คัดข่าวดี » เกษตรจังหวัด เริ่มแจกฟรี 10สิงหาคมนี้ ต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจร 15,000 ต้น ที่ สนง.เกษตรฯทุกอำเภอ

เกษตรจังหวัด เริ่มแจกฟรี 10สิงหาคมนี้ ต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจร 15,000 ต้น ที่ สนง.เกษตรฯทุกอำเภอ

10 สิงหาคม 2021
866   0

เกษตรจังหวัด เริ่มแจกฟรี 10สิงหาคมนี้ ต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจร ให้ประชาชนนำไปปลูกเป็นสมุนไพรติดบ้าน 15,000 ต้น เผยเจ้าหน้าที่ช่วยกันขยายพันธุ์แจกประชาชนคนละ 3 ต้น ที่สำนักงานเกษตรฯทุกอำเภอ หลังพบว่าเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณดี ใช้เป็นยารักษาอาการป่วยติดเชื้อโควิดระยะเริ่มต้นได้

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 นายวันชัย  นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ช่วยกันขยายพันธุ์ต้นกล้าพันธ์ุฟ้าทะลายโจร เพื่อแจกฟรีให้กับประชาชนคนละ 3 ต้นเพื่อนำไปปลูกขยายพันธุ์ต่อที่บ้าน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ต้องการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรในครัวเรือนของประชาชน

ซึ่งต้นฟ้าทะลายโจรนี้ เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่สรรพคุณเป็นยารักษาอาการเจ็บคอ ลดไข้ และในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19นี้ ทางการแพทย์ ได้นำฟ้าทะลายโจรมาอบแห้งบดเป็นผงใส่ในแคปซูล ขนาด 180 มก./วัน มาใช้เป็นยารักษาอาการป่วยโควิด-19 ระยะเริ่มต้นสำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ซึ่งฟ้าทะลายโจรมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส

โดยประชาชน สามารถเดินทางมาขอรับต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรได้ฟรี คนละ 3 ต้น ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรือสำนักงานเกษตรอำเภอในแต่ละอำเภอได้ทันที โดยนำบัตรประชาชนมาแสดงสิทธิ์เพื่อขอรับฟรีได้ทันที

นายวันชัย  กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ได้ขยายพันธุ์ต้นฟ้าทะลายโจรไว้ทั้งจังหวัด จำนวน 15,000 ต้น โดยแจกที่สำนักงานเกษตรอำเภอๆละ 1,000 ต้น และอีก 7,000 ต้นที่สำนักงานเกษตรจังหวัด

สำหรับโครงการนี้ไม่ได้ใช้เงินราชการในการดำเนินการ แต่ได้รับการสนับสนุนจากเกษตรกรในแต่ละอำเภอ นำต้นพันธุ์มามอบให้ และเจ้าหน้าที่ในสำนักงานได้ใช้เวลาว่างในช่วงเที่ยงและเย็น มาช่วยกันขยายพันธุ์เพื่อแจกประชาชน เพื่อลดค่าใช้จ่ายไม่ต้องไปซื้อในราคาแพง สามารถนำไปปลูกขยายพันธุ์ที่บ้านได้ง่าย

ซึ่งประชาชนสามารถขายพันธุ์ได้ด้วยการปักชำกิ่ง หรือการนำต้นกล้าที่ถอดมาพร้อมรากจากธรรมชาติ มาปลูกขยายพันธุ์ก็สามารถทำได้ ใช้เวลาประมาณ 10 วันขึ้นไปต้นกล้าจะแข็งแรงสามารถนำไปปลูกต่อได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัด ยังได้ศึกษาการทำฟ้าทะลายโจรแบบแห้งด้วยตู้อบโซล่าเซลล์ เพื่อนำไปบดเป็นผงบรรจุในแคปซูล ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการศึกษาข้อมูล โดยในอนาคต จะมีการเผยแพร่ให้ประชาชนที่สนใจได้ทราบรายละเอียดขั้นตอนในการดำเนินการต่อไป