เป็นข่าว » ไข่ไก่แพงหนัก แถมหาซื้อยาก เจ้าของร้านอาหารตามสั่งเมืองประจวบฯ จำใจปรับราคาขึ้น

ไข่ไก่แพงหนัก แถมหาซื้อยาก เจ้าของร้านอาหารตามสั่งเมืองประจวบฯ จำใจปรับราคาขึ้น

13 สิงหาคม 2021
1267   0

ไข่ไก่แพงหนักแถมมีน้อยหาซื้อยาก เจ้าของร้านอาหารตามสั่งเมืองประจวบฯสู้ราคาไม่ไหว จำใจปรับราคาไข่ดาวขึ้น 100% หลังเจอภาวะไข่แพง จนกลายเป็นสินค้าหายาก

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อปริมาณและราคาไข่ไก่ เนื่องมีการควบคุมการเดินทางขนส่งสินค้า ประกอบกับพนักงานขนส่งและบุคลากรที่เกี่ยวข้องติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามีราคาปรับสูงขึ้นทุกขนาด และมีจำหน่ายน้อย ถึงขั้นหาซื้อยาก เรียกว่าไข่ไก่มีราคาแพงแถมยังกลายเป็นสินค้าหายากอีกด้วย

นายณัฐชัย อร่ามรักษ์ อายุ 35 ปี เจ้าของอโลโบ้ ร้านอาหารตามสั่งชื่อดัง ถนนมหาราช 1 เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากราคาไข่ไก่มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหาซื้อยาก ทำให้ทางร้านมีความจำเป็นต้องปรับราคาอาหารตามสั่งเพิ่มอีกจานละ 5 บาท โดยได้แจ้งให้ลูกค้าทราบว่า ราคาไข่ดาว ไข่เจียวจากเดิม ฟองละ 5 บาท ต้องปรับเป็น 10 บาท

โดยทางร้านใช้ไข่ไก่ไซด์ใหญ่สุดเบอร์ 0-1 ราคาแผงละ 120 บาท จากเดิมเคยที่ขาย 5 บาทใช้ไข่เบอร์ 5 – 6 ซึ่งปรับราคาจากแผงละ 60 – 70 บาทเป็นแผงละ 100 บาท ขณะเดียวกันในร้านค้าที่ขายส่งในชุมชน พบว่าไข่ไก่ขาดตลาดเหมือนมีการซื้อเพื่อนำไปกักตุน ทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่ ต้องรอคิวซื้อในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่เท่านั้น

ทางด้านนายนภดล คูหาทอง เจ้าของร้าน ตี๋ ขนมหวาน ถนนพิทักษ์ชาติ กล่าวว่า สำหรับร้านขนมหวานของตน ไม่ได้ปรับราคาขายขนมหวาน เนื่องจากไม่มีกระทบจากปัญหาไข่ไก่มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากขณะนี้สั่งซื้อไข่เพื่อเป็นวัตถุดิบจากเจ้าของฟาร์มที่ ต.แสงอรุณ อ.ทับสะแก  

แต่สำหรับร้านค้าย่อยที่ขายขนมหวาน เช่น บัวลอยไข่หวาน หรือข้าวเหนียวสังขยา โดยซื้อไข่จากร้านค้าปลีกคาดว่าจะมีผลกระทบอาจจะต้องปรับราคาเล็กน้อย

ขณะเดียวกัน นายเทพรักษ์ สุรทานต์นนท์ เจ้าของห้างเทพรักษ์เซนเตอร์ ถนนไมตรีงาม กล่าวว่า ขณะนี้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่จำกัดการซื้อไข่ไก่เบอร์ 3 – 4 ไม่เกินรายละ 3- 5 แผง แต่ต้องซื้อมาจำหน่ายให้ลูกค้าภายในห้างโดยไม่คุ้มกับต้นทุนเพราะบวกกำไรเป็นค่าภาษีเพียงเล็กน้อย

ที่สำคัญไข่ไก่เป็นสินค้าจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจากการสอบถามห้างค้าปลีกแจ้งว่าสาเหตุที่ไข่ไก่มีราคาแพงขึ้นและต้องจำกัดการขายเนื่องจากมีปัญหาที่ระบบการขนส่งอันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19