คัดข่าวดี » ยกเสาเอกสร้างบ้านให้ สองลุงป้า “นอนใต้สะพานบ้านฝั่งท่าปราณบุรี” แล้ว ลุงน้ำตาร่วง ไม่คิดฝันว่า “ชีวิตนี้จะมีบ้าน” เป็นของตัวเอง

ยกเสาเอกสร้างบ้านให้ สองลุงป้า “นอนใต้สะพานบ้านฝั่งท่าปราณบุรี” แล้ว ลุงน้ำตาร่วง ไม่คิดฝันว่า “ชีวิตนี้จะมีบ้าน” เป็นของตัวเอง

24 สิงหาคม 2021
2043   0

ยกเสาเอกสร้างบ้านให้  สองลุงป้า “นอนใต้สะพานบ้านฝั่งท่าปราณบุรี” แล้ว ลุงน้ำตาร่วงดีใจ ไม่คิดฝันว่าชีวิตนี้ จะมีบ้านเป็นของตัวเอง นอภ.ปราณบุรี เผยฯ ศูนย์การทหารราบจัดทีมช่างจิตอาสาเข้าช่วย ส่วนงบประมาณก่อสร้าง ได้รับสนับสนุนจากสาวหัวหินผู้อุทิศตัวเพื่อสังคม สร้างบนที่ดินของญาติใน ต.วังก์พง ท่ามกลางความยินดีของหลายหน่วยงานที่ร่วมช่วยเหลือทั้ง กอ.รมน.ประจวบฯ ปกครองอำเภอปราณบุรี และผู้ใหญ่บ้านในชุมชน   

วันที่ 23 สิงหาคม 2564  นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี เป็นประธานในพิธียกเสาเอกปลูกสร้างบ้าน ให้กับนายประสิทธิ์ ม่วงสีทอง และนางสมศรี บุตรี  ลุงป้าสองสามีภรรยา วัย 71 ปี ซึ่งเป็นผู้ยากไร้ อาศัยอยู่ใต้สะพานริมแม่น้ำปราณบุรี บ้านฝั่งท่า หมู่ที่ 5 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นางสาวเฌอมาลย์ อุทัยวรรณวงศ์ คณะกรรมการบริหารสโมสรไลออนส์หัวหินและผู้ทรงคุณวุฒิจัดสรรที่ดินประจวบคีรีขันธ์ สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล

พร้อมด้วยหลายหน่วยงานที่ร่วมช่วยเหลือสนับสนุน พ.อ.สมพงษ์ อารีย์พงษ์ หน.กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัด ปข. , พ.อ.อิสระ สุขประเสริฐ เสธ.ศูนย์การทหารราบ , พ.ท.นพพล ดนตรีไทย ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ , ร.อ.วัชรินทร์  ไววรกิจ ฝอ.5 ปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ร้อย กองร้อยสนับสนุนการช่วยรบ กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ , จ.ส.อ.ไชยา อยู่ชมบุญ เจ้าหน้าที่ชุดขุนด่าน กอ.รมน.จังหวัด ปข. , จ.ส.อ.สามารถ  ศรีเนียมช่วง รอง.หน.ชุด พัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 1209 ,

ส.อ.กฤติเดช  พูนเงิน  เจ้าหน้าที่ประจำชุด พัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 1209 , ส.อ.ยศพัฒน์ เตชะ เจ้าหน้าที่ประจำชุด พัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 1209 , จ.ส.อ.อนุรักษ์ ชัยภูมิ หน.ชุดทหารช่างจิตอาสา กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ , นางสาวพนารัตน์ พุ่มซ้อ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลวังก์พง อำเภอปราณบุรี และญาติของคุณลุงประสิทธิ์ ม่วงสีทอง ที่อนุญาตให้ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินได้อย่างเต็มใจ

นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี กล่าวว่า สำหรับความช่วยเหลือปลูกสร้างบ้านให้กับ ลุงประสิทธิ์และป้าสมศรี ที่พักอาศัยใต้สะพานบ้านฝั่งนั้น สืบเนื่องจากลุงกับป้าไม่มีที่อยู่อาศัย จึงไปพักอาศัยที่บริเวณใต้สะพานดังกล่าว สภาพความเป็นอยู่ไม่มั่นคงถาวร เนื่องจากต้องคอยดูเรื่องของปริมาณน้ำ

ทางผู้ใหญ่บ้านจึงได้ประสาน กอ.รมน.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งลงพื้นที่ในหมู่บ้าน และประสานกับทาง คุณเฌอมาลย์ คณะกรรมการบริหารสโมสรไลออนส์หัวหิน และผู้ทรงคุณวุฒิจัดสรรที่ดินประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งลงพื้นที่ทำกิจกรรมสาธารณะกุศลในพื้นที่ จึงหาแนวทางช่วยเหลือ โดยได้ประสานทางญาติซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานของลุงประเสริฐ อนุเคราะห์ให้ใช้ที่ดินของตนเองในการปลูกบ้านได้ด้วยความยินดี

ส่วนงบประมาณนั้นทางคุณเฌอมาลย์ให้ความอนุเคราะห์ ส่วนกำลังหลักในการสร้างบ้านนั้น ทางทหารช่างจิตอาสาของกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ ดำเนินการสร้างบ้านให้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ซึ่งความก้าวหน้าในการสร้างบ้านครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่ต้องการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ส่วน นางสาวเฌอมาลย์  อุทัยวรรณวงศ์  คณะกรรมการบริหารสโมสรไลออนส์หัวหิน และผู้ทรงคุณวุฒิจัดสรรที่ดินประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า วันนี้ได้เห็นความก้าวหน้าในการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของลุงประเสริฐ ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือลุงกับป้า เพราะจากที่ได้ไปดูความเป็นอยู่ของลุงกับป้าที่ได้สะพาน พบว่ามีการใช้ชีวิตอย่างลำบาก

จึงได้มีการปรึกษาร่วมกับทุกฝ่าย ทั้งท้องถิ่น ทางท่านนายอำเภอ ทางทหาร ศูนย์การทหารราบเพื่อขอการสนับสนุนทหารช่างสร้างบ้านให้คุณลุง ซึ่งตนจะสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการก่อสร้างให้ ซึ่งวันนี้ได้มีการลงเสาเอกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอีกไม่นานคุณลุงกับคุณป้าจะได้มีบ้านอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย โดยตนจะมอบเมล็ดพันธุ์ผักและไก่พื้นบ้านให้เลี้ยงเป็นแหล่งอาหารและสร้างอาชีพอีกด้วย

ทางด้าน นายประสิทธิ์ ม่วงสีทอง ถึงกับหลั่งน้ำตาและกล่าวด้วยความตื้นตันใจว่า ไม่คิดฝันว่าชีวิตนี้จะมีบ้านอยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ตนเคยทำงานรับจ้าง ก่อสร้างต่าง ๆ แต่พออายุเยอะ สังขารร่วงโรย เขาเลิกจ้างเพราะกลัวว่าเราจะทำงานไม่ไหว ทำให้ไม่มีรายได้ ไม่อยากจะรบกวนลูกหลาน จึงได้มาอาศัยใต้สะพาน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนอาหารการกินได้รับน้ำใจจากเพื่อนบ้าน และผู้ใหญ่บ้าน เอาข้าวสารมาให้ เอากับข้าวมาให้ ส่วนห้องน้ำอาศัยใช้ของเพื่อนบ้านเช่นกัน

ยอมรับว่านอนใต้สะพานแม้จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็อันตราย จากสัตว์เลื้อยคลานจำพวกงู เวลาน้ำขึ้นสูง ต้องพาป้าหนีขึ้นถนน อยากขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ ทางอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน ทหาร และคุณเฌอมาลย์ ที่ช่วยเหลือทุกอย่างจนทำให้ชีวิตนี้ตนและป้าจะได้มีบ้านเป็นของตัวเอง