เป็นข่าว » ตำรวจเมืองประจวบฯ สนธิกำลังลาดตระเวนช่องสิบศพ เจอชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง 6 คน

ตำรวจเมืองประจวบฯ สนธิกำลังลาดตระเวนช่องสิบศพ เจอชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง 6 คน

20 สิงหาคม 2021
1747   0

ตำรวจเมืองประจวบฯ สนธิกำลังลาดตระเวนช่องสิบศพ เจอชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง 6 คน วิ่งหนีซ่อนตัว สารภาพจ่ายเงินค่านายหน้า หวังมาทำงานในเรือประมงอ่าวน้อยและโรงงานที่สามร้อยยอด แต่หลงทางไม่เจอนายหน้า ต้องอดข้าว นอนกลางป่านาน 3 วัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2564  พ.ต.อ.เสมอ  อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชุมพล  บางจันทร์ทึก รอง ผกก.ป.ฯ, พ.ต.ท.ศักดา จำปาทอง รอง ผกก.สืบสวนฯ, พ.ต.ท.สุทิน  ทัดรัตน์ สว.สืบสวนฯ, ร.ต.อ.วิริยะ  เจียงวิเสริฐ รอง สวปฯ./ หน.จุดบริการประชาชนบ้านมะขามโพรง,

ด.ต.สมศักดิ์  บุญเนือง สายตรวจบ้านมะขามโพรง, ชุดสืบสวน สภ.เมืองประจวบฯ ,ฝ่ายปกครอง, นายนคร  สื่อดิลกวัฒนา ผญบ.หมู่ที่ 3 ต. เกาะหลัก, นายประจักษ์  สนสนิท  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ และ อปพร./ชรบ.ประจำหมู่บ้าน

ได้ร่วมกันลาดตระเวนเส้นทางธรรมชาติบริเวณช่องสิบศพ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ  ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามแผนสกัดกั้นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเพิ่มความเข้มในการใช้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -​19

พ.ต.อ.เสมอ  อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า ขณะออกตรวจและลาดตระเวนพื้นที่แนวชายแดนทางช่องทางธรรมชาติ แนวรอยต่อช่องสิบศพ บริเวณเชิงเขาสูง รอยต่อพื้นที่ หมู่ที่ 3 กับหมู่ที่ 9 ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

เจ้าหน้าที่ได้พบกับกลุ่มบุคคลชายหญิงหลายรายเดินอยู่ ซึ่งเมื่อได้เห็น จนท.ทั้งหมดได้รีบวิ่งหลบหนี เข้าไปซ่อนตัวตามแนวป่าข้างทางซึ่งมีลักษณะเป็นเชิงเขาสูง จนท.จึงได้ติดตามและแสดงตัวเข้าตรวจค้น

ปรากฏว่ากลุ่มคนดังกล่าว ทั้ง 6 คน เป็นชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองฯ ได้แก่ นายเม อาว อายุ 32 ปี , นายโจ มิว แซ้ อายุ 18 ปี , นาย แม แม อายุ  23 ปี , นายเน เม โซ อายุ 23 ปี , นางซู เม เถาะ  อายุ 22 ปี  และ นางเวย ลุ  อายุ 28 ปี  โดยทั้งหมดมาจากเมืองทวาย ประเทศเมียนมา

พ.ต.อ.เสมอ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้จ่ายเงินให้กับนายหน้าชื่อ  นายติน เท หรือ นายยุ อาศัยอยู่ในบ้านมูด่อง คนละ 15,000 บาท เพื่อให้ติดต่อกับนายหน้าคนไทยหวังให้พามาทำงานในไทย

โดยจะลงเรือประมงที่อ่าวน้อย จำนวน 5 คน และอีก 1 คน ไปทำงานที่โรงงานในอำเภอสามร้อยยอด และจ่ายเงินค่าจ้างให้คนนำพาชาวเมียนมา อีกรายละ 500 บาท แต่เมื่อเดินเข้าเขตประเทศไทยคนนำพาได้แยกตัว เดินย้อนกลับไป

ทำให้ทั้ง 6 คนหลงทางอยู่ในป่าไม่เจอกับนายหน้าฝั่งไทย จึงแอบซ่อนตัวนอนในป่า นาน 3 วันแล้ว ไม่ได้กินข้าวกินน้ำ ทำให้อยู่ในสภาพอิดโรยเมื่อเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาพบและจับกุมตัวดังกล่าว  

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองทั้ง 6 ราย ให้ จนท.สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำการวัดอุณหภูมิและเก็บสารคัดหลั่งตรวจหาเชื้อโควิด19 ตามมาตรการการป้องควบคุมโรค

และส่งฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อซักถามและทำบันทึกจับกุมจากนั้นจะดำเนินการขั้นตอนทางกฎหมาย และนำส่ง ศูนย์ OQ สถานที่กักตัวแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ที่กองร้อยตํารวจตระเวนชายแดน(ตชด.)ที่ 146 ด่านสิงขร ตามขั้นตอนต่อไป