สิ่งแวดล้อม » “พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอูเจ้าประจำ เดินมาศูนย์อนุรักษ์ฯอีกแล้ว รอบนี้มาแต่หัววัน

“พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอูเจ้าประจำ เดินมาศูนย์อนุรักษ์ฯอีกแล้ว รอบนี้มาแต่หัววัน

18 สิงหาคม 2021
1517   0

Cr.เฟซบุ๊ก Natthakan Charoendong

“พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอูเจ้าประจำ เดินมาศูนย์อนุรักษ์ฯ อีกแล้ว รอบนี้มาแต่หัววัน ทำให้ได้เห็นมุนน่ารัก แอบแวะกินหญ้าขณะพระอาทิตย์ตกดิน ก่อนกลับ

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองใบ เจริญดง ผู้ประสานงานสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า WCS ประเทศไทย ได้โพสต์คลิปบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Natthakan Charoendong เป็นคลิป “พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอูเจ้าประจำ ขณะเดินเข้ามาหากินในชุมชน และเดินเข้ามาที่ห้องเก็บของด้านหลังศูนย์ข้อมูลอนุรักษ์ช้างป่าแก่งกระจาน ณ ป่าละอู (บริเวณศูนย์โอทอป) หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

พร้อมกับข้อความระบุว่า “ตกใจหมด กลัวจะชนกระจดห้องทำงาน วันนี้มาเยี่ยมกันแต่หัววันเลยนะพี่ใหญ่  ช่างแสนรู้จริงๆ แวะมาคุยแล้วเดินต่อไปที่จุดชมวิว ฟ้าสีทองตัดสีเงินฟ้าให้เราถ่ายภาพ สวยงาม ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าละอู พร้อมช้างป่า พลายบุญช่วย นี่แหละ ป่าละอู ของแท้ 18/08/2564 เวลา 18:34 น. เราไม่ได้จัดฉาก นะ ธรรมชาติสร้างสรร ขึ้นมาเอง ช้าง น่ารักครับ (มีแต่เรื่องเครียดๆ มาดูช้างป่าน่ารักๆ กันครับ)”

ซึ่งคลิปดังกล่าว นอกจากจะบันทึกเหตุการณ์นาที พลายบุญช่วย เดินหากินแลเข้าไปหาอาหารแมวด้านหลังศูนยอนุรักษ์แล้ว ยังมีเสียงนายทองใบ พูดคุยกับพลายบุญช่วย เสียงตกใจร้องห้ามให้พลายบุญช่วยระวังจะทำรางน้ำหักเสียหาย และถามว่าทำไมวันนี้มาแต่หัววัน ฯลฯ ซึ่งหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ผู้ใช้หลายอื่นต่างเข้ามาคอมเม้นท์กันเป็นจำนวนมาก

นายทองใบ กล่าวว่า พลายบุญช่วย เป็นช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเพิ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกลำดับล่าสุดของประเทศไทย  แต่พลายบุญช่วย เป็นช้างป่าที่มีนิสัยชอบเดินเข้ามาหากินชุมชน และมักจะเดินริมถนนเส้นทางพุไทร-ไทรเอน ซึ่งผ่านเข้าสู่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ไปยังน้ำตกป่าละอูได้

วันนี้บุญช่วยเข้าเดินชุมชนตั้งแต่ช่วงเย็นและตรงเข้ามาที่ห้องเก็บของหลังศูนย์อนุรักษ์ฯ คาดว่าจะหาอาหารแมว เพราะเคยได้กินเมื่อนานมาแล้ว ส่วนตัวคุ้นเคยและเจอกับพลายบุญช่วยบ่อยครั้ง คาดว่าพลายบุญช่วยจะจำเสียงตนได้ จึงแสดงออกด้วยการหันหน้ามาหา หรือยกงวง เมื่อตนพูดด้วย ที่ผ่านมาพลายบุญช่วยมักจะเดินเข้าชุมชนในช่วงเวลาดึกมืดค่ำ ไม่มีคนสัญจรไป

เมื่อพลายบุญช่วยเจอตน ก็ยอมล่าถอยออกไปโดยง่าย ดูอารมณ์ดี แถมก่อนกลับยังแวะกินหญ้าบริเวณด้านหลังศูนย์โอทอปติดกับสระน้ำ ซึ่งเป็นช่วงพระอาทิตย์ตกดินอย่างมีความสุข ตนไม่เคยเห็นในระยะใกล้แบบนี้ จึงอดไม่ได้ที่จะแชร์คลิปความน่ารักของพลายบุญช่วย ให้คนอื่นได้เห็นความน่ารักในอีกมุมหนึ่งของพลายบุญช่วยด้วย