เป็นข่าว » รพ.หัวหิน ใช้ฟ้าทะลายโจร น้ำมะนาวรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว จัดคอร์สออกกำลังกายเช็คสภาพปอด

รพ.หัวหิน ใช้ฟ้าทะลายโจร น้ำมะนาวรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว จัดคอร์สออกกำลังกายเช็คสภาพปอด

15 สิงหาคม 2021
604   0

รพ.หัวหิน ใช้ฟ้าทะลายโจร น้ำมะนาวรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว จัดคอร์สออกกำลังกายเช็คสภาพปอดก่อนเร่งให้ยารักษา ด้าน รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 ที่โรงพยาบาลหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้แก่ หน้ากากอนามัย 3,000 ชิ้น ชุด PPE 20 ชุด และเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง โดยมี นายพัสลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีชันธ์ , นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ และ นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

นพ.นิรันดร์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน อ.หัวหิน นั้น ขณะนี้ได้คัดกรองคนไข้ไปแล้วประมาณ 3 หมื่นคน ซึ่งรวมถึงบุคคลที่มาจากต่างจังหวัดเพราะมีการเปิดระบบ walk-in แต่ส่วนใหญ่เป็นชาวหัวหินที่มาจากการสอบสวนโรค จนถึงขณะนี้มีคนไข้ที่ตรวจพบแล้ว 3,818 คน แต่จากตัวเลขดังกล่าวพบว่า เกินกว่า 50% เป็นคนไข้ที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม

โดยประมาณ 1,500 คน อยู่ในโรงงานโดลไทยแลนด์ อีกประมาณ 600 คน เป็นคนไข้ในโรงงาน QPP และโรงงานสุรชัย ที่เหลือเป็นผู้ป่วยจากคลัสเตอร์อื่นๆ โดยได้ให้ความสำคัญกับการสอบสวนโรคเป็นหลัก โดยได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ลงไปสอบสวนโรคทุกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดการกระจายของโรค ค้นหาคนไข้จนสิ้นสุดวงการแพร่ระบาดให้ได้ทุกครั้ง ซึ่งเป็นหัวใจในการควบคุมโรค

ทั้งนี้อาวุธที่จะควบคุมโรคให้ได้คือวัคซีน ซึ่งวัคซีนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการลดอัตราการตาย ขณะนี้เรามีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีน 90,000 คน ซึ่งล่าสุดฉีดได้ประมาณ 30,000 คนแล้ว อยากได้อีกไม่น้อยกว่า 40,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้เทศบาลเมืองหัวหิน จะฉีด 25,000 คน ส่วน อบต.มีฉีดอีกประมาณ 3,000 คน ซึ่งหากทางหัวหินได้รับจัดสรรวัคซีนอีกประมาณ 10,000 คน จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

เราให้ความสำคัญมากกว่าการติดเชื้อ คือการลดอัตราการตายในผู้ป่วย จึงต้องเร่งวัคซีนให้เร็วที่สุด เร่งการสอบสวนโรคเมื่อพบเชื้อให้ได้ยาให้เร็วที่สุด ซึ่งทางโรงพยาบาลพยายามที่จะให้ยาทั้งฟ้าทะลายโจร และน้ำมะนาว ผู้ป่วยที่พบเชื้อให้เร็วที่สุดภายใน 6 ชั่วโมง เมื่อพบผู้ป่วยได้เร็ว ให้ยาเร็ว นำคนไข้เข้าสู่ระบบรักษาได้เร็ว จะเป็นผลดี โดยเราไม่มีคนไข้ค้างระบบ สามารถจัดหาเตียงเพื่อรับคนไข้ให้มารับการรักษาได้หมด

ขณะนี้มีคนไข้รักษาอยู่ประมาณ 600 กว่าเตียง โดย จำนวน 212 คน เป็นผู้ป่วยในคลัสเตอร์บริษัทพรีบิลท์ ทำให้ภาพรวมของ อ.หัวหิน มีผู้ป่วยโควิดจากการติดเชื้อนอกโรงงาน ประมาณพันกว่าคนเท่านั้น ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น

ส่วนผู้เสียชีวิต มีจำนวน 10 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการรุนแรงและมีการส่งต่อมาจากอำเภออื่นหลายราย เรายืนยันได้ว่าระบบการรักษาผู้ป่วยโควิดของทางโรงพยาบาลหัวหินค่อนข้างดี อัตราการตายต่ำ แต่ไม่ได้ประมาท ขณะนี้มีการเพิ่มเตียงสีเหลือง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับออกซิเจนเร็วยิ่งขึ้น และให้ยาฟาวิพิราเวียร์ควบคู่กับยาฟ้าทะลายโจรให้เร็วขึ้นด้วย

สิ่งสำคัญคือการเฝ้าระวังผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ที่อาจอาการรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นสีเหลือง จึงได้ออกแบบคอร์ส ออกกำลังกาย เพื่อเช็คสภาพปอดผู้ป่วย ดูการทำงาน ดูเปอร์เซ็นต์ออกซิเจน หากต่ำกว่า 96 จากการออกกำลังกาย จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์

หากปล่อยให้ผู้ป่วยสีเขียวนอนเฉยๆโดยไม่ได้มีการเทสสุขภาพ กว่าแพทย์จะรู้อีกครั้งก็อาการหนักแล้ว ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มสีแดงที่เสียชีวิต ถ้าสังเกตจะพบว่ามีภาวะอ้วนหนักเป็นร้อยกิโล อายุมาก 70-80 ปี ส่วนคนอายุน้อยที่เสียชีวิต มีปัจจัยเสี่ยงอื่นจากโรคประจำตัว