เป็นข่าว » ผู้การประจวบฯ สั่งเด้ง ผกก.สภ.สามร้อยยอด เซ่นคดี 42 เมียนมา นั่งรถทัวร์หลุดด่านถาวรฯ ไปถึงด่านสิงขร

ผู้การประจวบฯ สั่งเด้ง ผกก.สภ.สามร้อยยอด เซ่นคดี 42 เมียนมา นั่งรถทัวร์หลุดด่านถาวรฯ ไปถึงด่านสิงขร

10 สิงหาคม 2021
2999   0

ด่วน! ผู้การประจวบฯ สั่งเด้ง ผกก.สภ.สามร้อยยอด ประจำ ศปก.พร้อมตั้ง กก.สอบสาเหตุปล่อย 42 เมียนมา นั่งรถทัวร์หรูไปถึงด่านสิงขร หลุดด่านตรวจถาวรสามร้อยยอด ล่่าสุดพบติดโควิดแล้ว 17 คน

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่ อส.ปกครองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประจำด่านตรวจประชารัฐ หรือด่านตีนเป็ด ถนนเพชรเกษม – ด่านสิงขร หมู่ 6ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุมผู้ต้องหาแรงงานพม่า 42 คน ขณะนั่งรถทัวร์โดยสาร 2 ชั้น ทะเบียน 30- 5714 กทม. ของบริษัทนครชัยทัวร์

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปสอบสวน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดำเนินการหาเชื้อโควิด-19 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 ด่านสิงขร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 สิงหาคม 2564 โดยพบว่าผลตรวจหาเชื้อโควิดนั้น พบผู้ติดเชื้อมากถึง 17 รายแล้ว

โดยล่าสุดมีรายงานว่า พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงนามในคำสั่งให้ พ.ต.อ.ภาคภูมิ โห้ใย ผกก.สภ.สามร้อยอดไปประจำ ศปก.ตำรวจภูธรจังหวัด โดยไม่มีกำหนด พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีรถทัวร์บรรทุกแรงงานพม่าขับผ่านด่านตรวจความมั่นคงตามมติ ครม.บนถนนเพชรเกษมขาล่องใต้

อีกทั้งพฤติกรรมของผู้ต้องหาเข้าข่ายผิด พรก.ฉุกเฉิน ตามข้อกำหนดมาตรการเฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มและตามประกาศคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานด่างด้าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เลี้ยงชีพ รอง ผบก.ภ.ประจวบฯ ทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่ง ผกก. สภ.สามร้อยอด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สำหรับความคืบหน้าของคดี หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ รอเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมส่งหลักฐาน ของกลาง พร้อมผู้ต้องหาทั้งหมดดำเนินคดี หลังพ้นระยะการกักตัวกลุ่มเสี่ยง 14 วัน รวมทั้งผู้ป่วยรักษาโควิด19จนหาย เพื่อดำเนินคดีโดยแจ้งข้อหาพนักงานขับรถ ฝ่าฝืน พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามออกนอกเคหสถาน กระทำความผิดฐานเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว 

ส่วนแรงงานชาวพม่า แจ้งข้อหาฝ่าฝืนสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นแรงงานต่างด้าวเดินทางออกนอกพื้นที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ส่วนการสืบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร ทราบตัวบุคคลที่แรงงานเมียนมา พยายามติดต่อหลังถูกจับกุมเป็นหญิงชาว จ.ตาก แต่ขณะนี้ทำธุรกิจใน กทม. ขณะที่พนักงานขับรถชาวไทย ระบุว่า ทางบริษัทฯไม่ทราบว่าด่านปิด ไม่คิดที่จะนำแรงงานด่างด้าวผิดกฎหมายไปส่งที่ชายแดน

ทั้งนี้เมื่อขับรถมาถึงด่านตรวจก่อนถูกจับกุม ได้ลงไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำด่านประชารัฐ เพราะไม่เห็นเจ้าหน้าที่มายืนตรวจบนถนน ไม่มั่นใจว่าเข้าเขตประเทศเมียนมาหรือไม่ หากขับผ่านด่านไ เกรงจะถูกยึดรถ จึงได้ลงมาสอบถามให้มั่นใจ แต่ถูกจับกุมดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดหลังมีข้อตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หารือแนวทางการดูแลผู้ต้องหาทั้งหมด หลังถูกจับกุมเมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 6 สิงหาคม 2564 โดยเบื้องต้นได้ให้ผู้ต้องหาพักอาศัยนอนบนรถทัวร์

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 146 ต.คลองวาฬ เจ้าหน้าที่ประจำด่าน ตม.ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาชาวเมียนมา ที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด จำนวน 17 คน ไปรักษาอาการที่ รพ.สนาม บริเวณตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ที่หมู่ 3 ต.อ่าวน้อย ส่วนผู้ต้องหาที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง กักตัวที่สนามกองร้อย ตชด.146 ต่อไป โดยไม่ได้เข้าไปพักอาศัยภายในศูนย์กักกัน เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้ต้องหาหลบหนีเข้าเมืองตามหลักเกณฑ์เดิมที่กำหนด