เป็นข่าว » “หมออีม” นักปีนเขาสาวไทย ช่วย Swab หาเชื้อโควิด-19 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวันละกว่า 200 ราย

“หมออีม” นักปีนเขาสาวไทย ช่วย Swab หาเชื้อโควิด-19 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวันละกว่า 200 ราย

18 สิงหาคม 2021
613   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี

“หมออีม” นักปีนเขาสาวไทยที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ และ พิชิต 7 Summits สำเร็จ เข้าช่วยสวอปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวันละกว่า 200 ราย แนะประชาชนดูแลสุขภาพ ทั้งกินอาหารมีประโยชน์ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในจุดเสี่ยง

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ทันตแพทย์หญิง นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ ทันตแพทย์หญิงชำนาญการ โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ หรือ หมออีม สาวไทยที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ และ 7 ยอดเขา ใน 7 ทวีป เมื่อปี 2019 สละเวลาจากงานด้านทันตกรรม มาช่วยทำหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก หรือสวอปเชื้อโควิด-19 ที่บริเวณจุดคัดกรองเชื้อโรคโควิด-19 ห้องระบบความดันบวก ในคลินิกไข้หวัด ARI clinic ที่บริเวณชั้นล่างอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

เนื่องจากขณะนี้พบการระบาดเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง เดินทางมาขอตรวจหาเชื้อโควิด โดยนั่งรอคิวเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นมีทีมพยาบาล ช่วยทำหน้าที่บริเวณจุดคัดกรอง ซึ่งผู้ปฎิบัติหน้าที่เก็บตัวอย่างเชื้อต้องอยู่ในห้องปิดเป็นห้องความดันบวก ต้องเปลี่ยนถุงมือยางทุกครั้งที่มีการเก็บตัวอย่างต่อคนต่อครั้ง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ช่วยทำหน้าที่ถอดและสวมถุงมือยางให้เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

สำหรับสถานการณ์การเก็บตัวอย่างเชื้อโควิดในสัปดาห์นี้ มีการเก็บตัวอย่างวันละกว่า 200 ราย จากการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ คลัสเตอร์ชาวเมียนมาร์ด่านสิงขร คลัสเตอร์งานเลี้ยงบ้านเพื่อนกุยบุรี ฯลฯ

ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ทำงานหนัก หลายฝ่ายจึงอาสาที่จะเข้ามาช่วยเหลือในเจ้าหน้าที่ด่านหน้าเพิ่มขึ้น ทั้งการเก็บตัวอย่างเชื้อและการฉีดวัคซีน ซึ่งวันที่มีทันตแพทย์จำนวนสามรายที่สละเวลามาช่วยงานคือ ทพญ.นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ และ ทพญ.สุจิตรา บุตรดา ช่วยสวอปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ส่วน ทพ.ศุภิวัส ฉันทภัทรางกูร ไปช่วยเหลือที่หน่วยฉีดวัคซีน

ทันตแพทย์หญิง นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิดที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้ภาระงานของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มาตรวจและมาคัดกรองโควิดเยอะมาก ตนเองจึงอยากมาช่วย และมีโอกาสมาสวอปหาเชื้อ รวมถึงหมอฟันที่ไปช่วยในส่วนงานอื่น ๆ ด้วย

“ในฐานะที่ตนเองเป็นแพทย์ และเป็นนักกีฬาปีนเขา เรื่องสุขภาพจึงสำคัญอย่างยิ่ง ขอแนะนำประชาชนในการป้องกันตนเองจากเชื้อโควิด อย่าพาตัวเองเข้าไปอยู่ในจุดเสี่ยง หรือบริเวณที่มีการแพร่ระบาด ให้คิดไว้ก่อนว่าทุกคนอาจติดเชื้อ เราจึงต้องป้องกันตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ และดูแลร่างกายของตัวเองให้ดี ทั้งการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ การออกกำลังกาย และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อโรคหรือเชื้อโควิด-19 หากเข้าสู่ร่างกายได้” หมออีม กล่าว