื่องจากในพื้นที่มีการระบาดของโควิด-19

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศบาลหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ติดตามการขนย้ายขยะมากกว่า 2,000 ตันออกจากพื้นที่สาธารณะของเทศบาล บนพื้นที่ 8 ไร่ ภายในซอยหัวหิน 102

หลังเทศบาลเมืองหัวหิน มีความจำเป็นต้องกองขยะไว้บริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เนื่องจากบ่อขยะฝังกลบพื้นที่ 300 ไร่ ภายในศูนย์การทหาราบค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี ถูกสั่งปิดจากสาเหตุครบสัญญา 20 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น

นายนพพร ระบุว่า ทางเทศบาลจะเร่งขนย้ายขยะทั้งหมดออกจากจุดทิ้งขยะชั่วคราว โดยการดำเนินการเคลื่อนย้ายขยะทั้งหมดนั้น จะใช้รถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 10 คัน และรถแบ็คโฮอีก 2 คันในการดำเนินการ พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและราดน้ำอีเอ็ม เพื่อดับกลิ่นบริเวณกองขยะ ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง

เนื่องจากรถแบ็คโฮ ได้เปิดพื้นที่กองขยะที่คลุมปิดไว้ด้วยผ้าใบออกเพื่อตักขยะใส่รถบรรทุก ทั้งนี้ได้สั่งให้รถบรรทุกทุกคันต้องใช้อุปกรณ์ปิดคลุมด้านบนทุกครั้ง เพื่อป้องกันขยะร่วงหล่นบนทางสาธารณะ

โดยให้ใช้เส้นทางเลี่ยงชุมชนออกถนนบายพาสชะอำ หัวหิน ปราณบุรี โดยนำขยะไปกองทิ้งในพื้นที่เช่า 5 ไร่ของเอกชนที่จะมีการต่อสัญญาครั้งละ 30 วัน ในพื้นที่ อบต.ทับใต้ อ.หัวหิน ซึ่งห่างจากจุดเดิมระยะกว่า 30 กิโลเมตร ขณะที่วันหยุดจะเพิ่มรถบรรทุกขยะเป็นวันละ 20 คัน เพื่อเร่งนำขยะออกจากพื้นที่ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 สิงหาคม นี้

โดยหลังจากที่เคลื่อนย้ายขยะออกจากพื้นที่เดิมหมดแล้ว เทศบาลจะดำเนินการปรับสภาพพื้นที่ทั้งหมด พร้อมทั้งทำความสะอาด กำจัดน้ำเสีย ฉีดพ่นฆ่าเชื้อเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า หลังจากที่ชาวบ้านในชุมชน ซอยหัวหิน 102 ซึ่งอยู่รอบจุดทิ้งขยะชั่วคราว ทราบว่าเทศบาลเริ่มขนขยะออกจากบริเวณดังกล่าวแล้ว ต่างรู้สึกดีใจ ที่เทศบาลดำเนินการตามที่ได้เจรจาไว้กับชาวบ้าน แม้ว่าจะเลยกำหนดวันที่ 20 กรกฎาคม จากข้อตกลงเดิม ซึ่งทางเทศบาลระบุว่าติดขัดจากการจัดหาสถานที่แห่งใหม่นั้น

ซึ่งชาวบ้านพอรับได้ซึ่งในช่วงนี้เป็นฤดูฝน หากปล่อยทิ้งไว้เมื่อฝนตกชะล้างกองขยะ น้ำเสีย สารพิษต่างๆ รวมทั้งขยะติดเชื้อที่อาจปนเปื้อนมา เนื่องจากช่วงนี้เกิดการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ อ.หัวหิน จากคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยมาก