เป็นข่าว » หัวหิน-สามร้อยยอด เจอคลัสเตอร์ใหม่ กะเหรี่ยงป่าละอู 41 รายติดโควิด ผวจ.สั่งปิดหมู่บ้านป่าละอูบน

หัวหิน-สามร้อยยอด เจอคลัสเตอร์ใหม่ กะเหรี่ยงป่าละอู 41 รายติดโควิด ผวจ.สั่งปิดหมู่บ้านป่าละอูบน

22 สิงหาคม 2021
1707   0

หัวหิน-สามร้อยยอด เจอคลัสเตอร์ใหม่  กะเหรี่ยงป่าละอู 41 รายติดโควิด ผวจ.สั่งปิดหมู่บ้านป่าละอูบน ตั้งโรงพยาบาลสนาม ส่วนป่าหมากแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ต้องกักตัวกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

วันที่ 22 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ออกคำสั่งประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวและสนับสนุนภารกิจของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ หลังได้รับรายงานการระบาดของโควิด 19 ที่หมู่ 3 บ้านป่าละอูบน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน และมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยพบชาวกะเหรี่ยงติดเชื้อสะสมแล้ว 41 คน

ทั้งนี้จังหวัดได้สั่งปิดบ้านป่าละอูบน ห้ามเข้าออกจากหมู่บ้าน พร้อมตั้งจุดตรวจ บริเวณสามแยกโค้งค่ายฤทธิ์ฤาชัย และเส้นทางไปอ่างเก็บน้ำป่าเลา ถึงวันที่ 4 กันยายน 2564

พร้อมทั้งให้ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลหัวหิน ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามฯ ขนาด 60 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ซึ่งกักตัวอยู่ในหมู่บ้าน

ทางด้าน นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่สำนักงานพัฒนาราษฏรบนพื้นที่ราบสูงห้วยสัตว์ใหญ่ ขณะที่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

โดยพบว่าหมู่บ้านป่าละอู มีชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่ 360 ครัวเรือน ลักษณะไปมาหาสู่กัน ล่าสุดผู้ติดเชื้อโควิด มีเด็กเล็กติดเชื้อแล้วหลายราย

นางสาวนิภาพร ทักษิณธานี ปลัด อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มวัยรุ่นจาก จ.เพชรบุรี เดินทางมาหาเพื่อนในหมู่บ้าน ทำให้มีผู้ติดเชื้อเมื่อสัปดาห์ก่อน จึงสั่งการให้กองสาธารณสุข ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในหมู่บ้าน

และหลังจากดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เสร็จเรียบร้อยและมีความพร้อม จะย้ายผู้ป่วยเข้ารับการรักษา โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ในวันที่ 23 สิงหาคม นี้

มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าก่อนหน้านี้ นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอสามร้อยยอด พร้อมด้วย นายพุฒิพงศ์ ปิ่นรารัยนนท์ ปลัดประจำตำบลศาลาลัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลัย สมาชิก อส.อ.สามร้อยยยอด เจ้าหน้าที่ TST กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เเละผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

ร่วมกันมอบ “ถุงธารน้ำใจ สู้ภัยโควิด เเละสภากาชาดไทย” ให้กับผู้กักตัว กลุ่มเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยโควิด 19 เเละได้ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยง 2 จุด ในพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านป่าหมาก ตำบลศาลาลัย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายชยพล  ระบุว่า ปัจจุบันบ้านป่าหมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนไทยพม่า ห่างจากอำเภอประมาณ 70 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ห่างไกลการควบคุม หลังจากมีคลัสเตอร์โควิดมีผู้ติดเชื้อ กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสามร้อยยอดจะตรวจหาเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงทั้งหมู่บ้าน

ทั้งนี้หากมีการระบาดจะควบคุมยากมาก จึงทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในจุดที่เสี่ยงที่บ้านของผู้ติดเชื้อ บ้านญาติ สำหรับชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจแนวทางการปฏิบัติตัวหากพบการติดเชื้อ