เป็นข่าว » นอภ.บางสะพาน สั่งแจ้งความเอาผิด เจ้าของร้านอาหารชื่อดังบ้านกรูด “จัดงานแต่ง” ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด

นอภ.บางสะพาน สั่งแจ้งความเอาผิด เจ้าของร้านอาหารชื่อดังบ้านกรูด “จัดงานแต่ง” ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด

19 สิงหาคม 2021
1007   0

นอภ.บางสะพาน สั่งแจ้งความเอาผิดเจ้าของร้านอาหารชื่อดังบ้านกรูด “จัดงานแต่ง” ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด ล่าสุดกักตัวผู้เกี่ยวข้อง ที่มีความเสี่ยงสูงในไทม์ไลน์แล้ว จำนวน 38 คน

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอร่วมกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ธงชัย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนที่ สภ.ธงชัย เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของร้านอาหารชื่อดังรายหนึ่ง ที่ชายหาดบ้านกรูด

หลังเข้าข่ายกระทำความผิดฝ่าฝืนประกาศคำสั่งจังหวัดที่ 7835/2564 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เว้นแต่ได้รับอนุญาต สำหรับการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจะมีความผิดตามมาตรา 51 พ.ร.บ.โรคติดต่อ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท มาตรา 52 พ.ร.บ.โรคติดต่อ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับและเข้าข่ายความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน

หลังจากสืบทราบว่า มีการจัดงานมงคลสมรส โดยไม่ยื่นขออนุญาต เมื่อวันที่ 14 – 15 สิงหาคม 2564 ภายในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ถนนเลียบชายหาดบ้านกรูด ต่อมามีการออกประกาศคำสั่งจากสาธารณสุขอำเภอ ให้กักตัวผู้เกี่ยวข้องที่มีความเสี่ยงสูงในไทม์ไลน์ จำนวน 38 คน รวมทั้งประธานสภาเทศบาลตำบลรายหนึ่งและบุคคลในครอบครัวที่ไปร่วมงาน หลังจากพบว่าญาตเจ้าบ่าวติดเชื้อโควิด-19

สำหรับการจัดงานดังกล่าวประชาชนในพื้นที่ต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเข้าข่ายเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานฝ่ายปกครอง หน่วยงานด้านสาธารณสุข ตลอดจนนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านกรูด ในฐานะเจ้าพนักงานโรคติดต่อตามกฎหมาย ซึ่งอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนอาจนำไปสู่การเกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดใหม่ได้

โดยมีรายงานด้วยว่า สำหรับแขกที่มาผู้ร่วมงานจำนวนมาก นั้นได้เดินทางมาจาก อ.หัวหิน และ จ.ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2564 จากนั้นเข้าพักที่รีสอร์ทชื่อดังแห่งหนึ่งในบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่จัดงาน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการออกคำสั่งกักตัวพนักงานรีสอร์ทดังกล่าว  

ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าของรีสอร์ทดังกล่าวเป็นเครือญาติกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่ง และได้เรียกร้องให้ทางเทศบาลตำบลบ้านกรูด ตรวจสอบการเดินทางจากกล้องวงจรปิด เพื่อใช้เป็นหลักฐานการดำเนินคดี แต่ได้รับรายงานว่ากล้องชำรุดใช้การไม่ได้