เป็นข่าว » โควิด-19 บุก เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ “ผู้คุม-ผู้ต้องขัง” ติดเชื้อโควิดแล้ว 17 คน กลุ่มเสี่ยงอื้อ 1,700 คน

โควิด-19 บุก เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ “ผู้คุม-ผู้ต้องขัง” ติดเชื้อโควิดแล้ว 17 คน กลุ่มเสี่ยงอื้อ 1,700 คน

25 สิงหาคม 2021
1709   0

โควิด-19 บุก เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ “ผู้คุม-ผู้ต้องขัง” ติดเชื้อโควิดแล้ว 17 คน กลุ่มเสี่ยงอื้อ 1,700 คน ล่าสุดสั่งห้ามเข้าออกเรือนจำแล้ว 28 วัน ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เห็นชอบให้ระงับการผ่อนผันการใช้ช่องทางจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ชั่วคราว 7 วัน เพื่อทบทวนมาตรการป้องกันโควิด-19

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  มีการรายงานสถานการณ์โควิด-19 มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 83 คน ยอดติดเชื้อสะสม 7,286 คน อยู่ระหว่างการรักษา 1,237 คน พบอาการรุนแรงต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 9 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 1 คน อายุ 55 ปี อาชีพรับราชการตำรวจ สภ.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  พบประวัติมีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 49 ราย

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีรายงานข้อมูลว่า ตรวจพบเจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่ผู้คุมในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ติดเชื้อโควิดจำนวน 3 คน และผู้ต้องขังชายติดเชื้อโควิดอีก 14 คน รวม 17 คน  เบื้องต้นคาดว่าการติดเชื้อและแพร่ระบาดดังกล่าว อาจเกิดจากกรณีที่มีเจ้าหน้าที่เรือนจำเดินทางกลับบ้านแล้วกลับมาทำงานทำให้มีการนำเชื้อโควิดเข้ามาในเรือนจำ  

โดยล่าสุดมีการประกาศใช้มาตรการห้ามการเข้าออกเรือนจำเป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 28 วัน โดยให้เจ้าหน้าที่อยู่ภายในบริเวณบ้านพักของเรือนจำเท่านั้น พร้อมจัดตั้ง รพ.สนาม ในเรือนจำ และใช้เรือนนอนผู้ต้องขังชายเป็นสถานที่แยกกักผู้ติดเชื้อ และมีผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงประมาณ 1,700 คน จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดกว่า 2,100 คน

ทั้งนี้ได้ประสานทีมแพทย์โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ทำการตรวจค้นหาเชิงรุกผู้ต้องขังทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยติดเชื้อในเรือนจำแพทย์ได้ให้ยาฟ้าทะลายโจร เพื่อรักษาอาการเริ่มต้น หากผู้ป่วยมีอาการปานกลางหรืออาการรุนแรงมากขึ้น จะส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที

นอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ยังได้เห็นชอบให้ระงับการผ่อนผันการใช้ช่องทางจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  เพื่อขนส่งสินค้าเป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 7 วัน เพื่อทบทวนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้า จะร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันให้เข้มงวดรัดกุมมากขึ้น เพื่อเฝ้าระวังการแพร่เชื้อ-19 พร้อมระดมการทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่ง ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณจุดขนถ่ายสินค้าด่านสิงขรตามลำดับ