อาชญากรรม » ตชด.146 รวบสาวปราณบุรีพร้อมสามีพม่า ขับเก๋งรับแรงงานเถื่อนด่านสิงขร จับได้รวม 7 คน

ตชด.146 รวบสาวปราณบุรีพร้อมสามีพม่า ขับเก๋งรับแรงงานเถื่อนด่านสิงขร จับได้รวม 7 คน

20 สิงหาคม 2021
3516   0

ตชด.146 รวบสาวปราณบุรี พร้อมสามีพม่า ขับเก๋งรับแรงงานเถื่อนด่านสิงขร จับได้รวม 7คน ส่วน สภ.เมืองประจวบฯ ตามรวบผู้นำพาได้เพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 8 รายที่ช่องสิบศพ  

วันที่  20  สิงหาคม  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทวี  ภาน้อย  ผู้บังคับกองร้อย ตชด. 146   สั่งการให้  ร.ต.ท.มนตรี  ตรีสุวรรณ  หัวหน้าชุดปฎิบัติการข่าว  พร้อมด้วย ด.ต.ดำเนิน  คุ้มสา   นำกำลัง เจ้าหน้าที่ชุดการข่าวลงพื้นที่ หลังสืบทราบว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง  บริเวณช่องทางธรรมชาติ ด้านทิศเหนือของด่านสิงขร (ช่องสปิลเวย์) หมู่ 6  บ้านด่านสิงขร  ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ขณะเจ้าหน้าที่หมวด ตชด.1464 ฐานปฏิบัติการ บ.ด่านสิงขร ออกลาดตระเวนที่บริเวณช่องทางธรรมชาติด้านทิศเหนือของด่านสิงขร (ช่องสปิลเวย์)  ได้สังเกตุเห็นบุคคลต่างด้าว จำนวน 5 คน  เดินลงมาจากเทือกเขาตะนาวศรี มุ่งหน้าไปยังถนนเขื่อนสปิลเวย์ และได้พักคอยอยู่ชายป่าข้างถนนเขื่อน(ช่องสปิลเวย์)

เจ้าหน้าที่จึงทำการดักซุ่มสังเกตุการณ์อยู่บริเวณใกล้เคียง  และต่อมามีรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยาริส สีดำ ทะเบียน กท6036เพชรบุรี ขับมาจอดตรงจุดดังกล่าวแล้วรับตัวคนต่างด้าว 3 คน ขึ้นรถยนต์  ส่วนอีก 2 คน  กำลังจะเดินกลับขึ้นเทือกเขาตะนาวศรี  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและจับกุมบุคคลต่างด้าวทั้งหมด พร้อมรถยนต์คันดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า คนขับรถเก๋ง ชื่อนายจอมิว ตุ  อายุ  31   ปี  สัญชาติเมียนมาร์  มี น.ส.แก้วตา (ขอสงวนนามสกุล)  อายุ  48  ปี   สัญชาติไทย ชาวปราณบุรี ซึ่งเป็นภรรยา นั่งข้างคนขับ ส่วนบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง อีก 5 รายคือ นายหน่าว หน่าว  อายุ  34  ปี  , นายแยตู  อายุ  32  ปี  , นายอ่าวซันวิน  อายุ  31  ปี  , นายซันสินอ่าว  อายุ  21 ปี   และ นางตัน ตัน ไข่  อายุ  29  ปี 

จากนั้นประสานเจ้าหน้าสาธารณสุข อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19  ก่อนนำตัวไปกักกันที่สถานกักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร (OQ) ภายในกองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า  นายหน่าวหน่าวและนายแยตู  อาศัยอยู่บ้านมูด่อง  ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมาร์ 3 กิโลเมตร   ได้รับการว่าจ้างจากนายมอณ  ซึ่งเป็นนายหน้าฝั่งประเทศเมียนมาร์ให้นำแรงงาน จำนวน  3 คน   ไปส่งยังที่ชายแดนบริเวณจุดเกิดเหตุ  ได้รับค่าจ้างคนละ  1,500  บาท 

โดยได้ติดต่อให้ นายจอมิวตุ และ น.ส.แก้วตา ซึ่งอยู่ในประเทศไทย มารับช่วงขนแรงงานไปส่งที่ยังจุดนัดหมาย บริเวณสะพานลอยบ้านหนองบัว ถนนเพชรเกษม  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์   ได้รับค่าจ้างคนละ  2,500  บาท โดยจะมีนายหน้ามารับต่อไปอีกทอดหนึ่ง

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา  นายจอมิวตุ และ น.ส.แก้วตา ในข้อหา ร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้น  หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ พ้นจากการจับกุม (ม.64) 

พร้อมแจ้งข้อหา  นายหน่าวหน่าวและนายแยตู   นำหรือพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร  หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่บุคคลต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ(ม.63) 

ส่วนแรงงานต่างด้าวที่เหลืออีก 3 ราย ถูกแจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าว(สัญชาติเมียนมา)ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาติ

จากนั้น  ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าว กักกันตัวเป็นเวลา  14  วัน ที่ สถานกักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร (OQ)  กองร้อย ตชด.146  โดยอาศัยอำนาจเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558  และประกาศกระทรวงสาธารณะสุข  ก่อนส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.เสมอ  อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ได้ที่บริเวณเส้นทางธรรมชาติ ช่องสิบศพได้จำนวน 6 ราย เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

ปรากฎว่าขณะกำลังควบคุมตัวและตรวจหาเชื้อโควิด-19  ได้มีบุคคลต่างด้าวซึ่งเป็นผู้นำพา โทรศัพท์เข้ามาหา หนึ่งในผู้ต้องหาซึ่งสามารถพูดภาษาไทยได้ เจ้าหน้าที่จึงได้บอกให้ผู้ต้องหาพูดคุยและบอกให้บุคคลดังกล่าวมาหา เพื่อพาไปทำงานตามที่ได้ตกลงไว้

จากนั้นจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดักรวบตัว มาได้เพิ่มอีก 2 ราย คือ นายตานิ  อายุ 43 ปี อยู่ยะไข  และนายโซอู้ อายุ 27 ปี ช่วยเหลือซ้อนเร้น ตรวจในตัวพบครอบครองยาบ้าอีก 13 เม็ด ทำให้ในคดีนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาเป็นบุคคลต่างด้าวได้รวม 8 ราย ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด