เป็นข่าว » ตำรวจ สภ.หัวหิน ปรับปรุงรถรับส่งผู้ต้องหา มาช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด

ตำรวจ สภ.หัวหิน ปรับปรุงรถรับส่งผู้ต้องหา มาช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด

13 สิงหาคม 2021
1908   0

ตำรวจ สภ.หัวหิน ปรับปรุงรถรับส่งผู้ต้องหา มาช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด ช่วยเหลือประชาชนไปแล้วกว่า 20 ราย 

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจช่วยเหลือในการสนับสนุนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 ส่งต่อรักษาในโรงพยาบาลนั้น

สำหรับอำเภอหัวหิน พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.จักรพัฒน์ จันทร์เที่ยง รอง ผกก.ป.สภ.หัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน เริ่มปฏิบัติภารกิจดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยได้สนันสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน ไปแล้วมากกว่า 20 ราย

ทั้งนี้แต่ละวันจะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิดไม่เท่ากัน บางวันสนับสนุนเพียง 1 ราย บางวันมากถึง 4 ราย ซึ่งโรงพยาบาลหัวหิน และมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน จะเป็นผู้ประสานการปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดไปถึงโรงพยาบาลให้แพทย์รักษาโดยเร็วที่สุด

สำหรับขั้นตอนในการรับผู้ป่วยนั้น ดำเนินการด้วยหลักปฏิบัติเดียวกันกับทางโรงพยาบาล โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางถึงบ้านพักผู้ป่วย จะมีการตรวจสอบบัตรประชาชนก่อนเป็นลำดับแรกเพื่อให้ถูกต้องตรงกับข้อมูลของโรงพยาบาล จากนั้นจะฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่ผู้ป่วยก่อนขึ้นรถ

ซึ่งผู้ป่วยจะขึ้นรถพร้อมกับกระเป๋าสัมภาระด้วยตนเอง และขอความร่วมมือผู้ป่วยงดจับสัมผัสสิ่งของภายในรถ ซึ่งเมื่อพาผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลหัวหินแล้ว ผู้ป่วยจะต้องไปรอยังจุดพักคอยเพื่อรอทำการเอ็กซ์เรย์และตรวจร่างกาย ซึ่งแพทย์จะพิจารณาอาการแรกรับของผู้ป่วยว่า ผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์สีอะไร หากสีแดงและเหลืองจะรับเข้ารักษาภายในโรงพยาบาลหัวหิน แต่หากสีเขียวจะรักษาที่โรงพยาบาลสนาม

พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน กล่าวว่า สภ.หัวหิน ได้ปรับปรุงรถรับส่งตัวผู้ต้องหามาใช้เป็นรถสำหรับรับส่งผู้ป่วยโควิด ไปส่งโรงพยาบาล เนื่องจากมีความเหมาะสมมีการแยกระหว่างคนขับกับผู้โดยสารไว้อย่างปลอดภัย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ จะต้องฝึกอบรมขั้นตอนต่างๆในการป้องกัน การสวมใส่และการถอดชุดPPE ที่ถูกต้อง การทำความสะอาดทุกครั้งเมื่อนำส่งผู้ป่วยเสร็จเรียบร้อย รวมทั้งมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่รถทันที โดยมีเจ้าหน้าที่จากมูลนิสว่างหัวหินธรรมสถานเป็นผู้ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนปฏิบัติงาน